Doanh nhân
CEO Đất Xanh Đà Nẵng Trần Xuân Thông: Luôn nghĩ mình còn nhỏ, để nỗ lực trưởng thành
Hà Minh - 26/07/2018 08:42
Trưởng thành từ “lò” đào tạo Đất Xanh Miền Trung, Trần Xuân Thông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Đà Nẵng thuộc thế hệ cuối 8X đang là một trong những người được kỳ vọng sẽ có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của Tập đoàn Đất Xanh và Tổng công ty Đất Xanh Miền Trung.

Bỡ ngỡ ngày… ra riêng

Ngày ra mắt Công ty Đất Xanh Đà Nẵng, trong tài khoản còn đúng 300 triệu đồng để trả lương cho nhân viên, song tròn một năm sau, doanh thu của Đất Xanh Đà Nẵng đã đạt gần 150 tỷ đồng, vượt gần 5 lần chỉ tiêu doanh thu được Tổng công ty Đất Xanh Miền Trung giao cả năm. Thế nhưng, nói đến kết quả kinh doanh, Tổng giám đốc Đất Xanh Đà Nẵng Trần Xuân Thông thừa nhận: “Còn rất nhỏ so với các thành viên trong hệ thống Tập đoàn Đất Xanh và Đất Xanh Miền Trung”.

Hơn một năm thành lập Công ty, số ngày ở Đà Nẵng của Thông chắc không nhiều. Suy từ cuộc hẹn gặp để viết bài này ra thì biết. Có lúc, gọi Thông đang chuẩn bị đi Đắk Lắk, hẹn thứ Bảy về. Thứ Bảy gọi lại, Thông lại báo đang trên đường đi Quảng Ngãi. Vừa về từ Quảng Ngãi, Thông lại báo đang ở Quảng Nam...

Trần Xuân Thông, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Đà Nẵng.

Hẹn mãi rồi cũng gặp được Thông. Gặp rồi, Thông lại xua tay đừng viết về mình, vì “chưa làm được gì cho cộng đồng, cho xã hội và còn rất nhỏ so với các thành viên trong hệ thống Tập đoàn Đất Xanh cũng như Đất Xanh Miền Trung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại Đà Nẵng”.

Thông hẹn tôi đến thời điểm thích hợp, một ngày mà Thông sẽ chủ động nhắn tin thông báo cho tôi về thông tin cần thông báo. Thế nhưng, chúng tôi thì lại nghĩ, thích hợp là do mỗi người tự cảm nhận và người viết đã cảm nhận theo chính quan điểm sống của Thông: “Người thật, việc thật”.

Ngày ra mắt Công ty cổ phần Đất Xanh Đà Nẵng, phát biểu trước đông đảo cán bộ, nhân viên công ty và quan khách, Tổng giám đốc Trần Xuân Thông lóng ngóng trong bộ vest thắt cà vạt chỉn chu, mồ hôi chảy dài. Thông phát biểu còn nhầm lẫn từ Đất Xanh Đà Nẵng sang Đất Xanh Miền Trung… Sau này, khi đã vững vàng hơn, Thông thừa nhận lần đầu làm… “chuyện ấy”, nên rất hồi hộp và run.

“Mình chưa bao giờ nghĩ một ngày lại làm quản lý một doanh nghiệp. Vẫn cứ đinh ninh rằng sẽ làm kinh doanh tại Công ty mẹ Đất Xanh Miền Trung. Nhưng rồi một ngày, “sếp” thông báo thành lập Công ty và chỉ định làm Tổng giám đốc. Áp lực thực sự đã bắt đầu”, Thông chia sẻ.

Áp lực đầu tiên là nguồn vốn. “Ra riêng khi đó chỉ có vỏn vẹn 3 tỷ đồng, mua sắm máy móc, trang thiết bị làm việc cho nhân viên mất 2,7 tỷ đồng, còn 300 triệu đồng để trả lương cho nhân viên, nên phải ‘liệu cơm gắp mắm’. May mắn là thành lập Công ty đúng vào thời điểm thị trường đang tốt, lại nhận được sự hỗ trợ nhiều từ lãnh đạo Tổng công ty mẹ, nên khắc phục được khó khăn và dần đi vào ổn định”, Thông chia sẻ.

Nhiều lần tham dự các sự kiện của Đất Xanh Đà Nẵng, tôi chứng kiến sự vững vàng của Trần Xuân Thông. Cái dè dặt, bối rối trước hàng ngàn lượt khách ở buổi đầu khi mới nhậm chức Tổng giám đốc Đất Xanh Đà Nẵng và trực tiếp giới thiệu sản phẩm không còn là trở ngại với Thông nữa.

Lần gần đây nhất, Tổng giám đốc Trần Xuân Thông giới thiệu về Dự án The Lakeside Palace tại khu vực tây bắc Đà Nẵng đã thực sự gây ngạc nhiên cho quan khách bởi tài thuyết trình và hùng biện cuốn hút với kiến thức chuyên môn sâu rộng.

Thông nắm rõ quy hoạch tổng thể Đà Nẵng đến từng phân khu và nắm rõ những dự án có vốn đầu tư lớn sẽ có tác động lan tỏa và cũng là tiện ích cho dự án mà Đất Xanh Đà Nẵng đem đến cho khách hàng, đồng thời đánh giá thận trọng, nhưng khá chính xác, nhạy bén về thị trường bất động sản miền Trung.

