Doanh nhân
Doanh nhân Trần Đức Kiên, Nhà sáng lập, CEO SC Tech: Giấc mơ IPO đang gần lại
Thế Hải - 05/02/2023 10:34
CEO Trần Đức Kiên khởi nghiệp với SC Tech khi đã ngấp nghé tuổi 50, nhưng tuổi tác không phải lý do để ông vội vàng.
Doanh nhân Trần Đức Kiên, Nhà sáng lập, CEO SC Tech

Khởi thủy

Ông Trần Đức Kiên đã dành 10 năm nghiên cứu trước khi chính thức đưa dự án đầu tư chuỗi rửa xe tự động công nghệ châu Âu ra mắt tại Hà Nội vào cuối năm 2021, với điểm đầu tiên tại số 316 - Nguyễn Văn Cừ. Hiện giờ, sau 1 năm kinh doanh, Công ty TNHH Rửa xe thông minh (SC Tech) đã có 3 điểm cung cấp dịch vụ.

Từng làm cho nhiều hãng xe, trong đó có 15 năm làm cho Ford, được đi nhiều nước trên thế giới, quan sát các loại hình dịch vụ chăm sóc, làm sạch xe hơi, ông Kiên mơ ước có một ngày mang mô hình rửa xe công nghệ hoàn toàn tự động vận hành tại các đô thị lớn của Việt Nam.

Và chuỗi rửa xe tự động SC Tech ra đời sau nhiều năm ấp ủ, tạo khác biệt lớn với dịch vụ rửa xe truyền thống. Các điểm rửa xe SC Tech đều có vị trí đẹp, rộng rãi, có không gian cho khách uống cà phê và trải nghiệm dịch vụ.

Với công nghệ tự động hóa cao, SC Tech cung cấp nhiều dịch vụ rửa xe để khách hàng lựa chọn, như rửa thân vỏ, rửa sạch phủ bóng, rửa chuyên sâu... Nhân viên vận hành chỉ cần thao tác 1 lệnh duy nhất trên bảng điều khiển, 10 phút sau, xe đã hoàn thành chế độ rửa và ra khỏi khoang cửa.

“Tôi đã nghiên cứu hàng chục hãng rửa xe công nghệ trên toàn cầu, từ Mỹ, EU, Đức, Nhật, Đài Loan và cuối cùng đã chọn công nghệ của hãng Karcher (Đức). Lý do là, ngoài ưu việt về công nghệ, hóa chất rửa xe tiêu hủy được trong môi trường, hạn chế ô nhiễm, hãng Karcher đã có đại diện tại Việt Nam, có thể hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn trong quá trình đầu tư mở rộng”, ông Kiên nói.

Rửa xe cần nhiều nước và cũng dễ gây ô nhiễm môi trường nếu nhà cung cấp dịch vụ không chỉn chu và không đầu tư bài bản. Nhìn rõ được vấn đề này, ông Kiên đã chấp nhận đầu tư lớn và có giải pháp “hóa giải”.

Các điểm cung cấp dịch vụ của SC Tech đều tái sử dụng nước đến 85%, có hệ thống thu hồi bùn thải giúp ngăn chặn tối đa việc xả bùn ra cống thoát nước. Toàn bộ hóa chất rửa xe thân thiện môi trường. Để tuần hoàn nước, giảm ô nhiễm, cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn cao, SC Tech đầu tư tới 7 - 8 tỷ đồng cho một điểm dịch vụ.

Ông Kiên tính toán: “Các điểm đầu mới mở, cần tăng độ nhận diện thương hiệu, nên cần vị trí bắt mắt. Nhưng với các điểm sau, có thể lùi vào trong ngõ, diện tích nhỏ hơn. Như vậy, có thể sớm mở rộng chuỗi để bao phủ hoạt động kinh doanh, thu hút các đối tác...”.

Ở giai đoạn đầu, SC Tech không kỳ vọng kinh doanh có lãi ngay. Mục tiêu của SC Tech là sau 13 - 15 tháng sẽ đạt điểm hòa vốn.

