Doanh nhân
Bản lĩnh các "nữ expatriate" Viettel ở thị trường nước ngoài
Tú Ân - 22/10/2021 10:07
Những nữ expat (nhân viên làm việc ở nước ngoài) tại Viettel được gọi là ‘wonder woman” bởi trí tuệ - năng lực và bản lĩnh trong những lĩnh vực mà họ tham gia.

Sự lạc quan đến từ vùng đất khô cằn

Lan - nhân viên tại Mytel nói như vậy khi chia sẻ về những điều mình đã và đang trải qua trong vai trò là một người Viettel tại nước ngoài.

Trái với suy nghĩ của nhiều người rằng nữ expat này sẽ nói ra những nỗi vất vả, Lan giải thích, “khó bình đẳng” bởi vì các cô gái là số ít nên được “nhường nhịn” và quan tâm hơn đồng nghiệp nam. Nhờ có sự quan tâm ấy, các công việc phối hợp sẽ nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nữ expat lại có ưu thế là sự khéo léo, nữ tính để làm mềm hóa một số luồng công việc vốn dĩ khá cứng nhắc.

Không chỉ Myanmar, Lan đã từng làm việc tại 2 quốc gia châu Phi là Mozambique và Burundi. 6 năm sống ở một vùng đất nóng nực và thiếu thốn, Lan vẫn hạnh phúc khi cho biết, châu Phi đã giúp cô cảm nhận sâu sắc và dần hình thành thói quen suy nghĩ đơn giản về những điều phức tạp, có cái nhìn cuộc sống lạc quan và đầy màu sắc hơn.

Nữ nhân viên Viettel với trẻ em ở thị trường châu Phi.

Những nhân viên sở tại ở đây đã dạy cho cô biết rằng kiến thức và kinh nghiệm không phải là điều tiên quyết để dẫn dắt họ mà là sự thấu hiểu, lắng nghe và tính kỷ luật. Bên cạnh đó, trải qua và chứng kiến những bất ổn về an ninh, chính trị, cô càng thấy trân trọng, tự hào khi được sống và được là một Công dân Việt Nam.

“Công tác ở nước ngoài, điều đầu tiên khiến chúng ta tự hào đó là sự Dũng cảm”-  Lan nói – “Dũng cảm thay đổi môi trường sống, xa gia đình, bạn bè, dũng cảm đến một đất nước mà mình chưa bao giờ đặt chân đến, dũng cảm tiếp nhận một công việc mà mình chưa có cơ hội thử qua trước đó, đương đầu với những rủi ro về an ninh, dịch bệnh, dũng cảm lắng nghe những tiếng dèm pha “Sao phụ nữ mà cứ thích bôn ba thế?”.

Từ sự dũng cảm ấy, những cô gái như Lan phát hiện ra những sức mạnh tiềm ẩn bên trong bản thân mình.

“Thời gian giúp chúng ta lớn lên nhưng không giúp chúng ta trưởng thành. Chính những va vấp, những trải nghiệm có được khi sống và làm việc ở mỗi thị trường đã giúp tôi hoàn thiện và trưởng thành hơn”.

Nữ 9x bản lĩnh chinh phục nóc nhà châu Phi

Khi công việc cho Đỗ Thùy Linh cơ hội được đặt chân đến Tanzania, thay vì những lo lắng sợ hãi trước viễn cảnh sống ở một nơi khắc nghiệt và thiếu thốn, Linh háo hức vì vừa được làm những công việc mới mẻ, vừa được kết hợp thăm thú, tìm hiểu văn hóa bản địa. Cô tin rằng một ngày nào đó mình sẽ có khám phá những điều tuyệt vời của thiên nhiên châu Phi, và có thể cho mọi người biết về nó bằng chính những điều mắt thấy tai nghe.

Sau khi công việc ổn định và đạt được những thành quả nhất định, Linh quyết định chinh phục đỉnh Kilimanjaro – ngọn núi được mệnh danh là “nóc nhà của châu Phi” mặc dù trước đó, kinh nghiệm leo núi bằng không!

Chị Đỗ Thùy Linh, Phó phòng Pháp chế Viettel Global

“Mình đã cực kỳ thận trọng. Những thông tin và kinh nghiệm leo núi mình đọc và tìm hiểu trên các diễn đàn khiến mình tự nhận thức rằng: để có một hành trình đáng nhớ và có ý nghĩa, điều cần đảm bảo trước tiên là an toàn tính mạng và sức khỏe, sau đó mới là niềm vui chinh phục và tận hưởng. Nói cách khác, mỗi người cần phải biết tự lượng sức, lắng nghe cơ thể, tìm hiểu đầy đủ và chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt”, Đỗ Thùy Linh, hiện là Phó phòng Pháp chế Viettel Global kể lại.

