Doanh nhân
Đăng tải sai sự thật trên mạng xã hội: Tỷ phú Elon Musk mất ghế Chủ tịch Tesla, mất thêm 20 triệu USD nộp phạt
Uyên Linh - 30/09/2018 12:18
Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) vừa cho biết, theo một thỏa thuận đã được tòa án đồng ý, ông Elon Musk sẽ rời khỏi vị trí Chủ tịch Tesla. Đồng thời vị tỷ phú này và Tesla mỗi bên sẽ phải nộp phạt 20 triệu USD.
Elon Musk sẽ phải từ chức Chủ tịch Tesla

Đây là động thái nhằm nhằm dàn xếp vụ kiện của SEC về việc tỷ phú Elon Musk đã đăng tải những thông tin không đúng sự thật và gây nhầm lẫn cho các nhà đầu tư trên mạng xã hội Twitter.

Dự kiến, một Chủ tịch độc lập sẽ thay thế vị trí của ông Elon Musk.

Trước đó, SEC đã khởi kiện tỷ phú Elon Musk về việc đăng tải những thông tin không đúng sự thật và gây nhầm lẫn cho các nhà đầu tư. Cáo buộc của SEC nhằm vào thông tin đăng tải trên Twitter ngày 7/8/2018 của Elon Musk, trong đó ông tiết lộ: "Đã được đảm bảo tài chính để tư nhân hóa Tesla với giá 420 USD/cổ phiếu".

SEC khẳng định tuyên bố của tỷ phú Elon Musk này là sai sự thật. Đồng thời nhấn mạnh ông Musk còn chưa thảo luận với bất kỳ nguồn đầu tư tiềm năng nào, nói gì đến việc đạt được thỏa thuận về các điều khoản then chốt bao gồm giá cổ phiếu. Theo SEC, tỷ phú Elon Musk đã tự đưa ra mức giá tư nhân hóa của Tesla ở 420 USD/cổ phiếu và loan báo rộng rãi trên mạng xã hội mà không thảo luận vấn đề này với các thành viên trong hội đồng quản trị, nhân viên hay các chuyên gia tư vấn ngoài công ty.

Tuyên bố nêu trên của tỷ phú Elon Musk, cùng nhiều thông báo liên quan khác trong vòng 3 giờ sau đó, đã gây hoang mang và rối loạn đáng kể trên thị trường đối với cổ phiếu Tesla, gây thiệt hại cho nhiều nhà đầu tư.

Một số cổ đông của Tesla cũng đâm đơn kiện, cáo buộc tỷ phú Elon Musk đưa ra tuyên bố tư nhân hóa công ty nhằm thao túng giá cổ phiếu.

Cũng theo thỏa thuận này, tỷ phú Elon Musk tiếp tục là Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla nhưng sẽ không thể trở lại cương vị Chủ tịch hãng sản xuất xe ô tô điện này trong 3 năm tới. 2 giám đốc độc lập khác trong Ban giám đốc sẽ do Tesla tự chỉ định.

Tin liên quan
Tin khác