Dự án - quy hoạch
Chưa đủ cơ sở thẩm định Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch núi Sapung (Lâm Đồng)
Nhiệt Băng - 25/04/2022 15:52
Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch núi Sapung (TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) được đánh giá là chưa đủ cơ sở để tổ chức thẩm định và trình phê duyệt nhiệm vụ, dự toán.
Một góc tỉnh Lâm Đồng. Ảnh minh họa

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh về việc đề nghị thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, dự toán lập Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu du lịch núi Sapung, TP.Bảo Lộc.

Qua xem xét hồ sơ, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho rằng, căn cứ khoản 4 Điều 28 của Luật Quy hoạch đô thị 2009 (được hợp nhất tại văn bản số 16/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020 của Văn phòng Quốc hội), quy định: “Đồ án quy hoạch chung thành phố thuộc tỉnh, thị xã đã được phê duyệt là cơ sở để lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu vực và lập dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung trong đô thị mới”.

Như vậy, đồ án Quy hoạch chung TP.Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 được phê duyệt là cơ sở để lập, trình thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ, đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu du lịch núi Sapung, TP.Bảo Lộc.

Tuy nhiên, hiện nay, đồ án Quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 đã được Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt (tại Tờ trình số 501/TTr-SXD ngày 14/3/2022; đính kèm văn bản thẩm định số 33/SXD-QHKT ngày 14/2/2022) nên chưa đủ cơ sở để tổ chức thẩm định và trình phê duyệt nhiệm vụ, dự toán lập Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch núi Sapung theo quy định.

Do đó, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh liên hệ Trung tâm phục vụ hành chính công (lĩnh vực xây dựng) để nhận hồ sơ và trình thẩm định, phê duyệt sau khi đồ án Quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 được UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Theo nguồn tin của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, khu vực lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu du lịch núi Sapung, TP.Bảo Lộc thuộc địa giới hành chính xã Lộc Châu và xã Đại Lào, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, với tổng diện tích lập quy hoạch là 432 ha.

Khu vực lập quy hoạch này không ảnh hưởng đến rừng và đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, vào ngày 20/1/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho rằng, trên khu vực này hầu hết là diện tích trồng chè, cà phê của người dân địa phương. Do đó, việc lập quy hoạch Khu du lịch núi Sapung, TP. Bảo Lộc sẽ làm mất đi một diện tích không nhỏ diện tích trồng chè, cà phê ổn định của người dân địa phương.

Ngoài ra, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng, thực tế cho thấy các điểm du lịch, nghỉ dưỡng trên địa bàn TP. Bảo Lộc chưa nhiều, hầu hết là nhỏ lẻ và khá phân tán. Bên cạnh đó, theo bản đồ lập quy hoạch Khu du lịch núi Sapung, TP.Bảo Lộc chưa thể hiện diện tích công viên, cây xanh cảnh quan tạo mảng xanh cho khu vực.

Chính vì vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Lâm Đồng cân nhắc về hiệu quả đầu tư cũng như mức độ ảnh hưởng đến môi trường, trật tự, an ninh chính trị tại địa phương làm cơ sở để lập quy hoạch phân khu cho phù hợp với tình hình và nhu cầu thực tế.

Tin liên quan
Tin khác