Doanh nhân
Doanh nhân Đặng Quốc Hưng, Giám đốc điều hành Livespo Pharma: Khát vọng về một tương lai không kháng sinh
Dương Ngân - 17/09/2022 10:20
Tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày một trầm trọng, đe dọa tính mạng của hàng triệu người và đây cũng chính là trăn trở của Đặng Quốc Hưng, Giám đốc điều hành Công ty Livespo Pharma, với câu hỏi làm sao để người dân tránh được “sát thủ thầm lặng” này.

Câu chuyện bào tử Livespo vì một tương lai không kháng sinh

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hà thành, Giám đốc điều hành (CEO) Đặng Quốc Hưng sớm có niềm yêu thích với kinh doanh, dù trong gia đình không có ai theo nghiệp này. Anh chọn theo học ngành kinh tế của Đại học Kinh tế quốc dân với mong muốn trở thành một người kinh doanh trong tương lai. Tuy nhiên, cuộc đời đưa đẩy, khiến anh lựa chọn bến đỗ là một công chức ngành hải quan sau khi ra trường.

Phỏng vấn ngắn

Nếu được nói hai từ về bản thân, anh sẽ nói điều gì?
Tôi tự nhận mình là người sáng tạo và chân thành.
Điều anh yêu thì đã rõ, vậy trong cuộc sống, anh ghét điều gì?
Tôi dị ứng với sự lãng phí, thừa thãi.
Ngoài kinh doanh, có điều gì làm anh thích hoặc say mê?
Tôi thích đọc sách và đi bộ.
Phòng làm việc của anh treo chữ “Vô sự”, đó nên được hiểu là thế nào?
Đó là tựa đề cuốn sách Người vô sự của thiền sư Thích Nhất Hạnh mà tôi rất thích và đang thực hành theo.
Khi con anh ra trường, anh có muốn chúng theo nghiệp của bố?
Tôi không hướng con tới bất kỳ điều gì. Tôi tôn trọng mong muốn và sở thích của con mình.
Anh có vẻ là người không thích hàng hiệu. Anh quan niệm thế nào về việc một doanh nhân phải dùng hàng hiệu để thể hiện đẳng cấp?
Trước đây, tôi có mua mấy thứ hàng hiệu, nhưng giờ tôi thích sự giản dị. Trong cuộc sống, sinh hoạt, tôi cũng hướng tới yếu tố thiên nhiên. Cách tôi thiết kế văn phòng và chỗ làm việc cũng vậy. Tôi dành ra nhiều không gian xanh để mỗi nhân viên thỏa sức sáng tạo mỗi ngày.
Anh nhắc tới thiết kế văn phòng, tôi thấy văn phòng anh rất đặc biệt bằng việc đặt tên các con phố trong văn phòng?
Tôi đặt tên văn phòng của mình bằng các tên gọi như Phố tận tâm với khách hàng, Phố trân trọng lời nói và Phố sống với data để nhắc nhở mọi người mỗi ngày về giá trị mà Công ty đang hướng tới.

Sau nhiều năm cần mẫn làm một cán bộ nhà nước, một ngày, anh chợt nhận ra sức mạnh của Internet và bắt đầu tìm hiểu về việc kinh doanh bằng công cụ này.

Mạnh dạn từ bỏ công việc và vị trí mà nhiều người mơ ước vào năm 2008, khi vừa tròn 33 tuổi, Đặng Quốc Hưng ra ngoài với hai bàn tay trắng và bắt đầu học thêm nhiều khóa học về marketing, đồng thời học MBA tại Đại học La Trobe (Australia). Anh bắt đầu với công việc bán hàng cho nhiều nhãn hàng với suy nghĩ thay đổi để không lạc hậu với chính mình.

Trong quá trình làm nhân viên kinh doanh, anh đã có cơ may gặp gỡ và tiếp xúc với nhà khoa học lớn chuyên nghiên cứu về công nghệ sinh học là TS. Nguyễn Hoà Anh. Đây là người đã nghiên cứu ra công nghệ bào tử lợi khuẩn rất thành công, nhưng lại đang nhọc nhằn đi bán từng sản phẩm với giá rẻ.

Như một cơ duyên, Đặng Quốc Hưng rất yêu quý và trân trọng tài năng của nhà khoa học này, anh thấy mình cần phải giúp TS. Hoà Anh để mang sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng hơn.

Sau khi thuyết phục được vị tiến sĩ có 15 năm kinh nghiệm giảng dạy ở trường đại học lớn của Nhật Bản, Đặng Quốc Hưng đã thử sức bán sản phẩm này.

Khi đó, Đặng Quốc Hưng cam kết với TS. Nguyễn Hoà Anh rằng, chỉ trong vòng 6 tháng, từ tháng 6/2016 đến tháng 12/2016, anh sẽ bán được 20.000 sản phẩm. Nếu làm được điều này, anh sẽ được TS. Hoàng Anh cho phép bán độc quyền bào tử lợi khuẩn.

