Doanh nhân
Cú nhấn ga mới của Thaco
Thanh Hương - 06/05/2019 10:11
Đưa kỹ năng quản trị, chuyên môn hóa và sự chuyên nghiệp đã được xây dựng, rèn giũa trong môi trường sản xuất công nghiệp quy mô lớn vào những lĩnh vực kinh doanh mới là cách mà ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco Group đang triển khai khi mở rộng hệ sinh thái của Tập đoàn.
Thaco sẽ tạo ra những đột phá bất ngờ ở lĩnh vực nông nghiệp. Trong ảnh: Thaco xuất khẩu lô hàng trái cây đầu tiên từ cảng Chu Lai, tháng 3/2019.

Nông nghiệp quen mà lạ

Nông nghiệp và thương mại có lẽ là hai mảng “lạ” trong 5 lĩnh vực kinh doanh chính của hệ sinh thái mà Thaco Group đang theo đuổi ở chu kỳ đầu tư lần thứ 4 được bắt đầu từ năm 2019 này.

“Lạ” là bởi, cơ khí và ô tô - lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chủ đạo đã đồng hành cùng ông Dương từ khi lập nghiệp tới nay và vẫn đang mang lại trái ngọt lớn nhất. Còn hạ tầng giao thông, khu công nghiệp - đô thị hay giao nhận vận chuyển - logicstic cũng đều mang những dấu ấn của quá trình khai mở, tự làm để phát triển hoạt động sản xuất ô tô khi quyết định dừng chân tại vùng đất hoang vu như Chu Lai kể từ năm 2002. 

Còn với nông nghiệp, rất có thể từ năm 2019, Thaco sẽ tạo ra những đột phá bất ngờ ở lĩnh vực này, sau hàng loạt động thái như nắm tới 35% cổ phần tại Công ty Hoàng Anh Gia Lai Nông nghiệp (HNG), lập Khu công nghiệp nông nghiệp cao tại Thái Bình…

Nông nghiệp cũng mang lại những bất ngờ với Thaco, bởi dù đã có ý định làm chuyên nghiệp và quy mô lớn tại Việt Nam từ năm 2017, nhưng với cú bắt tay doanh nhân Đoàn Nguyên Đức, Thaco đã tham gia ngay vào tận giai đoạn chuyên môn trong lĩnh vực trồng trọt mà không phải trải qua bước khai phá ban đầu kể từ tích tụ ruộng đất, vốn được xem là mất nhiều thời gian và công sức.

“Lạ” nữa còn bởi, bước dấn thân lần này của Thaco lại ở ngoài Việt Nam.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 vừa diễn ra, không chỉ các cổ đông, mà giới quan sát cũng bất ngờ trước công bố của ông Trần Bá Dương về việc Thaco Group sẽ mua lại 20.000 ha đất mà Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang sử dụng tại Campuchia để tự tay phát triển một số sản phẩm nông nghiệp nhắm tới phân khúc cao cấp, bên cạnh việc vẫn bao tiêu sản phẩm nông nghiệp đầu ra cho HNG như đã cam kết.

Trước đó, Hoàng Anh Gia Lai được biết đến là có 84.000 ha đất làm nông nghiệp tại Việt Nam, Lào và Campuchia, đang trồng các loại cây công nghiệp như cao su và cây ăn trái như chuối, thanh long…

Ông Dương cũng cho hay, trường hợp không mua được đất từ Hoàng Anh Gia Lai, Thaco Group vẫn sẽ xin đất tại Campuchia để tự phát triển mảng nông nghiệp từ khâu đầu ở phân khúc cao.

Trước đó, ngày 24/3/2019, Công ty cổ phần Sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Đông Dương (Thadi) thuộc Thaco Group đã ký kết hợp tác chiến lược với HNG để phát triển cây ăn trái tại Việt Nam, Lào, Campuchia; thu mua một phần sản lượng trái cây của HNG để xuất khẩu và chế biến; đồng thời, cung cấp vật tư nông nghiệp, dịch vụ xuất nhập khẩu và tổ chức vận chuyển cho HNG.

Triết lý kinh doanh của Thaco Group là “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước” dựa trên 5 trụ cột chính yếu là: triết lý giá trị, chiến lược khác biệt, quản trị đặc thù, nhân sự phù hợp, môi trường làm việc văn hóa và thuận tiện.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco Group

Không chỉ phát triển nông trường tại Campuchia để trồng cây ăn trái, áp dụng cơ giới hóa, kỹ thuật và công nghệ phù hợp nhằm đáp ứng tiêu chuẩn trái cây xuất khẩu cho thị trường cao cấp, Thaco còn sử dụng năng lượng tái tạo, ứng dụng công nghệ thông tin và quản trị công nghiệp vào sản xuất nông nghiệp, kết hợp chăn nuôi gia súc và sản xuất phân bón hữu cơ theo chuỗi giá trị khép kín.

Đặc biệt, Thaco còn đầu tư trung tâm nghiên cứu (R&D) về giống, vật tư nông nghiệp, công nghệ sinh học, hữu cơ và kỹ thuật canh tác, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến; các nông trường mẫu thực nghiệm sản xuất theo hướng công nghiệp cho các loại cây ăn trái và cây lâm nghiệp có giá trị cao.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Đỗ Xuân Diện, Chủ tịch HĐQT Thadi (nơi Thaco Group có 70% vốn) cho hay, sản phẩm của Thaco nhắm tới phân khúc trung - cao cấp khi yêu cầu của thị trường ngày càng khắt khe hơn.

