Doanh nghiệp
7-Eleven có “đáng sợ” khi vấp phải VinMart
Anh Hoa - 07/03/2017 07:58
Hệ thống cửa hàng tiện lợi của một số thương hiệu đối thủ của 7-Eleven tại Việt Nam.

Sự xuất hiện của chuỗi cửa hàng tiện lợi “đáng sợ” nhất thế giới 7-Eleven trong thời gian tới khiến Vingroup, dù đang chiếm thị phần bán lẻ lớn nhất, có tốc độ phát triển nhanh nhất, cũng phải chuẩn bị để sẵn sàng cạnh tranh.

7-Eleven khuấy động thị trường

Sau khi 2 thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) BigC - Central Group và Metro Cash & Carry Việt Nam - TCC gây chấn động trên thị trường bán lẻ Việt Nam khép lại, thị trường khá im vắng. Tuy nhiên, những ngày gần đây, thị trường lại trở nên ồn ào khi chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất thế giới 7-Eleven có động thái đầu tiên trong kế hoạch chinh phục thị trường Việt Nam.

.

Tại website chính thức và fanpage của Công ty cổ phần Seven System Việt Nam (SSV) - đại lý nhượng quyền của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Việt Nam, đồng loạt 5 vị trí làm việc toàn thời gian đã được công bố tuyển dụng, bao gồm: nhân viên cửa hàng, quản lý cửa hàng, chuyên viên phát triển cửa hàng, chuyên viên marketing, chuyên viên đào tạo. Cả 5 vị trí đều làm việc tại TP.HCM và có hạn nộp hồ sơ đến hết tháng 3/2017.

Ngoài vị trí nhân viên cửa hàng chỉ yêu cầu trình độ trung cấp và không bắt buộc có kinh nghiệm, các vị trí còn lại đều yêu cầu trình độ cao đẳng/đại học với chuyên môn tương ứng với công việc. Tùy theo vị trí, yêu cầu kinh nghiệm từ 1 -3 năm.

Dự kiến, đầu năm tới, 7-Eleven sẽ bắt đầu mở cửa hàng tại Việt Nam.

Cuộc chạy đua trên thị trường bán lẻ

7-Eleven được xem là chuỗi cửa hàng tiện lợi “đáng sợ” nhất thế giới khi cứ 2 giờ trôi qua lại có một cửa hàng mọc lên ở đâu đó trên thế giới. Sự góp mặt của 7-Eleven hứa hẹn sẽ khuấy động thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung và cuộc chiến giữa các cửa hàng tiện lợi nói riêng. Các chuỗi cửa hàng như VinMart+, Circle K, B’s Mart, Ministop, Family Mart, Shop&Go… được xem là đối thủ của 7-Eleven.

Xu thế người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ủng hộ các nhà bán lẻ Việt Nam và ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì các nhà bán lẻ nước ngoài cũng sẽ gặp khó khăn hơn.
- Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Có thể nói, thị trường Việt Nam đang chứng kiến cuộc chạy đua của hệ thống siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đi sâu vào các khu vực dân cư đáp ứng nhu cầu nhanh nhất của khách hàng. Có thể thấy hàng loạt thương hiệu đang mở rộng điểm bán, điển hình như VinMart+, Circle K.

Hiện chiến lược của 7-Eleven chưa lộ rõ, nhưng các thương hiệu trong nước đã phải chuẩn bị ứng phó. Trong khi Circle K và VinMart+ tăng tốc mở rộng quy mô, thì Shop&Go xem ra không thể hiện rõ hướng phát triển dài hạn. Nếu so với những gì Circle K và VinMart+ đang làm thì có vẻ như Shop&Go sẽ dừng lại sớm hoặc tiến hành M&A.

Trên thực tế, với một chiến lược bài bản cũng như khả năng tài chính hùng hậu, hiện chỉ có “ông lớn” VinMart+ là đối thủ đáng gờm của 7-Eleven. Có thể thấy rõ tốc độ phủ sóng cực nhanh của VinMart+, với chiến lược địa điểm khá rõ, vì Việt Nam hơi đặc thù về quy hoạch giao thông, nên đi vào khu dân cư cũng đồng nghĩa với làm thương hiệu. Sau 3 năm tham gia thị trường phân phối, bán lẻ, Vingroup đã đạt được mục tiêu thần tốc của mình khi cán mốc 1.000 cửa hàng tiện ích VinMart+.

