Y tế - Sức khỏe
Bất thường cúm A tăng cao giữa mùa hè
D.Ngân - 07/07/2022 17:08
Cúm A tăng cao giữa mùa Hè là sự bất thường bởi dịch này thường chỉ xảy ra vào mùa Đông- Xuân.

Nguy cơ dịch chồng dịch có thể diễn ra tại miền Bắc khi gần đây, vừa ghi nhận tăng số ca nhiễm Covid-19, ca mắc sốt xuất huyết và sự gia tăng bất thường của ca nhiễm cúm A.

Mùa hè không phải là thời điểm dịch cúm mùa bùng phát do vậy ban đầu khi tiếp nhận bệnh nhân các bác sĩ không nghĩ đến căn bệnh này. Ảnh: Thành Đạt

Thời gian gần đây, ngoài dịch Covid-19, một số dịch có xu hướng tăng nhanh, trong đó có cúm A. 

Tại các bệnh viện, lượng bệnh nhân mắc cúm A đến điều trị tăng cao. Theo các chuyên gia, đây là điều “bất thường”, bởi loại cúm này thường xuất hiện rầm rộ vào mùa Đông Xuân.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, thời gian gần đây, mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận hàng chục ca bệnh có dấu hiệu cúm A đến điều trị. Bác sĩ Nguyễn Thu Hường, Trưởng Khoa Bệnh nghề nghiệp, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, thông thường thì thời điểm này hàng năm, tại Hà Nội dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ xuất hiện trước sau đó mới đến cúm A. 

Tuy nhiên, năm nay đang ghi nhận sự đảo ngược khi số mắc sốt xuất huyết còn ít nhưng bệnh nhân cúm A lại bất ngờ tăng mạnh.

Không riêng Bệnh viện Thanh Nhàn, những ngày gần đây, Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận nhiều trường hợp đến thăm khám có dấu hiệu của bệnh cúm A.

TS. Đặng Thị Thúy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương cho biết, trong vài tuần trở lại đây, trong hàng trăm trường hợp đến thăm khám mỗi ngày tại Khoa Nhi bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thì có đến 1/4 - 1/5 số bệnh nhân bị cúm A.

Lý giải tại sao bệnh cúm A xuất hiện đột biến thời gian gần đây, TS. Đặng Thị Thúy cho biết, hiện nay thời tiết biến đổi bất thường có những nguyên nhân chưa lý giải hết được, nên phía bệnh viện chưa đủ bằng chứng để đưa ra kết luận về sự tăng cao ca bệnh cúm A.

Theo chuyên gia, cúm A là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính thường xảy ra vào mùa Đông - Xuân, khi chuyển giao giữa hai mùa (cúm do mùa). 

Bệnh Cúm A gây ra bởi các chủng của virus cúm A như H1N1, H5N1, H7N9… Bệnh lây lan qua đường hô hấp thông qua các hạt bụi nước, giọt bắn li ti dính virus được thải ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc qua tiếp xúc với các đồ vật, bề mặt nhiễm virus rồi đưa lên mắt, mũi, miệng.

Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày; nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, đặc biệt là người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... thì bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Ở người mắc cúm A hay gặp nhất là tình trạng viêm phổi; đặc biệt bệnh nhân có thể viêm phổi dạng tiến triển nhanh, có thể suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Đối với trẻ em, bác sĩ Đặng Thị Thúy cảnh báo, triệu chứng ban đầu của nhiễm cúm A hay bệnh cúm mùa nói chung và nhiễm các virus gây viêm đường hô hấp khác là tương tự nhau, trẻ đều có thể có sốt, viêm long đường hô hấp (như ho, hắt hơi, sổ mũi), đau họng… 

Do vậy, khi trẻ có những dấu hiệu này, cha mẹ thường rất khó phân biệt được có phải trẻ mắc cúm A hay không.

Tuy nhiên, ngoài các triệu chứng ban đầu như trên, trẻ nhiễm cúm A thường sốt cao 39-40 độ C, da mắt sung huyết, họng đỏ sung huyết toàn bộ, trẻ mệt mỏi, ăn kém, quấy khóc, nhiều trường hợp nặng có cảm giác khó thở, viêm phổi, viêm tiểu phế quản.

Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm vắc-xin phòng cúm chủ động, thời điểm tiêm thích hợp là trước lúc giao mùa đông xuân khoảng 3 tháng (tháng 7-9 hàng năm) để cơ thể kịp sản sinh những kháng thể cần thiết để chống lại virus gây bệnh. 

Virus cúm không ngừng biến đổi, sau một năm thì kháng thể cũng dần ít đi, do vậy nên tiêm phòng nhắc lại hàng năm.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, cúm A là bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, giống như Covid-19. Để phòng bệnh, người dân vẫn cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và hạn chế tiếp xúc đông người ở các hội họp đám đông; nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang lưu hành.

Để chủ động phòng chống cúm mùa, trong đó có cúm A, người dân cần thực hiện bảo đảm vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối.

Mỗi người cũng cần ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng phòng bệnh.

Người dân cần hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời. 

Tin liên quan
Tin khác