Thời sự
Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương: Giải cứu nông sản làm mất nhuệ khí kinh doanh
Thanh Huyền - 21/02/2020 14:38
Nếu làm kinh doanh mà cứ chờ giải cứu thì không phải là làm kinh doanh. Giải cứu làm mất đi trạng thái tự do, mất tinh thần của nền sản xuất kinh tế thị trường...

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến về thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến nông sản và cơ giới hóa nông nghiệp diễn ra sáng nay (21/2), ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) cho rằng, xã hội cần phải đánh giá đúng về vị trí của ngành nông nghiệp. 

Nhắc lại câu chuyện thời gian qua, một số tổ chức “giải cứu” và có những thông tin thái quá dẫn đến cách hiểu "nông nghiệp là nghèo nàn, thấp kém", khiến người nông dân chạnh lòng.

"Nếu làm kinh doanh mà cứ chờ giải cứu thì không phải là làm kinh doanh. Dán băng rôn đi bán cái này, giải cứu cái kia làm mất đi nhuệ khí, mất trạng thái tự do, mất tinh thần của nền sản xuất kinh tế thị trường”, ông Dương nói.

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương

Theo ông Trần Bá Dương, nông nghiệp được coi là một ngành kinh doanh. Ở đó có một chuỗi cung ứng là người trồng, người chế biến, người vận chuyển, người bán… Phải coi nông nghiệp là một ngành sản xuất hàng hóa, một ngành kinh doanh theo đúng cơ chế thị trường.

Trong khi đó, ông nhận định hiện nay, khâu sản xuất và phân phối chưa có người cầm trịch, chưa có người chịu tránh nhiệm với nền kinh tế và xã hội.

“Nếu trong chuỗi sản xuất, nhà doanh nghiệp lớn, thì đương nhiên phải bảo vệ đối tác trong chuỗi giá trị của mình. Nông dân làm cho chúng tôi, chúng tôi phải bảo vệ”, ông nói.

Đưa ra đề xuất, ông Dương cho rằng Chính phủ cần xây dựng ngành nông nghiệp theo hướng quy mô lớn, ứng dụng công nghệ phù hợp, tổ chức sản xuất với sản lượng, chất lượng ổn định, dựa vào thị trường phân phối tập trung.

Sau khi doanh nghiệp lớn đã hoàn thành chuỗi giá trị, tìm ra mô hình phù hợp, sẽ chuyển giao công nghệ, mô hình cho người nông dân. Khi đó, người nông dân nhỏ lẻ sẽ được tham gia vào một chuỗi giá trị vững mạnh, được bảo vệ, được cam kết về đầu ra của hàng hóa.

Nêu thực trạng ngành nông nghiệp còn bị vô cơ hóa quá nặng, dẫn tới đời sống sinh học cùa sản phẩm nông nghiệp thấp, ông Dương kiến nghị phải làm đồng bộ cả chăn nuôi, phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ và biện pháp bảo quản hữu cơ.

Ví dụ, dưa hấu phải chở xe nóng và bảo quản được 10 ngày; thanh long bảo quản được khoảng 24 ngày. Nếu như có biện pháp bảo quản tốt thì thời gian bảo quản của các loại hoa quả sẽ được dài hơn. Về chuỗi giá trị hữu cơ thì cần phải xuyên suốt từ giống, chăm sóc, bảo quản và chứng nhận với khách hàng để tạo ra chuỗi giá trị.

Tin liên quan
Tin khác