Thông tin doanh nghiệp
BASF Việt Nam: 30 năm hợp tác phát triển bền vững bằng giải pháp tiên tiến
Kim Chung - 03/10/2024 10:45
BASF cam kết cùng khách hàng và đối tác của mình tiếp tục chung tay thực hiện lộ trình đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho một tương lai bền vững, thịnh vượng hơn của Việt Nam.

Nhân dịp BASF kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Baodautu.vn đã trao đổi cùng ông Erick Contreras, Tổng giám đốc BASF Việt Nam, về hành trình tăng trưởng, cam kết phát triển bền vững và định hướng tương lai của công ty thực hiện lộ trình đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho một tương lai bền vững, thịnh vượng hơn của Việt Nam.

Ông Erick Contreras, Tổng giám đốc BASF Việt Nam

Xin chúc mừng BASF đã có một hành trình ấn tượng trong 3 thập niên tại Việt Nam. Nhìn lại chặng đường này, với vai trò “thuyền trưởng” BASF tại Việt Nam, điều gì làm ông hài lòng nhất? Vì sao?

Tôi rất tự hào khi BASF luôn có mặt trên chặng đường phát triển của Việt Nam trong suốt 3 thập niên qua. Bên cạnh phát triển kinh doanh, cung cấp các sản phẩm và giải pháp tiên phong cho hầu hết các ngành công nghiệp chủ đạo, chúng tôi hỗ trợ các khách hàng và đối tác thành công hơn, xây dựng đội ngũ nhân viên có năng lực và tâm huyết, và góp phần đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

BASF thiết lập văn phòng đại diện BASF Singapore tại TPHCM vào năm 1994; Văn phòng chi nhánh tại Hà Nội năm 1996; Thành lập Công ty TNHH BASF Việt Nam năm 2009 và sau đó thực hiện việc mua lại các mảng kinh doanh chiến lược từ một số công ty khác.

Năm 2014 BASF thành lập Phòng thí nghiệm Kỹ thuật Polyurethane; Năm 2018 thành lập Trung tâm Thực nghiệm và Chuyển giao Kỹ thuật Nông nghiệp tại tỉnh Tiền Giang để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật cho các ngành công nghiệp chủ chốt của Việt Nam như da giày và nông nghiệp.

BASF cũng thực hiện nhiều chương trình gắn kết xã hội qua các hoạt động giáo dục như chương trình Bé làm Thí nghiệm BASF (BASF Kids' Lab), Phòng Thí nghiệm ảo BASF (BASF Virtual Lab), cải tạo trường học và xây dựng sân chơi, đem lại niềm vui học tập cho hơn 40.000 trẻ em Việt Nam.

Từ năm 2020 đến nay, BASF Việt Nam tích cực triển khai Lộ trình Phát triển bền vững với trọng tâm chính là Kinh tế tuần hoàn và Quản lý phát thải carbon, phù hợp với chiến lược toàn cầu của BASF và Kế hoạch hành động quốc gia về phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) đến năm 2050 của Việt Nam. Qua các sáng kiến như chuỗi Hội thảo chuyên đề về phát triển bền vững, BASF kết nối và khuyến khích nhân viên, khách hàng và đối tác trong chuỗi giá trị của nhiều ngành khác nhau cùng chia sẻ kiến thức và ứng dụng có tính bền vững, cũng như đóng góp ý kiến doanh nghiệp về thực hành bền vững và các chính sách liên quan cho chính phủ như hiệp hội doanh nghiệp như EuroCham, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam…

BASF cũng liên tục đưa ra các sản phẩm tuân thủ môi trường, chất lượng cao và hướng đến phát triển bền vững như dòng nhựa kỹ thuật Ultramid® của BASF có thể sử dụng để thay thế 15 linh kiện thép cho ngành sản xuất chế tạo ô tô, giảm 30% trọng lượng, tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn và theo đó giảm phát thải, giúp giảm lượng khí thải carbon và giảm phụ thuộc vào nguồn tài nguyên hóa thạch hạn chế…

Để hiện thực hóa cam kết đồng hành bền vững cùng Việt Nam của các doanh nghiệp Đức nói chung và BASF nói riêng, BASF có những đề xuất gì để sớm hoàn thiện các mục tiêu này?

Thứ nhất, Chính phủ cần thiết lập khung pháp lý rõ ràng, nhất quán cùng các chính sách thúc đẩy tăng trưởng xanh. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp châu Âu và các công ty đa quốc gia cam kết Net Zero. Chúng tôi cũng mong rằng các công ty lớn trong nước tuân thủ và thực hiện chặt chẽ hơn nữa các chính sách môi trường hiện có, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp hỗ trợ kịp thời cho các công ty khởi nghiệp, công ty vừa và nhỏ…

Thứ hai, nâng cao năng lực và nhận thức cộng đồng là những yếu tố then chốt. Chính phủ cần tổ chức các buổi trao đổi và đối thoại thường xuyên giữa các cơ quan Nhà nước, hiệp hội nước ngoài và các diễn đàn doanh nghiệp trong nước để tận dụng tối đa các nguồn lực, thế mạnh và nỗ lực tập thể hiện có.

Trong các phát biểu gần đây, BASF đều đưa ra thông điệp nhất quán sẽ tiếp tục đầu tư bền vững tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ những dự định sắp tới của BASF tại Việt Nam?

Chúng tôi giữ vững cam kết tiếp tục đẩy mạnh đà tăng trưởng mạnh mẽ và củng cố vị thế dẫn đầu ngành về phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong nhiều thập niên tới - cùng khách hàng, đối tác và cộng đồng.

Thứ nhất, chúng tôi ưu tiên việc hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng, phản hồi nhanh hơn và kịp thời đưa ra các giải pháp phù hợp cho họ. BASF Việt Nam sẽ đầu tư vào các sản phẩm và công nghệ có tính bền vững phục vụ nhiều ngành công nghiệp khác nhau như chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, giày dép và dệt may, và xe điện, giúp khách hàng thành công hơn và đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu tốt hơn. Chúng tôi bắt đầu cung cấp các sản phẩm có lượng phát thải thấp và có nguồn gốc cân bằng sinh khối (BMB) cho các khách hàng xuất khẩu tới EU và các thị trường phát triển…

Thứ hai, nhân viên là trọng tâm và động lực cho sự thành công bền vững của BASF. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo, cố vấn và các dự án thực tế, đảm bảo nhân viên được trang bị các kỹ năng và kiến thức hữu ích cho công việc hiện tại và tương lai. Không gian làm việc mới vừa đạt chứng nhận đạt tiêu chuẩn xanh tại tòa nhà được chứng nhận bền vững Deutsches Haus thể hiện nỗ lực của chúng tôi trong việc cải thiện sức khỏe, khuyến khích sáng tạo và hợp tác của nhân viên.

Văn phòng mới của BASF Việt Nam tại Deutsches Haus

BASF sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình gắn kết xã hội với ưu tiên phát triển giáo dục qua các hoạt động như chương trình Thí nghiệm vui BASF (BASF Kids' Lab), Phòng Thí nghiệm ảo BASF (BASF Virtual Lab), cải tạo trường học và xây dựng sân chơi….

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, BASF mong muốn đưa các chương trình dài hạn này lên một tầm cao mới. Theo đó, công ty mời các đối tác kinh doanh lâu năm có chung định hướng đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam đồng hành trong các dự án ý nghĩa này để cùng tạo ra giá trị lâu dài cho cộng đồng, và truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai tạo ra các thay tích cực cho bản thân, đất nước và xã hội.

Tin liên quan
Tin khác