An Nguyễn, Nhà sáng lập SuperX Academy |
Khi doanh nhân làm thầy giáo
“Nhiều người gặp tôi, họ nói rằng, tôi là thầy giáo đi làm kinh doanh, nhưng không phải, tôi là doanh nhân đi làm thầy giáo”, CEO An nguyễn, người Mỹ gốc Việt, Nhà sáng lập nền tảng giáo dục SuperX Academy chia sẻ cùng Báo Đầu tư.
Thành lập năm 2022 tại Mỹ, SuperX Academy hướng tới cung cấp các chương trình giảng dạy và hội thảo để phát triển kỹ năng cho giới doanh nhân. Bằng cách sử dụng các công cụ phát triển bản thân tiên tiến trên thế giới, sau đó dịch sang tiếng Việt, SuperX Academy giúp những người chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ hiểu đúng về điểm mạnh, điểm yếu mình, từ đó tìm ra con đường học tập phù hợp, tiến tới xây dựng doanh nghiệp với tầm nhìn 100 năm, thay vì 20 - 30 năm.
Bên cạnh việc học hỏi kiến thức, SuperX Academy còn là nơi kết nối các học viên với đội ngũ cố vấn dày dặn kinh nghiệm thực chiến, những người không chỉ có kiến thức sâu rộng, mà còn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ học viên trên con đường phát triển.
Theo nhận định của CEO An Nguyễn, trong cộng đồng chủ doanh nghiệp người Việt tại Mỹ nói riêng và tại nước ngoài nói chung, chưa có ai giữ vai trò dẫn dắt, truyền đạt. Trên thực tế, người kinh doanh thường rất bận, không có thời gian chia sẻ; còn những người hay đi chia sẻ, thì lại không làm kinh doanh.
- An Nguyễn, Nhà sáng lập SuperX Academy
“Là người kinh doanh lâu năm, tôi muốn truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức của mình tới mọi người. Tôi nghĩ rằng, thế giới đủ lớn; tài sản, sự sung túc trên thế giới đủ nhiều. Tôi không cần làm mọi thứ một mình, giấu kiến thức cho riêng mình, mà có thể chia sẻ tới mọi người để cùng phát triển”, CEO An Nguyễn nhấn mạnh.
Tại Mỹ, vị doanh nhân sinh năm 1977 này đang là chủ của 4 nhà hàng với 4 phong cách ẩm thực khác nhau, gồm Gạo Fresh Noodles chuyên về phở; Nam Phương Vietnamese Restaurant chuyên các món ăn Việt truyền thống, Sate Viet Grills & Bánh mì chuyên phục vụ bánh mì và phở, Q-Time Restaurant chuyên đồ tây. Ngoài ra, An Nguyễn cũng là CEO của chuỗi 12 trường dạy nghề tóc, làm đẹp thuộc thương hiệu Atlanta Beauty & Barber Academy.
Với nền tảng SuperX Academy, An Nguyễn cho biết, anh không đặt nặng mục tiêu kinh doanh và lợi nhuận, nhưng cũng không trao kiến thức hoàn toàn miễn phí, bởi theo anh, “những gì miễn phí thường bị coi nhẹ”.
Nền tảng SuperX Academy là sự kết hợp của các khóa học online và offline, trong đó có khóa học miễn phí và những khóa học có mức học phí từ vài trăm đến hàng ngàn USD. CEO An Nguyễn nói, anh không thể nhớ chính xác đã tổ chức bao nhiêu khóa học, là diễn giả tại bao nhiêu sự kiện, nhưng anh biết, học viên của mình không chỉ giới hạn ở cộng đồng người Việt tại Mỹ, mà còn ở nhiều
nơi khác, như Indonesia, Singapore, Trung Quốc...
An Nguyễn đang xúc tiến mở rộng mô hình SuperX Academy ở Việt Nam. Anh cũng hợp tác với start-up công nghệ GenAI để mang sản phẩm trí tuệ nhân tạo - trợ lý ảo Aidu, tới cộng đồng doanh nhân hải ngoại.
Muốn làm lớn, cần bài bản, khoa học
Theo mẹ sang Mỹ từ năm 16 tuổi, An Nguyễn đối diện với cuộc sống chật vật nơi đất khách quê người. Song anh nói rằng, sự thiếu thốn về kinh tế không thể so sánh với thử thách về ngôn ngữ. Phải mất tới 8 năm, anh mới nghe, nói thông thạo ngôn ngữ bản xứ.
An Nguyễn theo học kỹ sư công nghệ thông tin tại một trường đại học ở thung lũng Silicon. Nhưng khi tốt nghiệp, anh không làm công việc đúng chuyên ngành, mà quyết định cất tấm bằng kỹ sư vào ngăn tủ, mở nhà hàng để khởi nghiệp kinh doanh.
Như nhiều người Việt khác tại Mỹ, An Nguyễn nhận ra, thời gian là một trở ngại cho việc kinh doanh. Anh đảm nhiệm cùng lúc nhiều công việc, luôn chân luôn tay từ sáng đến đêm và không có thời gian dành cho bản thân. Nhận thấy, tấm bằng kỹ sư không đủ để kinh doanh tốt, anh tiếp tục theo học khóa thạc sĩ về quản trị kinh doanh. Ngoài ra, anh còn học thêm các khóa chuyên sâu từ nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới, trong đó có “bậc thầy huấn luyện CEO” Tony Robbins, để bứt phá các giới hạn về vận hành, về con người.
“Càng học, tôi càng thấy, nếu các doanh chủ người Việt biết được những kiến thức này, họ có thể kinh doanh tốt hơn, bớt cạnh tranh không lành mạnh, bớt bán phá giá. Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng thành lập học viện đào tạo để truyền đạt lại kiến thức và kinh nghiệm của mình cho các doanh nhân người Việt ở Mỹ”, An Nguyễn nói về lý do thành lập SuperX Academy.
Trong những lần từ Mỹ về thăm TP.HCM, An Nguyễn vô cùng ấn tượng với những mặt bằng chật kín biển quảng cáo kinh doanh, hay hình ảnh những con ngõ nhỏ được lấp đầy bởi các hàng bán đồ ăn sáng, trà đá…
Nhà sáng lập SuperX Academy nhận xét, người Việt có điểm mạnh là chăm chỉ, học hỏi nhanh và cũng ưa thích làm kinh doanh, song có nhược điểm là ngại học kinh doanh theo hướng bài bản. Nhiều người kinh doanh không phân biệt rõ mình đang làm chủ, làm quản lý hay làm nhân viên. Tại Mỹ, không ít chủ nhà hàng, chủ tiệm làm móng ôm đồm hàng tá công việc và cố gắng làm đến khi kiệt sức. An Nguyễn cho rằng, cách làm này khiến người chủ luôn trong trạng thái bận rộn và không tạo cho nhân viên cơ hội phát triển. Theo anh, nếu kết hợp sự siêng năng, cần cù với phương pháp kinh doanh của người phương Tây, chắc chắn, các doanh nghiệp Việt sẽ còn đi rất xa.
Trong bối cảnh xã hội không ngừng biến đổi, công nghệ mới và các sản phẩm mới xuất hiện từng ngày, CEO An Nguyễn nhấn mạnh, điều quan trọng với những người chủ doanh nghiệp là gia tăng giá trị của mình trong công việc. Giá trị ấy đến từ kiến thức, kỹ năng, tư duy, thói quen. “Nếu bạn muốn có nhiều hơn, bạn phải trở nên tốt hơn. Nếu bạn muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi bản thân mình”, An Nguyễn nói.