Doanh nhân
Chú trọng xây dựng yếu tố “nhân hòa”
Lã Quý Hưng - 29/03/2011 23:00
Luôn lấy yếu tố con người làm trung tâm mọi hoạt động là bí quyết thành công của CTCP Sản xuất kinh doanh - xuất nhập khẩu Lam Sơn trong 15 năm qua.
TIN LIÊN QUAN

Sau thời gian khởi nghiệp đầy gian khó, năm 2002, Công ty Lam Sơn được thuê 10.000 m2 mặt bằng tại Cụm công nghiệp Đông La (Thái Bình) để mở rộng nhà máy chế biến lương thực khép kín hai đầu cung ứng và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Đây được coi bước ngoặt cơ bản trong hoạt động kinh doanh của Công ty, bởi từ đây, năng lực và hiệu quả sản xuất - kinh doanh ngày càng mở rộng và lớn mạnh.

ông Nguyễn Như Sơn nhận Cúp Doanh nhân Tâm Tài năm 2008

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đến nay, Công ty Lam Sơn có 4 công ty trực thuộc, gồm Công ty cổ phần Lam Sơn, Công ty TNHH Vận tải LATEXCO1, Công ty TNHH Sản xuất thức ăn chăn nuôi Hưng Phát và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phú Đạt. Với tổng vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng, Công ty hiện có hệ thống 700 đại lý thu mua lương thực, cung ứng thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tại nhiều tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, từ chỗ phải thuê ô tô vận tải, đến nay, Công ty đã đầu tư trên 80 xe tải, trong đó có 50 xe trọng tải lớn, phục vụ chính doanh nghiệp cũng như nhiều đơn vị khác. Công ty đã mạnh dạn xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn gia súc công nghệ châu Âu tại tỉnh Hưng Yên và tổ chức hoạt động xuất nhập khẩu nông sản, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi từ các nước Mỹ, Argentine, Ấn Độ, Peru…

Với phương châm đặt lợi ích của người nông dân lên hàng đầu, ông Nguyễn Như Sơn, Tổng giám đốc Công ty cho biết, Lam Sơn luôn chọn đối tác liên kết phân phối là các công ty lớn có uy tín, như Công ty Phân bón hoá chất Lâm Thao, Công ty Phân lân Văn Điển, Công ty cổ phần Phân bón miền Nam, nhằm cung cấp những sản phẩm tốt, với chi phí thấp nhất đến tận tay người nông dân. Lam Sơn còn tổ chức hàng trăm hội thảo phổ biến kỹ thuật chăm bón lúa, sử dụng phân bón, thức ăn chăn nuôi và thuốc bảo vệ thực vật đạt hiệu quả cao cho bà con nông dân.

Đặc biệt, từ nhiều năm qua, Công ty đã phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp ở Thái Bình tổ chức bán hàng dưới hình thức trả chậm ngắn hạn (trong tháng), dài hạn. Với hình thức này, người nông dân dù chưa có tiền vẫn được mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng giá nhà máy, thoát khỏi cảnh cơ cực vay nặng lãi.

“Công ty luôn lấy yếu tố con người là trung tâm của mọi hoạt động, thực hiện tốt các quy định về an toàn lao động, chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường, chế độ bảo hiểm cho người lao động. Việc giữ gìn sự đoàn kết nội bộ luôn được Công ty đặc biệt quan tâm, nhằm xây dựng yếu tố “nhân hoà” trong doanh nghiệp…”, ông Sơn cho biết.

Với cách làm bài bản như trên, Công ty luôn đạt doanh thu năm sau cao hơn năm trước, năm 2010 đạt 1.420 tỷ đồng, nộp ngân sách 21,375 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/tháng cho 459 lao động trực tiếp và 1.000 lao động trong hệ thống đại lý…

Ông Sơn cho biết, dự án đầu tư 300 tỷ đồng xây dựng một khu liên hợp hiện đại gồm nhà máy sản xuất lương thực, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, thu mua nông sản, cung cấp vật tư nông nghiệp..., trên diện tích 15 ha đang chuẩn bị được Công ty khởi công. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Lam Sơn tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh - xuất nhập khẩu Lam Sơn

Vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Hội đồng Liên minh các hợp tác xã và doanh nghiệp ngoài quốc doanh, UBND tỉnh tặng bằng khen, cùng nhiều giấy khen của các sở, ngành trong tỉnh Thái Bình.

Đoạt Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, Cúp 100 doanh nhân tiêu biểu do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng, Cúp Dịch vụ xuất sắc, Cúp Doanh nghiệp tổ chức và phát triển hệ thống phân phối tốt nhất của Bộ Công thương...

Nằm trong top 10 doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình.

Tổng giám đốc Nguyễn Như Sơn vinh dự nhận Cúp Vàng doanh nhân Tâm Tài; là một trong những doanh nhân tiêu biểu 1.000 Thăng Long - Hà Nội và được trao bảng Vàng tại Văn miếu - Quốc Tử Giám.

Tin liên quan
Tin khác