Đầu tư Phát triển bền vững
Doanh nghiệp sẽ xếp hạng địa phương ứng xử thân thiện với môi trường
Khánh An - 23/11/2021 13:59
Chỉ số Xanh sẽ đánh giá và xếp hạng chất lượng điều hành về môi trường tại 63 tỉnh, thành phố qua góc nhìn của doanh nghiệp.
VCCI, USAID và SPVB cam kết cùng triển khai Chỉ số Xanh

Việc thực hiện Chỉ số Xanh đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam (SPVB) ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai vào sáng 23/11/2021.

Đây là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh: đó là mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác.

Các địa phương ở thứ hạng cao có thể là địa bàn đầu tư mà các doanh nghiệp "xanh" muốn tìm đến, để hưởng lợi từ các chính sách chú trọng đến môi trường, phát triển bền vững, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất xanh, sạch... 

“Với Chỉ số Xanh, chúng tôi mong muốn cổ vũ các tỉnh, thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền tỉnh, thành phố trong hoạch định chính sách liên quan đến đầu tư và môi trường, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, định hướng các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường, thúc đẩy nhiều dự án xanh hơn, thân thiện với môi trường hơn”, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI phát biểu tại Lễ ký kết.

Khởi xướng bởi VCCI với sự ủng hộ đồng hành của USAID và SPVB, Chỉ số Xanh là sáng kiến nhằm thúc đẩy cải cách thể chế môi trường, tăng cường các dự án đầu tư chú trọng đến bảo vệ môi trường tại các tỉnh, thành phố, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp tìm được địa bàn đầu tư phù hợp với chiến lược phát triển xanh của mình.

Thêm vào đó, chương trình hợp tác 3 bên này mong muốn đưa Chỉ số Xanh trở thành một công cụ hữu ích, cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền tỉnh, thành phố trong hoạch định chính sách, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường.

Dự kiến, Chỉ số Xanh sẽ được thực hiện lồng ghép với điều tra PCI (Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) do VCCI thực hiện với sự hỗ trợ của USAID nhiều năm qua.  

Chủ tich VCCI cho rằng, Chỉ số Xanh là một nỗ lực nhằm thúc đẩy chính quyền các tỉnh, thành phố quan tâm hơn đến phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng chú trọng đến vấn đề bền vững môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chương trình cũng sẽ góp phần đẩy nhanh lộ trình phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết tại Hội nghị về biến đổi khí hậu COP26 vừa qua. 

Trong bài phát biểu của Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock tại Lễ ký, bà gọi đây là lễ ký kết hợp tác lịch sử, khi COP26 vừa kết thúc. Đặc biệt, trong chuyến công du đến Việt Nam tháng 8 vừa qua, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã thông báo USAID sẽ hỗ trợ sáng kiến Chỉ số Xanh nhằm thúc đẩy khu vực tư nhân tham gia hành động vì môi trường. 

“Thỏa thuận hợp tác lịch sử này ký kết đúng thời điểm Hội nghị COP26 vừa kết thúc, nhằm thúc đẩy hợp tác vì môi trường, đề cao việc chung tay hành động để gìn giữ, bảo vệ môi trường. Hợp tác mới này đưa chúng tôi tiến thêm một bước hướng đến nâng cao nhận thức về môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững vì lợi ích của người dân và nền kinh tế Việt Nam” bà Ann Marie Yastishock phát biểu nói.

Tin liên quan
Tin khác