Để bán được hàng, trước tiên, Đặng Quốc Hưng phải hiểu cặn kẽ về sản phẩm mà TS. Hoà Anh nghiên cứu.

Thực tế, việc sử dụng kháng sinh để tiêu diệt các vi khuẩn có hại cũng tiêu diệt luôn các vi khuẩn có lợi, làm mất lợi thế của lợi khuẩn, gây ra mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, lớp niêm mạc liên tục bị tổn thương và không phải là môi trường thuận lợi để lợi khuẩn phát triển vượt trội nữa. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến các bệnh đường tiêu hóa tưởng khỏi rồi lại tái phát dai dẳng.

Việc bổ sung lợi khuẩn vào cơ thể chính là giải pháp hiệu quả giúp cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột. Các lợi khuẩn được bổ sung đúng và đủ sẽ giúp ức chế vi khuẩn gây hại cho đường ruột, tiết lớp dịch nhầy bảo vệ hệ lông nhung của thành đại tràng, bảo vệ đại tràng, đồng thời ngăn ngừa và xử lý nhanh các triệu chứng của bệnh đường tiêu hóa, cải thiện sức khỏe đường ruột.

Tuy nhiên, việc bổ sung lợi khuẩn để hỗ trợ giải quyết các vấn đề về bệnh tiêu hóa hiện nay thường không đạt được hiệu quả cao. Nguyên nhân là do các lợi khuẩn sống thường có khả năng sống sót kém do không chịu được nhiệt độ cao và môi trường axít dạ dày. Vì thế, phần lớn lợi khuẩn bổ sung bị chết (có thể lên tới 98%) trước khi đi tới ruột và đại tràng. Do đó, hầu hết việc bổ sung lợi khuẩn thường không đạt được hiệu quả mong muốn.

Nhưng sản phẩm do TS. Hoà Anh nghiên cứu là loại bào tử lợi khuẩn thế hệ tiên tiến nhất hiện nay so với lợi khuẩn sống thường. Bào tử lợi khuẩn là hình thức sống khác của vi khuẩn có lợi ở dạng ngủ đông trong vỏ bọc bào tử.

Ở hình thức tồn tại này, các lợi khuẩn có sức bền cao hơn nhiều trong môi trường khắc nghiệt. Lớp “áo giáp” bào tử giúp lợi khuẩn sống tốt qua axít dạ dày, dịch mật, nhiệt độ cao lên tới 80 độ C, chống chịu tốt hơn khi có mặt các loại kháng sinh, hóa chất. Điều đó có nghĩa, nếu sử dụng bào tử lợi khuẩn sẽ hạn chế tối đa việc phải sử dụng kháng sinh trong điều trị một số bệnh lý hô hấp, tiêu hóa thông thường.

Sau khi am hiểu kỹ sản phẩm, Đặng Quốc Hưng đã thực hiện chiến lược bán hàng. Anh đi ngược lại với xu thế kinh doanh của các doanh nghiệp dược cùng thời là đi vào hệ thống ETC (bán thuốc theo đơn bác sĩ), OTC (bán thuốc không cần đơn bác sĩ) trước rồi sau mới tới người tiêu dùng. Với Đặng Quốc Hưng, anh chinh phục niềm tin của người tiêu dùng trước, sau đó mới quay trở lại tiến vào thị trường ETC và OTC.

Với kinh nghiệm của bản thân, cộng với hiểu biết về sản phẩm, Đặng Quốc Hưng đã vượt xa cả kỳ vọng của TS. Hoà Anh. Từ đây, mối lương duyên của anh và vị tiến sĩ được xác lập và sản phẩm mà hai người kết hợp đó chính là bào tử lợi khuẩn.

Sau nhiều năm từ cơ duyên đó, năm 2018, Livespo Pharma được thành lập và chỉ một năm sau, năm 2019, Đặng Quốc Hưng đã tạo nên doanh thu kỷ lục cho sản phẩm bào tử lợi khuẩn ở mức 7-8 triệu USD/năm. Con số khổng lồ này đã thu hút sự chú ý của Quỹ đầu tư Mekong Capital. Họ tìm đến và quyết định đầu tư vào Livespo Pharma với mức đầu tư rất lớn, tới 8,8 triệu USD.

Để phát triển Livespo Pharma và sản phẩm bào tử lợi khuẩn, đưa sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng nhiều hơn, CEO Đặng Quốc Hưng đã phát triển doanh nghiệp dựa chủ yếu trên nền tảng công nghệ, sử dụng nhân sự với tiêu chí “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, đồng thời coi trọng yếu tố niềm tin. Chính bởi thế, người đồng sáng lập của Livespo Pharma cùng với Đặng Quốc Hưng là CEO Dương Song Hà được giao phụ trách lĩnh vực niềm tin của doanh nghiệp.

