Đầu tàu điện Cát Linh - Hà Đông |
Tuần qua, đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án đường sắt đã sang làm việc với Tổng thầu Trung Quốc nhằm thúc đẩy tiến độ hoàn thành dự án, đồng thời kiểm tra công tác đóng tàu, trong đó có tàu mẫu, khảo sát, kiểm tra công tác đào tạo người lái tàu..
Ông Lê Kim Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, cho biết tàu mẫu tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được chế tạo xong, đang hoàn thiện để đóng gói, vận chuyển về trưng bày tại Hà Nội vào cuối tháng 10. Tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất sẽ được chỉnh sửa thiết kế sau khi lấy ý kiến.
Nội thất trên khoang tàu |
Theo hợp đồng đã ký kết với phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ Giao thông thẩm định. Đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất.
Phần đầu tàu điện Cát Linh - Hà Đông được thiết kế vát nhọn. Tàu có kính chắn gió, kính cửa sổ ẩn có màu sẫm. Họa tiết trang trí biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu và tại các vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông.
Đèn LED chỉ dẫn các ga trên tuyến |
Theo tiến độ dự án được Bộ Giao thông đề ra, tháng 6/2016, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành phần xây lắp và vận hành thử.