Doanh nghiệp
Điện khí LNG Nhơn Trạch 3&4 lắp tuabin khí 9HA của GE
Hoàng Minh - 16/05/2022 16:39
GE sẽ cung cấp thiết bị theo đơn đặt hàng của Samsung C&T - đại diện liên danh tổng thầu EPC - cho Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 do Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) là chủ đầu tư, đặt tại Khu Công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Đây sẽ trở thành dự án đầu tiên sử dụng tuabin công nghệ H của GE tại Việt Nam. Theo dự kiến, Nhà máy sẽ cung cấp khoảng 1.600 MW khi đi vào hoạt động vào năm 2025.  

Cũng vào ngày 11/5 vừa qua, nhân chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Washington (Mỹ), GE và PV Power cũng ký kết biên bản ghi nhớ nhằm phát triển các giải pháp nâng cao hiệu quả Nhà máy Điện Nhơn trạch 1, cũng như để cam kết đàm phán cho hợp tác dài hạn về bảo trì Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4.

Dự án điện khí LNG Nhơn Trạch 3&4 sẽ góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam hướng tới đạt phát thải cacbon ròng bằng 0 vào năm 2050 bằng cách hỗ trợ sự bùng nổ của năng lượng tái tạo thông qua mô hình năng lượng sẵn sàng bổ trợ.

Trong dự án này, GE sẽ cung cấp hai khối thiết bị, có công suất mỗi khối đạt khoảng 800 megawatt (MW) bao gồm tuabin khí 9HA.02 tần số 50Hz - công nghệ có hiệu suất cao nhất của GE, tuabin hơi STF-D650, máy phát điện W88, lò hơi thu hồi nhiệt dòng thẳng (OT HRSG) và hệ thống điều khiển phân tán (DCS) Mark* VIe tích hợp.

Việc sử dụng công nghệ OT HRSG của GE đóng vai trò then chốt trong các chu trình hơi nước tiên tiến, giúp nâng cao hiệu suất chu trình hỗn hợp. Trong khi đó, hệ thống điều khiển Mark* VIe DCS sẽ giúp PV Power cải thiện khả năng quản lí tài sản, độ tin cậy và tính khả dụng đồng thời giảm chi phí vận hành và bảo trì.

Bằng việc sử dụng khí tự nhiên hiệu suất cao và công nghệ thế hệ H hàng đầu của GE, các nhà máy giảm thiểu được tác động đến môi trường với lượng phát thải cacbon ít hơn 60% so với các nhà máy nhiệt điện có cùng sản lượng điện chạy bằng than.

Ông Ramesh Singaram, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của GE Gas Power khu vực châu Á, cho biết, điện khí có hiệu suất cao và lượng phát thải cac-bon ít hơn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự tăng trưởng của năng lượng tái tạo, trong khi vẫn giúp đảm bảo độ ổn định và tin cậy của lưới điện.

"GE rất vinh dự được đồng hành cùng Việt Nam trong việc phát triển dự án điện sử dụng công nghệ HA đầu tiên, phù hợp với các mục tiêu năng lượng của đất nước nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững", ông Ramesh Singaram nói.

Khoảng 25% điện tại Việt Nam đang được tạo ra từ các thiết bị của GE ở 11 nhà máy điện.

GE hiện có khoảng hơn 1.300 nhân viên làm việc ở 6 địa điểm trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả xưởng sửa chữa Phú Mỹ và Nhà máy sản xuất lò hơi thu hồi nhiệt Dung Quất - nơi sản xuất ra các linh kiện áp suất cho nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 cũng như phục vụ cho khách hàng trên toàn cầu.

Tin liên quan
Tin khác