Đơn cử là mặt hàng chuối, với nhu cầu tiêu thụ của thế giới khoảng 108 triệu tấn/năm, trong đó, thị trường gần như Trung Quốc có nhu cầu tới 17 triệu tấn/năm, thì ngay cả khi có tới 30.000 ha trồng chuối, thì cũng mới chỉ thu hoạch được khoảng 1,5 triệu tấn/năm.

“Chúng tôi chọn giống chuối Nam Mỹ có phẩm cấp cao hơn để đáp ứng nhu cầu khắt khe của các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, Thaco sẽ làm nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa và đưa cơ khí vào để nâng cao năng suất và giảm chi phí. Chúng tôi đã tính toán, hiện 1 kg chuối được sản xuất ra có giá thành 7.600 đồng/kg, sau khi cải tổ lại quy trình sản xuất và đưa cơ giới hoá vào thì chỉ còn khoảng 6.000 đồng/kg, trong khi giá thị trường 14.000 - 20.000 đồng/kg”, ông Diện nói.

Tìm hiểu kỹ trước khi quyết định bắt tay vào thực hiện, ông Dương cũng đang khiến chính các đối tác nông nghiệp của mình phải guồng chân lên để theo kịp tốc độ của một nhà quản trị công nghiệp quy mô lớn đã được chứng minh thời gian qua.

Tại Khu công nghiệp nông nghiệp ở Thái Bình, đối tác của Thaco cũng đang phải đẩy nhanh tốc độ cho kịp với mong muốn của Thaco, nếu không muốn bị chậm chân, rớt lại. 

Bán hàng theo chuẩn

“Mở siêu thị để có nơi bán các sản phẩm nông nghiệp do Thaco/Thadi sản xuất không chỉ là giải quyết đầu ra cho sản xuất của chính mình, mà còn làm đa dạng hệ sinh thái vốn có của Thaco” cũng là cách mà Thaco bước vào mảng thương mại, dịch vụ, ngoài việc mở showroom bán xe ô tô bấy lâu.

Trước đó, vào năm 2018, Thaco bắt đầu triển khai chiến lược trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó, thương mại là lĩnh vực kinh doanh mới, có vai trò quan trọng hỗ trợ cho phát triển khu đô thị, khu phức hợp và nông nghiệp.

Theo kế hoạch, trong năm 2019, việc kinh doanh trung tâm thương mại qua hoạt động cho thuê các gian hàng bán lẻ tại Trung tâm thương mại Socar Sala tại Khu đô thị Sala (TP.HCM) sẽ được thực hiện.

Hoạt động kinh doanh thương mại cũng được Thaco định hướng phát triển với các loại hình kinh doanh gồm siêu thị, ẩm thực, trung tâm hội nghị, trung tâm vui chơi giải trí, phù hợp với chiến lược phát triển hệ thống trung tâm thương mại kết hợp với showroom ô tô theo mô hình “Một điểm dừng, nhiều dịch vụ”.

Hướng đầu tư này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí, mà còn nối dài việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp do chính Thaco cung cấp.

Điều đáng nói là, hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ này cũng sẽ chuẩn hóa chiến lược, phương pháp quản trị, ứng dụng công nghệ, số hóa trong quản lý vận hành và sẽ được mở rộng thành chuỗi các trung tâm thương mại - showroom ô tô do Thaco đầu tư. Dự kiến, giai đoạn 2019 - 2021, mô hình này sẽ được phát triển tại Đà Nẵng, Rạch Giá, Long An.

Chiến lược khác biệt

Cùng với sự trở mình, vươn tay của chiến lược đa ngành, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải cũng được chuyển đổi thành Thaco Group với vai trò “holdings” của 5 tổng công ty thành viên hoạt động trong 5 mảng kinh doanh nói trên.

Cũng để thực hiện chiến lược và cấu trúc tập đoàn đa ngành, Thaco Group đang bước vào công cuộc tái cấu trúc và công tác nhân sự một cách toàn diện cả về chất lẫn lượng theo hướng minh bạch của tập đoàn lớn và đại chúng.

Đây cũng là lý do mà HĐQT Thaco Group đã được nâng lên thành 11 thành viên với sự bổ sung hàng loạt nhân sự có kinh nghiệm chuyên môn cụ thể ở các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mới và công tác quản trị.

Đáng chú ý, trong HĐQT mới của Thaco có cả thành viên từng là Giám đốc điều hành mảng mua bán - sáp nhập của Ngân hàng America Merrill Lynch để trợ giúp việc quản lý, tư vấn các khoản mua bán, sáp nhập của Thaco, hay một thành viên mới phụ trách công tác quản trị tài chính, kế toán vốn là tổng giám đốc một ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Ông Dương cũng cho hay, Thaco Group sẽ tiếp tục mời gọi những nhân sự cấp cao phù hợp để bổ sung vào đội ngũ lãnh đạo nhằm hoàn thiện sơ đồ tổ chức như ban cố vấn, ban điều hành, các ban nghiệp vụ của Thaco Group và các tổng công ty thành viên.

Đồng thời, Thaco Group sẽ tập trung chuẩn hóa và nâng cấp một cách toàn diện về quản trị, nhất là công tác quản trị hệ thống nhằm đảm bảo các đơn vị, bộ phận trong cấu trúc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và nhân sự thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong sơ đồ tổ chức dựa trên hệ thống quy định, quy trình, qua đó đảm bảo tính tuân thủ và phát huy được tính sáng tạo trong quản lý điều hành.

Tin liên quan
Tin khác