Theo kế hoạch, năm nay, Vingroup sẽ mở thêm khoảng 1.000 cửa hàng VinMart+. Đặc biệt là bắt đầu phát triển mô hình Vincom+ (trong đó có các siêu thị VinMart, VinPro, VinDS…) về các huyện lỵ để tăng độ phủ của mạng lưới. Trong năm nay, VinMart+ phải có mặt được tại ít nhất 30 tỉnh, thành phố. Chiến lược này đã được thực hiện tại Hải Phòng, Cần Thơ.

Với tốc độ như vậy, giới chuyên môn cho rằng, 7-Eleven sẽ rất khó cạnh tranh nổi với VinMart+. Đây cũng là lý do dẫn đến lời đồn trong giới bán lẻ và truyền thông cuối năm 2016 rằng, 7-Eleven sẽ thâu tóm chuỗi VinMart+ để đạt được mục tiêu mở 1.000 cửa hàng tại Việt Nam trong 10 năm tới.

Tuy nhiên, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup xác nhận, đây là tin đồn. Theo ông Hiệp, Vingroup không bao giờ bán chuỗi VinMart+ cho nước ngoài khi đang phát triển tốt, với mục tiêu phát triển lĩnh vực này thành ngành kinh doanh mũi nhọn thứ 2 của Tập đoàn.

Thực tế, việc mở rộng hệ thống thông qua hình thức chuyển đổi từ những cửa hàng sẵn có, thậm chí, mua đứt một thương hiệu bán lẻ là cách thức nhanh nhất để thâu tóm thị trường mới. Với vị thế và tốc độ phát triển như hiện nay, rõ ràng, VinMart+ sẽ là mục tiêu của bất cứ thương hiệu bán lẻ nào muốn vào Việt Nam, chứ không riêng gì 7-Eleven.

“Vingroup không bao giờ bán hệ thống VinMart+. Chúng tôi đang vượt xa các đối thủ, dẫn đầu thị trường cả về quy mô, độ phủ rộng, đến tốc độ tăng trưởng và triển vọng kinh doanh”, ông Hiệp khẳng định.

Sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng

Mặc dù coi sự xuất hiện của những đối thủ tầm cỡ thế giới là cơ hội học hỏi và động lực trưởng thành nhanh chóng, song với 7-Eleven - thương hiệu cửa hàng tiện ích số 1 thế giới, Vingroup cũng phải chuẩn bị chiến lược để cạnh tranh trực tiếp với công ty này.

Hoạt động của 7-Eleven
7-Eleven là chuỗi cửa hàng tiện lợi thuộc sở hữu của Seven & I Holdings Group (Nhật Bản). Tính đến cuối năm 2016, thương hiệu này có mặt tại 17 quốc gia, với 61.500 cửa hàng trên toàn thế giới.
Tại khu vực Đông Nam Á, 7-Eleven đã xuất hiện tại Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore và Indonesia.
Tại Việt Nam, 7-Eleven đã ký thỏa thuận nhượng quyền với Seven System Việt Nam vào giữa năm 2015. Công ty dự kiến chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 2/2018. Mục tiêu của 7-Eleven là mở 100 cửa hàng tại Việt Nam trong 3 năm và 1.000 cửa hàng trong 10 năm.

Theo ông Hiệp, ở tâm thế sẵn sàng cạnh tranh và quyết tâm tạo lập một thương hiệu bán lẻ Việt đủ tầm vóc đối trọng với các doanh nghiệp nước ngoài, nên ngay từ khi mới thành lập hệ thống VinMart và VinMart+, Vingroup đã có sự chuẩn bị nội lực dài hơi.

Ngoài lợi thế “sân nhà”, nhà bán lẻ này đã và đang triển khai xây dựng chuỗi sản phẩm khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, cung cấp các sản phẩm an toàn với giá bán cạnh tranh nhất. Thông qua các chương trình đồng hành cùng sản xuất nội địa, Vingroup đã tạo ra những sản phẩm riêng mang thương hiệu VinEco, VinMart. Mục tiêu của Vingroup đặt ra cho hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích Vinmart và VinMart+ là trở thành “nơi an tâm mua sắm”, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm. Hiện chuỗi VinMart và VinMart+ đã trang bị hệ thống 20 phòng kiểm nghiệm an toàn thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế trên cả nước, phục vụ việc kiểm tra định kỳ chất lượng sản phẩm.

“Với hệ thống bán lẻ phủ sóng tới tận các huyện, thị trên cả nước, cùng sự cộng hưởng của hệ sinh thái các thương hiệu trong Tập đoàn như Vinhomes, VinEco, Vincom, Vinpearl, VinPro, VinDS, VinMec…, Vingroup hoàn toàn tự tin trước mọi đối thủ và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng trên sân nhà”, ông Hiệp khẳng định.

Tin liên quan
Tin khác