Du lịch
Chính phủ sẽ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về “mở cửa” visa vào kỳ họp tới
Đại tá Đặng Tuấn Việt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết, Chính phủ sẽ đề xuất Quốc hội đưa các nội dung, đề xuất mới về chính sách visa vào Nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.
Đại tá Đặng Tuấn Việt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an phát biểu tại Toạ đàm "Hiến kế Hút khách quốc tế" do Báo Đầu tư tổ chức, ngày 22/3. (Ảnh: Chí Cường)

Phát biểu tại Tọa đàm "Hiến kế Hút khách quốc tế", do Báo Đầu tư tổ chức, sáng 22/3, Đại tá Đặng Tuấn Việt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết, hiện tại, Bộ Công an đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam để đáp ứng yêu cầu thực tế của việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch. 

Từ ngày 14/3/2023, Bộ Công an đã đăng tải trên Cổng thông tin điện tử lấy ý kiến rộng rãi của các nhà khoa học, các nhà quản lý và các tầng lớp nhân dân về Dự án này.

Trong đó, nội dung nổi bật nhất được nêu lên là những bước đột phá cởi mở trong chính sách thị thực, trực tiếp là các chính sách về miễn thị thực đơn phương và chính sách thị thực điện tử. “Yêu cầu tiên quyết là tôn trọng và không xâm phạm đến an ninh trật tự và chủ quyền của Việt Nam”, Đại tá Đặng Tuấn Việt chia sẻ và cho biết: “Số lượng hạn chế sẽ không đáng kể”.

Thứ hai là đề xuất nâng thời hạn tạm trú cho người được cấp thị thực điện tử từ 30 lên 90 ngày, giá trị của thị thực điện tử có thể là một lần hoặc nhiều lần, căn cứ theo nhu cầu của người nước ngoài, khách du lịch; đảm bảo cho người nước ngoài khách du lịch được xuất nhập cảnh nhiều lần để thực hiện các công việc kinh doanh cũng như các tour kết nối.

Nội dung thứ ba là kéo dài thời gian tạm trú đối với người nước ngoài được hưởng quy chế miễn thị thực đơn phương từ 15 lên 30 ngày và có thể được gia hạn tạm trú cấp thẻ tạm trú nếu đáp ứng các yêu cầu khác của pháp luật.

Vậy, trong khi Luật chưa sửa đổi thì có chính sách gì để thực hiện sớm nhằm đạt được mục đích của phát triển kinh tế cũng như phát triển du lịch vì nếu như chờ luật ban hành xong và có hiệu lực chính thức thì có thể lỡ mùa du lịch quốc tế năm 2023? 

Đại tá Đặng Tuấn Việt cho hay, Bộ Công an đã lường trước vấn đề này. Để đáp ứng yêu cầu thực tế, Bộ Công an đã dự kiến đề xuất Quốc hội đưa các nội dung cơ bản liên quan đến chính sách thị thực điện tử và miễn thị thực như ông nói ở trên vào một Nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp gần nhất dự kiến tổ chức tháng 5 tới. 

Quang cảnh Tọa đàm. (Ảnh: Chí Cường)

“Có thể đây chưa phải quy định của Luật, nhưng là căn cứ quan trọng để Chính phủ chỉ đạo cho thực hiện ngay các chính sách cởi mở như tôi vừa trình bày. Đặc biệt, chúng ta tranh thủ được thời gian của cao điểm du lịch đón khách quốc tế năm 2023”, Đại tá Đặng Tuấn Việt nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác quản lý xuất nhập cảnh và trực tiếp là việc cấp thị thực điện tử, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, Bộ Công an đã liên tục đầu tư các hệ thống thông tin tiên tiến để đáp ứng được yêu cầu thị thực điện tử cho người nước ngoài. Đến nay, đã đảm bảo đáp ứng được tất cả các yêu cầu cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài ở khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ yêu cầu. 

Ông cho biết: “Tôi chưa gặp phản ánh nào về việc bị chậm, muộn và tôi cũng luôn quán triệt tất cả cán bộ trong đơn vị là phải thực hiện nghiêm túc quy trình, quy định, đảm bảo thời gian cho khách. Chỉ có một số trường hợp trục trặc cần phải yêu cầu bổ túc hoặc điều chỉnh thì thời gian bị kéo dài hơn”. 

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đang triển khai hệ thống cổng kiểm soát tự động tại các cửa khẩu quốc tế. Những khách đáp ứng được yêu cầu về kiểm soát tự động sẽ thông phải gặp cán bộ kiểm soát trực tiếp hay phỏng vấn nữa mà chỉ cần quẹt Hộ chiếu, cổng mở là có thể đi qua. 

Cũng theo Đại tá Đặng Tuấn Việt nhấn mạnh, cùng với việc đầu tư về trang thiết bị, Bộ Công an cũng như Cục Quản lý xuất nhập cảnh luôn quan tâm và có rất nhiều Nghị quyết về việc xây dựng phong cách cán bộ công an cửa khẩu chính quy, tinh nhuệ, hiện đại thân thiện và vì nhân dân phục vụ. 

Cùng với đó, việc chào khách trước khi vào ca và nở nụ cười khi đón khách đã được Cục Quản lý xuất nhập cảnh thực hiện từ rất nhiều năm. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh những phong trào đó, đáp ứng được ngày càng tốt hơn việc phát triển kinh tế, trong đó có ngành du lịch của đất nước”, Đại tá Đặng Tuấn Việt nói.

Bài phát biểu của Đại tá Đặng Tuấn Việt nhận được những tràng pháo tay giòn giã của hội trường. Bởi, việc tiếp tục nghiên cứu mở rộng chính sách visa điện tử cả về đối tượng áp dụng và giá trị, thời hạn sẽ phát huy những kết quả tích cực ngành kinh tế xanh đã đạt được. Đồng thời, góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành kinh tế xanh nói riêng.

Tin liên quan
Tin khác