Kinh doanh ở lĩnh vực dược phẩm, tức là liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người, nên yếu tố chất lượng luôn là yêu cầu tiên quyết để chiếm được niềm tin của khách hàng. Ngoài việc nghiên cứu về bào tử lợi khuẩn của TS. Hoà Anh được công bố trên các tạp chí khoa học hàng đầu thế giới, thì Livespo Pharma còn tiến hành nhiều thử nghiệm lâm sàng tại các bệnh viện lớn trong nước để ngày càng phát triển và nâng công dụng sản phẩm. Sản phẩm của Livespo Pharma đã nhận được nhiều phản hồi tích cực trên trang thương mại điện tử lớn của thế giới là Amazon.

Khát vọng trở thành nhà kinh doanh toàn cầu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, mỗi năm, toàn thế giới có 2 tỷ ca tiêu chảy cấp, trong đó có khoảng 2 triệu ca tử vong, phần lớn là trẻ dưới 5 tuổi. Bên cạnh đó, bệnh lý hô hấp cũng khiến thế giới chao đảo, với mỗi năm có khoảng 17 tỷ ca mắc, 10 triệu ca tử vong do các bệnh lý này. Cũng theo nghiên cứu và báo cáo của WHO, tình trạng kháng kháng sinh là một nguyên nhân lớn dẫn đến số lượng ca tử vong ngày càng tăng.

Từ thực tế đó, CEO Đặng Quốc Hưng và TS. Nguyễn Hoà Anh luôn nung nấu khát khao có thể thay đổi thói quen sử dụng kháng sinh của người Việt trong điều trị một số bệnh lý thông thường, tránh việc lạm dụng kháng sinh và giảm sự trầm trọng của vấn nạn kháng thuốc đang tồn tại.

“Mục tiêu mà Livespo hướng tới là 1 triệu hộ gia đình được cung cấp và sử dụng bào tử lợi khuẩn để hạn chế những tác hại do lạm dụng kháng sinh gây ra”, CEO Đặng Quốc Hưng nói.

Và trong một thị trường dược phẩm đầy cạnh tranh và khốc liệt như hiện nay, muốn tồn tại và phát triển, mỗi doanh nghiệp phải tìm cho mình hướng đi riêng. Với Livespo Pharma, CEO Đặng Quốc Hưng lựa chọn con đường là chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng bằng chất lượng và sự ưu việt của sản phẩm.

Anh cũng muốn kêu gọi các nhà khoa học vào cuộc để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về bào tử lợi khuẩn bởi với phần đông người dân, đây vẫn còn là khái niệm lạ lẫm.

CEO Đặng Quốc Hưng cùng đồng sự là TS. Nguyễn Hoà Anh và CEO Dương Song Hà luôn mong muốn thực hiện các chiến lược truyền thông lớn để thay đổi thói quen nuôi con của các bà mẹ trẻ hiện nay.

Là thuyền trưởng phụ trách của một doanh nghiệp đang trên đà phát triển, dù áp lực kinh doanh là thường trực, nhưng nếu ai đã từng gặp gỡ và tiếp xúc với CEO Đặng Quốc Hưng sẽ thấy anh là một doanh nhân tràn đầy năng lượng tích cực. Từ trong công việc, anh tìm thấy tình yêu và sự say mê. Vì dành toàn bộ tâm trí, thời gian sức lực cho công việc, mà anh tìm thấy sự tĩnh lặng trong tâm hồn.

Với Đặng Quốc Hưng, thì không có cái gọi là giới hạn trong công việc, mà chỉ có giới hạn trong suy nghĩ do mỗi người tự đặt ra cho bản thân. Anh tự nhận bản thân mình là người ngộ ra một số đạo lý, triết lý Phật giáo. Anh nhìn nhận mọi biến động cuộc đời cũng như các sự việc xảy ra với con mắt khách quan, không thờ ơ, không vô cảm, nhưng không hòa lẫn, hòa tan.

CEO Đặng Quốc Hưng quan niệm rằng, tĩnh mới sinh tuệ, nếu biến động quá sẽ khó đi xa và điều này cần rèn luyện hàng ngày. Cũng từ trạng thái tĩnh lặng ấy mà anh mới nhận thức và hành động khác để có những kết quả khác. “Giống với việc lựa chọn đồng hành cùng TS. Nguyễn Hoà Anh, đó không phải là giá trị tiền bạc, mà tôi nhận thấy, đây là một sản phẩm tốt và mình cần làm điều gì đó để đưa đến được với cộng đồng”, CEO Livespo Pharma tâm sự.

Nói về tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp những năm tới, CEO Đặng Quốc Hưng cho biết, anh sẽ hướng tới thị trường quốc tế để thế giới biết và hiểu rằng, Việt Nam có thể sản xuất những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng và bản thân anh sẽ trở thành một nhà kinh doanh toàn cầu.

“Việc tiến ra thị trường quốc tế cũng là cách để khẳng định thương hiệu Việt, nhưng ý nghĩa hơn là việc thay đổi thói quen sử dụng kháng sinh để tránh được những ca tử vong do kháng thuốc của người dân trên toàn thế giới”, CEO của Livespo Pharma chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác