Y tế - Sức khỏe
Bộ Y tế đề nghị tiêm vắc-xin Covid-19 theo hình thức cuốn chiếu
D.Ngân - 09/08/2021 21:58
Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần tiêm chủng vắc-xin Covid-19 theo hình thức cuốn chiếu “vắc-xin về đến đâu tiêm chủng ngay đến đó".

Chiều ngày 9/8, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trục tuyến với 63 tỉnh/thành phố về tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Theo Bộ Y tế, sau 5 tháng triển khai tiêm chủng, cả nước đã tiêm được 10.393.025 liều, trong đó có 8.458.225 người đã được tiêm 1 liều vắc-xin và 967.400 người tiêm đủ 2 liều vắc-xin.

Bộ Y tế sẽ chủ động điều chuyển vắc-xin ở nơi tiêm chậm về nơi có tốc độ tiêm nhanh và xem xét các đợt phân bổ vắc-xin tiếp theo.

TP. Hồ Chí Minh hiện được phân bổ 4.972.540 liều (bao gồm cả đợt 19, 20); đã tiếp nhận 4.667.170 liều, trong đó phân bổ cho HCDC TP.HCM 4.258.440 liều và các đơn vị trực thuộc là 408.730 liều.

Một số địa phương có tốc độ tiêm chủng vắc-xin chậm: Đồng Nai, Tây Ninh, Trà Vinh, Bình Dương, Hậu Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Tiền Giang, Thanh Hoá.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa qua Bộ Y tế đã tiến hành phân bổ cho các Viện và địa phương khoảng trên 18 triệu liều vắc-xin để triển khai tiêm chủng. Tuy nhiên, báo cáo tổng hợp, đánh giá của cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo tiêm chủng quốc gia cho thấy có tình trạng tại một số địa phương tiến độ tiêm chủng vắc-xin chậm so với số lượng vắc-xin được phân bổ.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã thông báo đến các điểm cầu tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ về việc tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương, đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin để chúng ta từng bước đảm bảo miễn dịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu tất cả các đơn vị tiêm vắc-xin với tỷ lệ thấp so với số vắc-xin được phân bổ, Bộ Y tế sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, theo dõi và giám sát.

Thủ tướng chỉ đạo việc tiêm vắc-xin bằng các nguồn khác nhau. Hiện Việt Nam đang tổ chức tiêm chủng vắc-xin miễn phí, do đó tuyệt đối không được thu bất kỳ chi phí nào liên quan đến tiêm vắc-xin. Kể cả các tổ chức, cá nhân tự nguyện ủng hộ thì các đơn vị tổ chức tiêm vắc-xin cũng không được tiếp nhận.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Y tế rà soát, đánh giá những địa phương, đơn vị nào tổ chức tiêm vắc-xin với tỷ lệ thấp thì Bộ Y tế chủ động điều chuyển số vắc-xin đó về các đơn vị, địa phương khác có tỷ lệ tiêm cao, tốc độ tiêm nhanh.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo không trông chờ, lựa chọn mà vắc-xin về đợt nào thì triển khai tiêm đợt đó.

Gần đây nhất tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng cho rằng, việc tổ chức tiêm chủng vắc-xin không để phát sinh cơ chế xin - cho, nghiêm cấm tiêu cực trong tổ chức tiêm vắc-xin. 

“Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm chính về công tác phòng chống dịch trong đó có tiêm vắc-xin Covid-19”,Thứ tưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên trong khoảng một tuần trở lại đây, tốc độ tiêm chủng vắc-xin của các địa phương có nhanh hơn so với trước đó, tuy nhiên nếu tính tỷ lệ phần trăm so với số vắc-xin đã được phân bổ thì vẫn thấp.

Để tăng tốc tiêm chủng, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, các địa phương bố trí cả điểm tiêm cố định và lưu động, càng nhiều điểm tiêm càng tốt.

Đối với từng đợt vắc-xin về, các địa phương cần tiêm chủng theo hình thức cuốn chiếu “vắc-xin về đến đâu tiêm chủng ngay đến đó”, tránh thực trạng có nơi nhận vài chục nghìn liều vắc-xin nhưng tiêm cả tuần không xong.

Đồng thời không giới hạn số người tiêm trong một điểm tiêm. Tiêm tối đa nhất có thể. Một điểm tiêm không nhất nhất chỉ tiêm 100 liều/1 ngày mà có thể lên đến 200-300 hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, phải đảm bảo tuân thủ chống dịch và an toàn tiêm chủng và chống tiêu cực trong tiêm chủng.

Các địa phương cũng phải xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong tiêm chủng. UBND các tỉnh, thành phố phải phân công một đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh chịu trách nhiệm về công tác tiêm chủng vắc-xin. Nếu để xảy ra chậm, tiêu cực trong tiêm chủng thì phải chịu trách nhiệm.

Chẳng hạn, nếu địa phương nhận một đợt phân bổ dưới 100.000 liều thì trong 3 ngày phải tiêm xong. Sau 3 ngày là chậm, Bộ Y tế sẽ công bố trên phương tiện thông tin đại chúng. 

Theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế sẽ chủ động điều chuyển vắc-xin ở nơi tiêm chậm về nơi có tốc độ tiêm nhanh. 

“Và, các đợt phân bổ vắc-xin tiếp theo, Bộ Y tế sẽ xem xét đối với các tỉnh tiêm chậm”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Đồng thời Thứ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu mỗi ngày 2 lần các địa phương phải cập nhật ngay, triệt để số liệu tiêm lên cổng thông tin điện tử tiêm chủng.

Tin liên quan
Tin khác