Y tế - Sức khỏe
Cần tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế khi tham gia tiêm vắc-xin
D.Ngân - 23/07/2021 08:11
Những ngày qua tại một số điểm tiêm chủng của các bệnh viện lớn xảy ra quá tải cục bộ do một số người dân chưa tuân theo lịch hẹn mà ồ ạt đến vào một vài khung giờ.

Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 lớn nhất trong lịch sử đã được phát động vào ngày 10/7 vừa qua. 

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến nhanh, phức tạp như hiện nay việc tiêm vắc-xin để đạt bao phủ miễn dịch cộng đồng như mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra được coi là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu.

Thời gian qua Bệnh viện E đã tiêm chủng cho hơn 50.000 người.

Người dân đều có thể đăng ký tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 thông qua ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử online. Để đáp ứng nhu cầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của người dân, nhiều đơn vị cũng đã được huy động tổng lực để thực hiện chiến dịch tiêm chủng.

Tại Hà Nội, cho đến thời điểm hiện tại, về cơ bản công tác tiêm chủng đang được thực hiện tốt, bài bản, đảm bảo giãn cách, giúp người dân yên tâm khi đến tiêm chủng. 

Đơn cử như Bệnh viện E, theo ghi nhận những ngày qua, Bệnh viện đã thực hiện rất tốt việc tiêm vắc-xin cho hơn 50.000 người, việc tiêm chủng diễn ra trong trật tự, người dân tuân thủ các quy định giãn cách, quy định 5K của Bộ Y tế.

Để được tiêm chủng, những đối tượng thuộc diện ưu tiên phải đăng ký với Bệnh viện E. 

Sau khi nhận được thông tin đăng ký, Bệnh viện sắp xếp thời gian và số lượng người đi tiêm trong một khoảng thời gian hợp lý và nhắn tin số điện thoại cầm tay của từng người trước 24h.

Công tác phân luồng cho người đi tiêm cũng được Bệnh viện E chú trọng. Bên cạnh việc bố trí cho người dân đến tiêm đi một lối riêng, đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện cũng tổ chức kiểm tra thân nhiệt ngay từ cổng, nếu phát hiện trường hợp nào có nhiệt độ cao ngay lập tức được chuyển ra khu vực khác để kiểm tra.

Người dân kiên nhẫn chờ tới lượt tiêm chủng tại Bệnh viện E.

Khu vực tiêm tổ chức khoa học, các khu vực đo thân nhiệt, khai báo y tế, khai báo thông tin, đo huyết áp, khám sàng lọc, tiêm vắc-xin và theo dõi sau tiêm, bảo đảm rà soát đúng đối tượng, thuận tiện cho người dân.

Tuy vậy, do đây là lần đầu tổ chức chiến dịch tiêm chủng lớn nhất, cộng với tâm lý muốn tiêm nhanh của người dân nên vẫn còn tình trạng chen lấn ngoài ý muốn. Bản thân các bệnh viện lớn được giao nhiệm vụ tiêm chủng cũng luôn xác định đảm bảo giãn cách, an toàn cho người dân. 

Tuy vậy, do ý thức người dân với tâm lý muốn đến sớm để tiêm sớm mà không theo thời gian thông báo của Bệnh viện nên đã xảy ra tình trạng đông đúc cục bộ.

Trong ngày 22/7, tại Bệnh viện E đã xảy ra sự cố ngoài ý muốn do những người đi tiêm nôn nóng và không thực hiện nghiêm việc giãn cách. 

Giám đốc Bệnh viện E Lê Ngọc Thành cho biết, sau khi phát hiện tình trạng tụ tập đông người ở điểm tiêm tại Bệnh viện, lãnh đạo cơ quan đã quyết định dừng điểm tiêm này, xin ý kiến Bộ Y tế và TP.Hà Nội.

Ông Thành khẳng định với phóng viên sự việc tụ tập đông người hôm nay là "sự cố ngoài ý muốn", người dân đến đăng ký tiêm nhưng không theo thời gian hẹn, dẫn đến việc ùn ứ, chen chúc.

Được biết, tình trạng quá tải, chen chúc không chỉ xảy ra ở Bệnh viện E mà còn ở một số bệnh viện khác. Ngày 22/7 tại điểm tiêm Bệnh viện Bạch Mai cũng đã có rất đông người lộn xộn, chen lấn khi xếp hàng chờ tiêm.

Trước tình trạng này theo các chuyên gia y tế, tâm lý nóng lòng được tiêm chủng của người dân là có thể hiểu được trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Bệnh viện E đảm bảo khoảng cách khi tiêm chủng.

Tuy vậy, người dân cũng cần nâng cao ý thức phối hợp cùng đội ngũ nhân viên y tế để triển khai kế hoạch tiêm chủng một cách tốt nhất, tránh tạo áp lực cho cả cơ sở y tế, nhân viên y tế, bản thân người dân cũng mệt mỏi.

Theo đó, người dân tuyệt đối tuân thủ giãn cách nếu phải chờ để tiêm chủng. Người dân chỉ đến cơ sở tiêm chủng trong khoảng thời gian đã được hẹn trước. 

Khi đến tiêm chủng nghiêm túc chấp hành theo sự phân công, hướng dẫn và điều tiết của nhân viên y tế, không có tâm lý chen lấn, xô đẩy mong được tiêm trước.

Giám đốc Bệnh viện E khẳng định, do đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sự phòng Covid-19. 

“Khi đã được gọi là chiến dịch thì tất cả cùng huy động để làm và khi số lượng người đông thì không tránh khỏi áp lực, nhất là khi dịch bệnh vẫn đang căng thẳng. Vì vậy, mỗi người khi đến tiêm cũng cần có ý thức tự giãn cách, tránh chen lấn, xô đẩy để thực hiện tiêm phòng một cách hiệu quả nhất”, GS. Lê Ngọc Thành nói.

Tin liên quan
Tin khác