Cú tăng trưởng ngoạn mục

Nói về Tổng giám đốc Trần Xuân Thông ngày còn đầu quân cho Đất Xanh Miền Trung, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Trung Trần Ngọc Thành, cũng là người “thầy” dìu dắt Thông từ ngày đầu “mới nhập ngũ” khá kiệm lời: “Xông xáo, chịu khó, nhạy bén với thị trường, xốc vác và làm việc hiệu quả”.

“Khi Đất Xanh Miền Trung mới thành lập, Thông đã cùng với Đất Xanh Miền Trung bước những bước đi đầu tiên. Là sinh viên nghèo mới ra trường, vào chân nhân viên kinh doanh, nhưng Thông đã thể hiện được những tố chất khá tốt. Đó là sự ham học hỏi lớp anh chị có kinh nghiệm bán hàng. Khi việc tiếp cận gặp khách hàng khó khăn, Thông đều hỏi ý kiến những người có kinh nghiệm. Rồi khi các anh, các chị có kinh nghiệm bán hàng đi giao dịch với khách, Thông cũng xin đi theo để học hỏi. Đó là điều đáng trân quý ở những người làm kinh doanh”, ông Thành chia sẻ.

Tôi hỏi vui Tổng giám đốc Trần Ngọc Thành: “Thông đã từng bị anh la mắng chưa?”. Rất thẳng thắn, Tổng giám đốc Thành nói ngay: “Ở Đất Xanh Miền Trung, ai cũng bị anh mắng. Mắng là để cho nhân viên thấy sai, nhận ra khuyết điểm, bổ khuyết và hoàn thiện, làm tốt công việc, trưởng thành hơn”.

Đúng là Tổng giám đốc Trần Xuân Thông đã trưởng thành hơn rất nhiều. Chứng kiến từng bước đi, sự trưởng thành về doanh thu, về dự án, về uy tín và thương hiệu, nhất là về đào tạo nhân lực của Đất Xanh Miền Trung thời gian qua thì những nhận định của Tổng giám đốc Trần Ngọc Thành về nhân viên cũ của mình dù khá kiệm lời, nhưng rất thực tế.

Còn với riêng Trần Xuân Thông, anh thừa nhận mình may mắn khi được làm việc trong môi trường khắc nghiệt với “thủ lĩnh” Trần Ngọc Thành, người được nhân viên dưới quyền mệnh danh là “tư duy vũ bão”. Vì vậy, Thông đã học hỏi được rất nhiều từ “thầy” của mình. “Học ở trường có thầy cô, ra trường đời có thầy giúp đỡ, quá tuyệt vời”, Thông thổ lộ.

Có lẽ vì vậy mà khi nhìn vào chiến lược phát triển của Đất Xanh Đà Nẵng hiện nay, nếu soi lại đường đi của Đất Xanh Miền Trung, có thể thấy những nét tương đồng. Nếu Đất Xanh Miền Trung ngày đầu mới thành lập được Tổng giám đốc Trần Ngọc Thành hướng từ thị trường ngách vươn ra thị trường rộng lớn, thì nay, Đất Xanh Đà Nẵng cũng đang đi những bước đi tương tự khi chọn Quảng Ngãi là thị trường ngách đầu tiên để thực hiện chiến lược định vị và dẫn dắt thị trường tỉnh lẻ, đồng thời vươn ra khu vực.

“Thị trường Quảng Ngãi còn sơ khai, là điều kiện tốt để Đất Xanh Đà Nẵng làm bàn đạp nhắm đến thị trường rộng lớn miền Trung. Đất Xanh Đà Nẵng có niềm tin là mình đi đúng xu hướng và đúng thị hiếu khách hàng”, Thông cho biết.

Không thể phủ nhận khi mới thành lập, Đất Xanh Đà Nẵng được thừa hưởng tài nguyên từ các dự án của Tổng công ty mẹ Đất Xanh Miền Trung, nhưng rõ ràng, trong một năm tiếp cận thị trường, Đất Xanh Đà Nẵng đã dần tạo lập được vị thế độc lập và chủ động với các đối tác mới, ở những dự án, địa bàn mới, như Quảng Ngãi, Đắk Lắk… và đã phân phối thành công hơn 1.000 sản phẩm đất nền, nhà phố thuộc các dự án trọng điểm, như Dự án Khu đô thị Dragon Smart City, Khu đô thị Lakeside Palace tại trung tâm quận Liên Chiểu, phố thương mại Ngô Quyền, Lakeside Infinity, Halla Jade Residences, Marina Complex..., đẩy doanh thu 6 tháng đầu năm 2018 tăng ngoạn mục, gần chạm mốc 150 tỷ đồng.

Ngay từ ban đầu, Đất Xanh Đà Nẵng đã không xem bất động sản là ngành “ăn xổi ở thì”, mà xem như một ngành sản xuất có giá trị, chứa nhiều hàm lượng chất xám, hàm lượng công nghệ nhằm mang đến cho cộng đồng giá trị sống tốt hơn.

“Thành công không đo lường bằng doanh thu hay lợi nhuận, mà thể hiện bằng chất lượng sản phẩm - tiêu chí để lựa chọn sản phẩm phân phối, lựa chọn nhà đầu tư để hợp tác”, Thông nói thêm.

Cơ duyên để Trần Xuân Thông đến với Đất Xanh Miền Trung không chỉ đem lại cho Thông nhiều cơ hội để khẳng định năng lực bản thân dưới tài cầm quân của Tổng giám đốc Trần Ngọc Thành, mà ở đó, như Thông nói, còn có “duyên nợ” giữa Thông và bà xã bây giờ. “Ân tình đó, chưa biết phải trả thế nào, nên hiện tại chỉ biết quyết tâm đưa Đất Xanh Đà Nẵng đạt hiệu quả, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, cho xã hội”, Thông chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác