Thời sự
Đảng bộ TP.HCM bàn cơ chế đồng hành cùng doanh nhân vượt qua khó khăn
Trọng Tín - 14/10/2021 14:09
Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, đội ngũ doanh nhân có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế. Do đó, cần tìm giải pháp, cơ chế để đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Sáng 14/10, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) tổ chức Hội nghị lần thứ 9 mở rộng.

Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị hội nghị bàn giải pháp, cơ chế để đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn phục hồi kinh tế và bình thường mới

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Hội nghị lần thứ 9 được tổ chức trực tuyến, trong bối cảnh dịch bệnh tại Thành phố từng bước được kiểm soát. Hội nghị diễn ra sau 15 ngày Hội nghị Thành ủy lần thứ 8 đã bàn và quyết nghị kế hoạch tổng thể phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn Thành phố sau ngày 15/9/2021 và sau 14 ngày thực hiện Chỉ thị số 18 của Chủ tịch UBND Thành phố.

Đến hôm nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã kiểm tra đánh giá các địa phương trong toàn Thành phố cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh.

Tuy nhiên, Thành phố phải tiếp tục phấn đấu nỗ lực cao hơn nữa để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và hướng dẫn của Bộ Y tế mới đây.

Đề cập đến nội dung kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng an ninh Thành phố 9 tháng đầu năm 2021, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021 tình hình dịch bệnh diễn ra rất nghiêm trọng, phức tạp, khó lường, buộc chúng ta phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn TP thời gian dài.

Tình hình trên đã tác động trực tiếp, sâu sắc đến kinh tế - văn hóa - xã hội Thành phố. Hầu hết các lĩnh vực đều chịu sự ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều chỉ số kinh tế giảm sâu, nhất là chỉ số GRDP, 9 tháng đầu năm giảm 4,98%.

“Chỉ có một số chỉ tiêu đạt kết quả khá như tỷ lệ thu ngân sách Nhà nước ước đạt 271.639 tỷ đồng đạt 74,4% dự toán. Trong đó thu nội địa đạt 71%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 80%; tăng so với cùng kỳ”, Bí thư Nên cho biết.

Ông Nên đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ, đánh giá thảo luận khách quan, toàn diện về tình hình kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách Thành phố trong 9 tháng và dự báo đến hết năm 2021.

Đối với kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, trong điều kiện nguồn vốn không đáp ứng được yêu cầu, cần phân tích những khó khăn thách thức đang đặt ra, kể cả những hạn chế yếu kém cần khắc phục, nhất là nguyên nhân chủ quan để chúng ta khắc phục nhanh chóng.

“Quan trọng nhất là bàn các biện pháp khả thi để huy động các nguồn vốn, phân bổ các nguồn lực cho đầu tư phát triển”, ông Nên nhấn mạnh.

Đối với nội dung Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 09 – NQ/TW ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chia sẻ, đây là vấn đề quan trọng có ý nghĩa trước mắt và lâu dài.

Do đó, ông đề nghị các đại biểu đánh giá đúng mức vai trò, trách nhiệm công lao đóng góp rất quan trọng mà chúng ta từng chứng kiến, nhất là công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đánh giá sự ảnh hưởng tác động của dịch bệnh Covid-19 và bàn giải pháp, chính sách cơ chế, giúp đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế và bình thường mới.

“Tối 13/10, Chủ tịch UBND TP.HCM đã thay mặt lãnh đạo thành phố trân trọng ghi nhận, cảm ơn sâu sắc những đóng góp quý báu của cộng đồng doanh nghiệp trong cơn đại dịch vừa qua. Đồng thời, cũng gửi gắm thông điệp, niềm tin cùng đồng hành bằng sáng kiến chính quyền thi đua cùng doanh nghiệp trong thời gian tới, được mọi người hưởng ứng mạnh mẽ", ông Nên nói.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác dân vận 9 tháng đầu năm 2021, theo ông Nên, đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Thành phố gặp nhiều khó khăn thách thức.

“Trong ứng phó với đại dịch chưa từng có này, chúng ta thấy rõ hơn những phẩm chất tốt đẹp của từng đồng chí cán bộ trong hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở”, ông Nên nói và đồng thời đánh giá những hạn chế, yếu kém của từng tổ chức, cá nhân trong hệ thống mà bình thường không thể thấy hết được.

Do đó, ông đề nghị các đại biểu nghiên cứu sâu, đánh giá đúng và sát; cần tập trung thảo luận và tìm những giải pháp củng cố nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận thời gian tới.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, chương trình làm việc diễn ra một ngày không chỉ có ý nghĩa trong 3 tháng còn lại của năm mà còn là tiền đề, cơ sở quan trọng trong thực hiện Nghị quyết đại hội XI, đặc biệt là giai đoạn bình thường mới.

Tin liên quan
Tin khác