Doanh nhân
Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo được trao bằng Tiến sĩ danh dự của đại học Mỹ
Liên Phương - 24/12/2023 12:05
Với những đóng góp tiêu biểu cho ngành nông nghiệp Việt Nam, Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn ThaiBinh Seed đã được Trường Đại học Apollos (Mỹ) trao bằng Tiến sĩ danh dự.

Chia sẻ tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu năm 2023 tổ chức tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo cho biết, bằng Tiến sĩ danh dự của Đại học Apollos là sự ghi nhận quốc tế cho những nỗ lực của bản thân trong cuộc đời gắn bó với nông nghiệp. Đây là vinh dự lớn lao, niềm tự hào, hạnh phúc không chỉ của riêng bản thân ông mà còn của ThaiBinh Seed trên hành trình phụng sự nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ThaiBinh Seed nhận bằng Tiến sĩ danh dự của Trường Đại học Apollos. Ảnh ThaiBinh Seed

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo được mệnh danh là “người anh hùng của nhà nông”, có vai trò và vị trí quan trọng trong ngành nông nghiệp Việt Nam; được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, ông đã đưa ThaiBinh Seed trở thành doanh nghiệp lớn, có tầm ảnh hưởng hàng đầu của ngành giống cây trồng ở Việt Nam.

Năm 2000, trên cương vị Tổng giám đốc, ông xây dựng chiến lược phát triển của ThaiBinh Seed dựa trên ba trụ cột chính: Nguồn nhân lực chất lượng, Khoa học công nghệ và Quan hệ hợp tác (viết tắt là Trí tuệ - Công nghệ - Quan hệ). Chiến lược đó đã giúp ThaiBinh Seed từ một doanh nghiệp nhỏ bé tại Thái Bình phát triển thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong ngành giống cây trồng.

Trong 20 năm qua, dưới sự điều hành của người “thuyền trưởng” Trần Mạnh Báo, ThaiBinh Seed đã thành lập Viện Nghiên cứu cây trồng đầu tiên thuộc doanh nghiệp và làm chủ nhiệm 11 đề tài khoa học, tác giả của 12 giống quốc gia. Hiện nay, ThaiBinh Seed có 24 giống cây trồng bản quyền, thuộc nhiều chủng loại khác nhau như giống năng suất, giống chất lượng, giống chống chịu điều kiện ngoại cảnh….

Với những đóng góp quan trọng cho Ngành nông nghiệp Việt Nam, năm 2020, doanh nhân Trần Mạnh Báo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Ảnh ThaiBinh Seed

Được biết, giai đoạn tới, ThaiBinh Seed sẽ phát triển theo hướng tập đoàn kinh tế đa ngành. Trong đó, ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao; nghiên cứu, phát triển sản phẩm nông nghiệp mới; chọn tạo nhiều giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng và bảo vệ thương hiệu lúa giống Việt Nam, góp phần xây dựng, phát triển thành công thương hiệu “Gạo Việt Nam”; mở rộng liên kết sản xuất với nông dân, tham gia xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Giáo sư danh dự, tiến sĩ danh dự là danh hiệu cao quý được các trường đại học trên thế giới trao tặng cho những nhà khoa học hàng đầu thế giới, những chính trị gia lỗi lạc, các nhà hoạt động xã hội xuất sắc và những người có đóng góp đặc biệt cho sự tiến bộ và phát triển của nhân loại.

Năm 2023, Hội đồng Thương mại và Công nghệ toàn cầu của Ấn Độ phối hợp với các đơn vị liên quan đề cử giới thiệu 186 hồ sơ của nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị xã hội, doanh nhân có uy tín tại Việt Nam và quốc tế gửi tới một số trường Đại học trên thế giới đề nghị sắc phong giáo sư – tiến sĩ danh dự.

Căn cứ vào hồ sơ và các quy tắc tiêu chí xét duyệt, Hội đồng Giáo sư và Hội đồng Khoa học của Trường Đại học Apollos đã công nhận cấp bằng và sắc phong cho 3 chức danh giáo sư danh dự cùng 25 chức danh tiến sĩ danh dự.

Tin liên quan
Tin khác