Du lịch
Doanh nghiệp lữ hành tung loạt tour hấp dẫn hậu giãn cách
Hồng Hạnh - 09/10/2021 08:32
Xác định sống chung an toàn với Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới, các doanh nghiệp lữ hành dự kiến tung ra hàng loạt tour du lịch hấp dẫn để có thể đón khách ngay khi được phép.
Câu lạc bộ Du lịch bền vững Vgreen đã xây dựng nhiều tour trải nghiệm bằng xe đạp cho khách tham quan.

Tour gần gũi thiên nhiên, giàu trải nghiệm

Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong quý III/2021 đạt 26.300 lượt người, giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 114.500 lượt người, giảm 97% so với cùng kỳ năm trước.

Trải qua 4 lần đại dịch bùng phát, hiện 90% doanh nghiệp lữ hành đã đóng cửa hoặc rời thị trường. Những “cá lớn” từng trải qua nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế và dịch bệnh như SARS, cúm gia cầm H5N1, cũng không thể ngờ Covid-19 lại khủng khiếp đến vậy.

Sống sót được đến giờ, họ đã phải nỗ lực và kiên cường bám trụ, nhưng đã cạn kiệt nguồn lực. Vì thế, khởi động lại du lịch nội địa đang là mối quan tâm và mong muốn lớn nhất của những người làm nghề.

Trong bối cảnh cần phải thích ứng nhanh và linh hoạt theo tình hình dịch bệnh, các địa phương, doanh nghiệp cần vai trò “nhạc trưởng”, dẫn dắt của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, nhất là trong việc xây dựng, ban hành Bộ tiêu chí du lịch an toàn ở tất cả các khâu. Chỉ khi kết nối chặt chẽ với những tiêu chí thống nhất, vì mục tiêu chung thì du lịch nội địa mới có thể sớm phục hồi.

Mới đây, Hội Lữ hành Hà Nội và các doanh nghiệp như Hanoitourist, VietFoot Travel, Vietrantour, Asia Sun Travel đã xây dựng một số sản phẩm tour du lịch an toàn để thí điểm đón khách. Theo nghiên cứu của các doanh nghiệp lữ hành, du lịch gần, thân thiện môi trường và giàu trải nghiệm văn hóa bản địa là một trong những xu hướng hậu giãn cách.

Hội Lữ hành Hà Nội, Câu lạc bộ Du lịch bền vững Vgreen đã xây dựng nhiều tour trải nghiệm bằng xe đạp cho khách tham quan Hà Nội và quanh Thủ đô. Chương trình tour có nhiều lựa chọn như du lịch tại Hà Nội 1 ngày, tour Hà Nội - Ninh Bình - Nam Định 3 ngày 2 đêm, Hà Nội - Nam Định 2 ngày 1 đêm, Hà Nội - Hà Giang 3 ngày 2 đêm.

Đại diện Hội Lữ hành Hà Nội, ông Phạm Duy Nghĩa cho biết, du lịch bằng xe đạp được thiết kế linh hoạt, phù hợp cho mọi đối tượng và lứa tuổi với các chương trình đạp xe ngắn, tham quan di tích nổi tiếng của thành phố, hay len lỏi khám phá một Hà Nội mới lạ qua các cung đường mà chỉ có đạp xe mới có thể trải nghiệm được.

Theo ông Lê Hồng Thái, Phó giám đốc Hanoitourist, Công ty đã chuẩn bị một chiến dịch gồm 5 nhóm sản phẩm gồm: trải nghiệm du lịch Caravan an toàn; du lịch MICE an toàn; du lịch mùa thu an toàn; đặt phòng khách sạn an toàn; homestay an toàn. Trong đó, điểm nhấn là trải nghiệm du lịch caravan, di chuyển tự lái xe hoặc theo nhóm riêng với 5 chương trình khởi hành hàng tuần: caravan về thăm Đường Lâm - làng cổ đất hai vua (1 ngày); caravan Đông Bắc Tây Bắc - tuyệt tác vùng cao (5 ngày/4 đêm); caravan về Ninh Bình thăm Hoa Lư - Cố đô ngàn năm (2 ngày/1 đêm); caravan Tây Bắc - cảm xúc một góc trời (4 ngày/3 đêm); caravan Sapa - vừa quen vừa lạ (3 ngày/2 đêm).

Mở lại du lịch để phục hồi kinh tế

Là đơn vị triển khai tiên phong tour trong mùa dịch, sớm hơn rất nhiều so với các đơn vị bạn, nhưng đại diện Saigontourist Group cho biết, hầu hết sản phẩm đều nhằm mục đích tri ân lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch.

Sau 8 tour tham quan Cần Giờ và Củ Chi, đơn vị triển khai 5 tour Cần Giờ, khởi hành vào các ngày 25/9, 26/9, 2/10, 5/10, 7/10 và 3 tour Củ Chi khởi hành vào các ngày 27/9, 29/9, 1/10. Các tour được Saigontourist phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM và Bộ Tư lệnh TP.HCM tổ chức theo chỉ đạo của lãnh đạo của Thành phố. Tổng số người phục vụ trong 8 tour lên đến hơn 1.000 người.

Các chương trình tour được tổ chức đảm bảo tính an toàn, đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng, chống dịch và tổ chức theo mô hình “bong bóng khép kín.”

Là một trong những tỉnh vùng cao tích cực đầu tư cho phát triển du lịch những năm gần đây, ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết, địa phương này dự kiến đón khách vào tháng 10 và cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình đón khách trở lại.

Trong khi đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho phép thí điểm mở cửa đón khách trở lại trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội đối với các điểm du lịch có dịch vụ khép kín theo chương trình du lịch “bong bóng khép kín”.

Ngành du lịch Cà Mau cũng đã xây dựng xong kế hoạch phục hồi phát triển du lịch khi dịch được kiểm soát. Dự kiến, cuối tháng 11, đầu tháng 12, Cà Mau sẽ tổ chức cuộc thi chạy Marathon chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, quy mô khoảng 3.000 người tham gia. Đồng thời tổ chức các sự kiện: Ngày hội ẩm thực Đất Mũi, Ngày hội cua Năm Căn... nhằm quảng bá các món ăn truyền thống, đặc sản của vùng Đất Mũi Cà Mau, kết hợp trải nghiệm du lịch cộng đồng trên địa bàn.

Coi du lịch là công cụ phục hồi kinh tế, tỉnh Quảng Ninh cũng đã mở lại nhiều hoạt động dịch vụ, các điểm du lịch, di tích, danh thắng, các cơ sở tín ngưỡng, gắn với việc kiểm soát chặt chẽ bảo đảm an toàn dịch bệnh. Đặc biệt, tại “thiên đường du lịch” Hạ Long, đã cho mở lại một số hoạt động dịch vụ gồm: các bãi tắm công cộng; các dịch vụ, hoạt động thể thao… Đội tàu du lịch vịnh Hạ Long cũng được phục vụ du khách nội tỉnh. Dự kiến, tháng 11 và 12/2021, Hạ Long sẽ kết hợp kích cầu du lịch nội tỉnh với thu hút khách ngoại tỉnh.

Tin liên quan
Tin khác