Doanh nghiệp
Xây dựng 8 mô hình điểm sản xuất an toàn trong đại dịch
D.Ngân - 27/05/2021 09:11
UBND tỉnh Bắc Giang đang nỗ lực xây dựng mô hình điểm với 8 doanh nghiệp đủ điều kiện an toàn phòng chống dịch nhằm tiếp tục sản xuất.

Việc tâm chấn của dịch Covid-19 rơi vào các khu công nghiệp tại Bắc Giang đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động, công nhân mất việc làm.

Tâm chấn của dịch Covid-19 rơi vào các khu công nghiệp tại Bắc Giang đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Ảnh: Việt Linh

Nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa ổn định sản xuất kinh doanh vừa phòng chống dịch, một số nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Giang đang thực hiện tốt quy định phòng chống dịch đã mạnh dạn xin đề xuất được phép hoạt động trở lại.

Về vấn đề này theo ông Đặng Hoàng Long, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, trên địa bàn có khoảng 8 doanh nghiệp đề xuất hoạt động trở lại. Đây đều là các doanh nghiệp lớn thuộc các chuỗi sản xuất toàn cầu.

Tuy vậy để hiện thực hoá đề xuất này theo ông Long, những doanh nghiệp phải hoàn thiện theo đúng bảng điểm quy định của Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19. Nếu đủ điều kiện doanh nghiệp sẽ được hoạt động, ngược lại nếu không đủ điều kiện sẽ bị loại.

“Kể cả sau khi doanh nghiệp đi vào hoạt động cũng các tổ cũng sẽ kiểm tra thường xuyên để giám sát, nếu không đảm bảo yêu cầu sẽ bị yêu cầu dừng hoạt động”, ông Long cho hay.

Thông tin thêm về đề xuất hoạt động trở lại của 8 doanh nghiệp lớn, ông Trần Mạnh Xâm, Phó trưởng phòng Tài nguyên môi trường của Ban quản lý các khu công nghiệp cho hay, Bắc Giang có 4 khu công nghiệp tạm đóng cửa là Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng và Vân Trung.

Tuy vậy, hiện nay 8 doanh nghiệp thuộc 4 khu công nghiệp này đã hoàn thiện các tiêu chí phòng chống dịch, đang được đánh giá lại.

Trước đề xuất của những doanh nghiệp nêu trên, theo ông Xâm, Tổ kiểm tra, giám sát khu cách ly và môi trường y tế thuộc Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế phòng chống dịch Covid-19 đã khẩn trương làm việc với Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang để đánh giá kỹ lưỡng công tác đảm bảo phòng, chống dịch trước khi tỉnh quyết định vấn đề này.

Theo đó, công tác sát hạch được tỉnh tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ. Đoàn công tác Bộ Y tế trong phối hợp đã chỉ ra nhiều thiếu sót, để chấn chỉnh, khắc phục.

Các chuyên gia của Bộ Y tế kiểm tra việc triển khai các quy định phòng chống dịch tại các khu công nghiệp của Bắc Giang. 

UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tổ chức 35 đội chấm điểm, tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra điều kiện thực tiễn và hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức sản xuất trở lại.

Về phía doanh nghiệp theo đại diện Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fuyu, Khu công nghiệp Quang Châu, doanh nghiệp  dự định sẽ tái sản xuất với 4 phân xưởng, chia làm 2 ca.

“Khi được phép tổ chức lại sản xuất sẽ cho toàn bộ công nhân ở các khu ký túc xá của công ty, và vận chuyển khép kín bằng xe của công ty. Đồng thời cũng hợp đồng cung cấp suất ăn từ một doanh nghiệp khác”, đại diện Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fuyu nêu.

Được biết, Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fuyu chuyên sản xuất các sản phẩm công nghệ cao như bản mạch, thiết bị wifi, 4G cho các hãng công nghệ lớn.

Thời gian vừa qua việc ngừng sản xuất đã khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này bị ảnh hưởng khá nhiều, khiến 5.000 công nhân cũng đang phải nghỉ việc.

Đây là một trong những nhà máy lớn và đã sơ bộ đạt được một số quy định nghiêm ngặt của trong Bảng chấm điểm Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động.

Từ lập trường của Bộ Y tế, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp khẳng định, để đạt được các tiêu chí an toàn, doanh nghiệp cần hoàn thiện một số điểm như cung cấp danh sách cụ thể của công nhân và số lượng mỗi ca;

Doanh nghiệp chỉ được lựa chọn những công nhân đã nằm ngoài các khu cách ly tập trung, hoặc công nhân ở những điểm không có dịch, đã được xét nghiệm Covid-19 vào làm việc.

Tổ kiểm tra đã đề nghị doanh nghiệp phải bố trí khu vực cách ly F1 sẵn sàng tại khu vực phía ngoài, đồng thời xây dựng kịch bản khi phát hiện công nhân dương tính.

Theo yêu cầu của ông Sơn, doanh nghiệp cũng cần đề ra những quy định xử phạt nghiêm khắc, có cán bộ y tế có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề đúng quy định.

Tại Công ty Fuhong Precision Component, Khu công nghiệp Quang Châu, sau khi xem bảng tự đánh giá của công ty, Tổ công tác của Bộ Y tế đề nghị Công ty cần hoàn thiện thêm các hạng mục như trang bị xịt sát khuẩn tại các nơi ra vào;

“Trong xưởng sản xuất phải bố trí giãn cách tối thiểu 1m hoặc có tấm ngăn; xây dựng các kế hoạch phản ứng khi phát hiện ca dương tính, nghi nhiễm; xây dựng quy định xử phạt và có tổ giám sát xử phạt”, ông Sơn nêu.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết  84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!

Tin liên quan
Tin khác