Thi câu xây dựng cầu Vàm Cống- một trong những điểm kết nối tại Dự án |
Cụ thể, Thủ tướng đồng ý bổ sung “Dự án xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên” vào Dự án “Kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long” (Dự án thành phần 4).
Theo đó, Dự án sẽ xây dựng 15,3 km đoạn tuyến tránh thành phố Long Xuyên – An Giang (điểm đầu nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống từ Quốc lộ 80 đến nút giao Lộ Tẻ, điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 91; xây dựng 2 km kết nối Quốc lộ 91 vào tuyến tránh cũng như lên cầu Vàm Cống.
Tổng mức đầu tư Dự án là 94,58 triệu USD (tương đương 2.127,58 tỷ đồng), trong đó vốn vay thông thường (OCR) của ADB là 93,78 triệu USF từ nguồn vốn dư vay của nhà tài trợ này cho Dự án “Kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long”; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc là 0,1 triệu USD; vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước là 0,7 triệu USD. Thời gian thực hiện Dự án là 28 tháng, bắt đầu từ quý I/2018 và kết thúc vào quý II/2020.
Thủ tướng cũng cho phép sử dụng 24,92 triệu USD từ số tiền 93,78 triệu USD vốn dư ADB cho công tác giải phóng mặt bằng và 0,1 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc để chuẩn bị Dự án.
Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1461/QĐ-BGTVT ngày 05/7/2011 là dự án thành phần nằm trong tổng thể Dự án Kết nối.
Tuy nhiên, tại thời điểm đó không đủ nguồn vốn nên chưa thực hiện. Dự án có tổng chiều dài 23,6 Km với quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng, Vtk là 80 km/h, 2 làn xe (Bmặt :11m và Bnền :12m) theo tiêu chuẩn thiết kế TCVN4054-05. Công trình trên tuyến gồm 79 cống và 25 cầu các loại. TMĐT dự án là 3.227,75 tỷ đồng. Dự án đã được Bộ GTVT đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ cho phép kêu gọi tài trợ từ nguốn vốn ODA của ADB.
Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 5779/VPCP-QHQT ngày 24/7/2015 chấp thuận chủ trương “Đối với dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long: Bổ sung dự án thành phần 4 (tuyến tránh thành phố Long Xuyên và nối với QL91) vào Dự án để hoàn thành đồng bộ nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả khai thác toàn tuyến, đảm bảo an toàn giao thông.”.
Để tận dụng được nguồn vốn còn dư của Dự án kết nối, Bộ GTVT đã giao Tổng Công ty Cửu Long nghiên cứu, báo cáo Bộ GTVT phương án điều chỉnh quy mô, TMĐT Dự án Tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên cho phù hợp với vốn dư của hiệp định vay ADB số 3013-VIE (không tăng việc sử dụng vốn đối ứng), trong quá trình thực hiện cần lưu ý xem xét phương án phân kỳ đầu tư.