Y tế - Sức khỏe
20% bệnh nhân Covid-19 ở Việt Nam trong tình trạng tiên lượng nặng
Dương Ngân - 02/06/2021 20:11
Tại nước ta, 80% bệnh nhân Covi-19 trong tình trạng nhẹ, không có triệu trứng; 20% bệnh nhân trong tình trạng tiên lượng nặng.

Ngày 2/6, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã họp bàn về bổ sung và chi tiết hóa Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Covid-19 trong tình hình mới, đáp ứng công tác điều trị bệnh nhân ở các mức độ khác nhau.

Tại nước ta, 80% bệnh nhân Covi-19 trong tình trạng nhẹ, không có triệu trứng; 20% bệnh nhân trong tình trạng tiên lượng nặng.

Tại cuộc họp, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, 80% bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam ở tình trạng nhẹ, không triệu chứng. 20% còn lại là những người tiên lượng nặng. Trong đó, 5% bệnh nhân rất nặng, phải thở máy, ECMO.

Theo PGS.TS.Khuê, nhóm triệu chứng nhẹ quan trọng nhất là thực hiện tốt kiểm soát nhiễm khuẩn và nâng cao thể trạng. Với những ca tiên lượng nặng, thầy thuốc phải tập trung điều trị, theo dõi sát, tránh để sức khỏe của họ chuyển biến xấu.

“Các bệnh viện phải chủ động, có chiến lược điều trị bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm chéo và theo sát tình hình bệnh nhân nặng”, ông Khuê nhấn mạnh.

Trong buổi làm việc, người đứng đầu Cục Quản lý khám, chữa bệnh, cũng phê bình một số tỉnh thiếu chủ động, không thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, có bệnh nhân Covid-19 là đề nghị chuyển xuống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho hay với bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng, các bệnh viện phải chủ động xin ý kiến hội chẩn chuyên gia. Bộ Y tế luôn sẵn sàng cử chuyên gia về tận nơi hỗ trợ.

Còn theo ý kiến của GS.Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế, thực hiện 4 tại chỗ trong điều trị bệnh nhân Covid-19 giúp các bệnh viện có đủ 3 vùng chăm sóc người bệnh nhẹ, không triệu chứng; bệnh nhân vừa; bệnh nhân nặng, rất nặng.

Theo GS.Kính, khi không rõ phương hướng 4 tại chỗ, các bệnh viện sẽ lúng túng trong điều trị người bệnh. Do vậy, Bộ Y tế đã ban hành đầy đủ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, tuy nhiên, việc điều trị luôn phải được cá thể hóa trên mỗi ca bệnh, bởi từng ca có triệu chứng lâm sàng khác nhau, có người còn đi kèm bệnh lý khác. 

Đang có mặt tại tâm dịch Bắc Giang, phụ trách công tác điều trị cho địa phương, Ths.BS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho hay, qua theo dõi và thực tế điều trị Covid-19 tại Bắc Giang, ngay cả những bệnh nhân trẻ, không có bệnh nền, diễn biến tổn thương phổi xảy ra cũng rất nhanh.

"Thường từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10, sau khi có triệu chứng vài ngày, phổi bệnh nhân đã xuất hiện tình trạng mờ trắng 2 bên trên hình ảnh siêu âm", Ths.BS. Khoa lo ngại.

Do đó, vị chuyên gia này nhận định nguy cơ tử vong trong vụ dịch này có thể ở các nhóm độ tuổi khác nhau thay vì chỉ người già và có bệnh nền như trước. Cũng vì vậy, công tác điều trị đòi hỏi tính ứng phó, đáp ứng trong mọi tình huống.

Trong tình hình số lượng bệnh nhân lớn, số ca nặng dự báo sẽ tăng, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, Bộ Y tế đã chỉ đạo đưa ra giải pháp phân tuyến phù hợp. Theo đó, Bắc Giang có 2 đơn vị hồi sức tích cực đang tiếp nhận các ca bệnh diễn biến nặng là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang và Bệnh viện Phổi Bắc Giang với 58 giường hồi sức tích cực.

Những trường hợp có bệnh nền hoặc người cao tuổi có sức khỏe ổn định sẽ được đưa vào cơ sở điều trị là các bệnh viện dã chiến đã thiết lập. Các ca bệnh nhẹ, không có triệu chứng được chuyển đến cơ sở tiếp nhận điều trị Covid-19 ban đầu.

Về thông tin ca bệnh, Tối 2/6 tin từ Bộ Y tế cho biết Việt Nam ghi nhận thêm 128 ca mắc Covid-19.

Cụ thể, Bắc Giang, 74 trường hợp đều được phát hiện trong khu cách ly và khu vực đã phong tỏa, liên quan công nhân làm việc tại các khu công nghiệp.

TP.HCM, 29 người liên quan ổ dịch Hội truyền giáo Phục Hưng. Hai người còn lại là F1 và đã được cách ly từ trước.

Bắc Ninh, 11 ca liên quan ổ dịch khu công nghiệp Khắc Niệm, 3 người liên quan ổ dịch Thuận Thành, một trường hợp từ khu công nghiệp Quang Châu. Một người còn lại đang được điều tra dịch tễ.

Hà Nội, 6 bệnh nhân mới đều là F1 và đã được cách ly.

Hải Dương,1 trường hợp mắc Covid-19 là nam, 68 tuổi, trú tại TP. Hải Dương và đang được điều tra dịch tễ.

Như vậy, trong ngày 2/6, Bộ Y tế công bố tổng cộng 229 bệnh nhân Covid-19 trong nước, được ghi nhận tại Bắc Giang (157), Bắc Ninh (31), TP.HCM (31), Hà Nội (8 ), Đà Nẵng (1), Hải Dương (1).

Đến nay, Việt Nam có tổng cộng 6.294 bệnh nhân ghi nhận trong nước và 1.519 ca nhập cảnh. Số lượng mắc mới tính từ 27/4 đến nay là 4.724.

13 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Sơn La) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Tin liên quan
Tin khác