Trải qua một hành trình cực kỳ gian khổ bởi những thử thách của thiên nhiên, Linh cũng được thiên nhiên đền đáp xứng đáng bằng trải nghiệm tuyệt vời ít người có được.

“Ấn tượng lớn nhất của tôi là bầu trời sao đẹp không tưởng và sâu thăm thẳm, dưới ánh trăng sát rằm chiếu vằng vặc trong cả hành trình. Không biết dùng từ nào để tả về độ dày đặc của những vì sao, và camera máy ảnh cũng không thể ghi lại trọn vẹn được vẻ đẹp của bầu trời ấy. Hãy tưởng tượng: khi bạn nắm những nắm cát vàng trên tay và ném lên bầu trời đêm, số hạt cát đó sẽ được đính lên bầu trời, lấp lánh và không thể đếm được. Bầu trời sao trên núi mà tôi đã may mắn được chiêm ngưỡng là như vậy đấy!”

“Sự may mắn không phải ai cũng được trải qua”

Nguyễn Lưu Ly, Trưởng phòng Marketing, Trung tâm Hỗ trợ thị trường, Tổng công ty Viễn thông Viettel thuộc thế hệ thứ 3 của Viettel, đưa thương hiệu của Tập đoàn đi ra thế giới. Cô đã xây dựng các yếu tố nền tảng cho thương hiệu của Viettel tại 10 thị trường quốc tế (Lào, Campuchia, Đông Timor, Cameroon, Haiti, Mozambique, Burundi, Peru, Tanzania, Myanmar).

Viettel bắt đầu đầu tư tại Haiti sau khi quốc gia này trải qua thảm họa động đất khủng khiếp trong lịch sử nhân loại.

“Khi chúng tôi bước xuống sân bay, trải ra trước mắt là thành phố đổ nát và những dãy lều bạt kéo dài”, Lưu Ly kể lại. Mọi thứ tại Haiti đều trong tình trạng đình trệ, không vận hành được, thậm chí thang máy ở trụ sở công ty bị hỏng nhưng phải đến 2 năm sau mới thuê được đội sửa chữa.

Chị Nguyễn Lưu Ly, Trưởng phòng Marketing, Trung tâm Hỗ trợ thị trường, Tổng công ty Viễn thông Viettel

Để nhanh chóng đem đến mạng lưới cho người dân sử dụng, những người trẻ Viettel đã vượt qua những điều kiện làm việc hết sức nghèo nàn sau động đất.

Được biết, mọi người phần lớn phải di chuyển bằng xe thùng trong giai đoạn đó. Con gái được ưu tiên ngồi trong cabin của xe, đàn ông ngồi phía ngoài trong thùng xe.

“Rồi mất điện, mất nước, leo bộ lên 8-9 tầng cầu thang làm việc hàng ngày ... là những điều thường xuyên diễn ra ở đây”. – Nhưng Lưu Ly nhấn mạnh “nhưng đây là một sự may mắn mà không phải ai cũng được trải qua”.

Không phải ai cũng vượt qua những thử thách này, có những người không chịu nổi “nhiệt” và phải xin về nước. Lưu Ly lý giải đó chỉ là sự không phù hợp.

Đầu tư ra 10 thị trường nước ngoài, Tập đoàn Viettel đã tạo ra những thành tích ấn tượng, thậm chí được gọi là kỳ tích trong ngành viễn thông thế giới. Quả ngọt ấy được vun đắp từ bàn tay của rất nhiều nữ expat trí tuệ, bản lĩnh như Lan, như Linh, như Ly.

Khi nói về những người phụ nữ Viettel, Bí thư Đảng ủy Hoàng Sơn tự hào: “Phụ nữ Viettel Trí tuệ - Năng lực và Bản lĩnh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề của Tập đoàn từ viễn thông, bưu chính, công trình, đầu tư nước ngoài, thương mại xuất nhập khẩu”.

Đặc biệt, đội ngũ “wonder woman” của Viettel góp mặt và có vai trò quan trọng trong cả các lĩnh vực mới, kể cả những những lĩnh vực tưởng chừng như chỉ dành cho nam giới như phát triển 5G, radar, hàng không vũ trụ…

“Không chỉ riêng expat mà các phụ nữ làm việc tại Viettel mình thấy đều là một niềm tự hào đối với gia đình và bạn bè”, Lan nói.

Tin liên quan
Tin khác