Điểm nóng
Bà Đỗ Thị Nhàn khai gì khi nhận 5,2 triệu đô từ Tổng giám đốc SCB
Việt Dũng - 08/03/2024 12:27
Sáng 8/3, HĐXX đã thẩm vấn bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II) thuộc Ngân hàng Nhà nước về hành vi nhận hối lộ 5,2 triệu USD.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận, hành vi vi phạm trong cáo trạng phù hợp với lời khai báo tại cơ quan điều tra. Song, bị cáo Nhàn bổ sung rằng mình đã nhận tiền từ bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, nhưng vẫn giữ nguyên chưa sử dụng. Đã nhiều lần liên hệ bị cáo Văn để trả lại. Bị cáo không bàn bạc với ai về vấn đề tiền bạc.

Đồng thời, bị cáo Nhàn khai "làm theo chỉ đạo của anh Hưng". Tức bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó chánh thanh tra NHNN Nguyễn Văn Hưng). Bị cáo Hưng là người ra quyết định thanh tra, chịu trách nhiệm chỉ đạo, giám sát nội dung hoạt động thanh tra của đoàn thanh tra tại SCB. Trong vụ án, bị cáo Hưng cũng bị cáo buộc nhận 390.000 USD của bà Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II) thuộc Ngân hàng Nhà nước về hành vi nhận hối lộ 5,2 triệu USD.


Theo bị cáo Nhàn, khi nhận được giấy triệu tập của Văn phòng Chính phủ, bị cáo Nhàn nói với Hưng đã có 3 tờ trình xin ý kiến lãnh đạo của NHNN. Theo kết quả thanh tra, SCB đã rơi vào nhóm 3 - 5, Hưng chỉ đạo chỉnh vào nhóm 1. Bị cáo chỉ sửa bổ sung phần kết luận, bảo lưu kết quả thanh tra. Kết quả thanh tra là đúng, nhưng sau khi sửa là không đúng, vẫn phản ánh SCB là xấu. Nhưng xấu không đúng với thực tế khách quan.

Nhàn cũng khai, quá trình nhận tiền 4 lần tổng 5,2 triệu USD từ Võ Tấn Hoàng Văn đều đúng như cáo trạng đề cập.

“Trong suốt thời gian thanh tra, bị cáo không nhận bất cứ quà gì của SCB. Sau khi bị cáo đã hoàn thành báo cáo kết quả thanh tra, có báo cáo đầy đủ sai phạm của SCB thì Võ Tấn Hoàng Văn đưa tiền cho bị cáo. Bị cáo không lấy thì Văn nói đừng làm khó người cũng như làm khó chính mình. Bị cáo nghe nói bạn của Văn là công an nên bị cáo rất sợ, bị cáo gọi nhiều lần cho Văn trả lại tiền nhưng không được”, bà Nhàn khai.

Bị cáo bổ sung thêm, khi biết tin Võ Tấn Hoàng Văn bị bắt, đã định mang số tiền này đi nộp lại, nhưng do có nhiều yếu tố tác động, cộng thêm bận việc gia đình nên bà đã gửi số tiền này về nhà người thân ở Nam Định. Người thân không biết bên trong có gì.

Số tiền này bị cáo nhận một mình và không đưa cho các thành viên trong đoàn tranh tra và cũng không đưa cho cấp trên. Vì vậy bà Nhàn cũng xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các thành viên của đoàn thanh tra. 

Theo cáo trạng,  quá trình thanh tra tại Ngân hàng SCB, để che giấu thực trạng đặc biệt yếu kém và các sai phạm và để SCB không bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, bị cáo Trương Mỹ Lan đã trực tiếp gặp gỡ bàn bạc, trao đổi với bà Đỗ Thị Nhàn và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) trực tiếp đưa cho bà Nhàn 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong đoàn thanh tra.

Trên cơ sở đó, bà Đỗ Thị Nhàn chỉ đạo thành viên trong đoàn báo cáo không trung thực, không đầy đủ các sai phạm của SCB, cố tình che giấu và làm nhẹ sai phạm của SCB, kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu.

Theo đó, ở đợt thanh tra đầu bà Nhàn trực tiếp chỉ đạo cấp dưới bỏ ngoài số liệu phân loại nợ xấu làm thay đổi toàn bộ các chỉ tiêu tài chính của Ngân hàng SCB theo hướng có lợi cho Ngân hàng SCB để hợp thức, đưa vào báo cáo.

Đồng thời, bà Nhàn còn chỉ đạo cấp dưới xây dựng báo cáo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ tại các cuộc họp có nội dung không trung thực, không đúng về sai phạm, vi phạm của Ngân hàng SCB và kiến nghị tạo điều kiện cho Ngân hàng SCB tiếp tục được tái cơ cấu.

Ở đợt 2, bà Nhàn là người chủ động đề xuất Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó chánh thanh tra, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) thay đổi kế hoạch thanh tra nhằm thu hẹp phạm vi, thời kỳ thanh tra đối với hàng chục khách hàng để không phải thanh tra các khoản vay của nhóm khách hàng này (tổng cộng khoảng 88.000 tỷ đồng).

Đến nay bà Nhàn đã nộp 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm ngân hàng có tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Tin liên quan
Tin khác