Ngoài nguồn thu chính là dịch vụ rửa xe, mô hình của SC Tech là kinh doanh cà phê, đồ uống và bán các sản phẩm dịch vụ liên quan. SC Tech cung cấp tất cả các dịch vụ về chăm sóc xe, từ thay dầu, nước làm mát, vệ sinh khoang máy…., nhằm tạo ra một hệ sinh thái về chăm sóc xe hoàn chỉnh.

Chấp nhận đi chậm

Hơn 20 năm làm cho các hãng xe lớn tại Việt Nam, gắn bó với một số doanh nghiệp ngoại…, ông Kiên bước vào kinh doanh với sự tính toán bài bản, vạch rõ đích đến ngay từ ban đầu. Đó là phát triển doanh nghiệp đến độ “trưởng thành” nhất định rồi sẽ tiến hành IPO. Đoạn đường này, ông dự tính mất khoảng 6 - 7 năm.

Tôi mong muốn phát triển một mô hình dịch vụ chăm sóc xe hơi mới mang đậm dấu ấn cá nhân. doanh nghiệp hoạt động vì lợi nhuận, nhưng luôn coi trọng giá trị mang lại cho cộng đồng. Không chấp nhận “đi tắt” để bỏ quên yếu tố nào liên quan đến phát triển bền vững.

- Doanh nhân Trần Đức Kiên

Để chuẩn bị cho ngày đó, các bước thành lập doanh nghiệp, hồ sơ, mô hình kinh doanh, đầu tư công nghệ… đều được làm chặt chẽ, đảm bảo đủ yếu tố pháp lý ngay từ đầu. Các công nghệ, giải pháp quản lý  cũng được đưa vào ứng dụng tối đa để minh bạch từng mắt xích.

Trước khi ra mắt dịch vụ, ông Kiên và đội ngũ tham gia đánh giá thị trường, nhu cầu khách hàng để xây dựng nền tảng, đầu tư và phát triển hệ thống ERP (giải pháp phần mềm quản lý đa chức năng)...

Có thể nói, đến giờ này, mọi hoạt động của SC Tech đều được số hóa và minh bạch tối đa, từ cả góc độ doanh nghiệp lẫn khách hàng.

Chấp nhận đầu tư lớn cho tự động hóa, SC Tech không phải tuyển dụng nhiều nhân sự, nhờ đó, trong vận hành sau này sẽ giảm bớt chi phí.

“Mỗi điểm rửa xe hiện cần tối thiểu 10 - 11 nhân viên. Với chương trình rửa đã được cài đặt sẵn, khách muốn rửa chương trình nào chỉ cần vào App lựa chọn, sẽ biết rõ mức giá, các bước rửa xe...”, ông Kiên giải thích.

Chia sẻ lý do vì sao phải mất 10 năm nghiên cứu và phải làm thận trọng, bài bản ngay từ ban đầu, ông Kiên nói, khi đã xác định xây dựng doanh nghiệp để IPO, thì cần phải làm như vậy, để sau này, bất kỳ giai đoạn nào, nếu muốn mời gọi nhà đầu tư đồng hành, thì mọi thứ đều đã sẵn sàng.

“Doanh nghiệp cần gọi vốn, muốn có nhà đầu tư, thì phải đưa ra được dữ liệu để họ thấy được thực tế hoạt động, số liệu kinh doanh từng thời điểm, càng rõ ràng, minh bạch bao nhiêu, càng tốt bấy nhiêu”, ông Kiên lập luận.

Nhìn 3 điểm dịch vụ rửa xe tọa lạc tại 3 cửa ngõ của Thủ đô thường xuyên kín khách, lượng xe quay lại sử dụng dịch vụ tăng lên mỗi ngày, tất cả đều được kiểm chứng qua App và ERP, ông Kiên đã tạm thở phào.

“Giờ tôi ngủ được rồi. Thương hiệu SC Tech bước đầu đã được định vị trong mảng dịch vụ chăm sóc xe”, ông Kiên tâm sự.

Dù vậy, đến giờ này, ông vẫn không thể quên khoảng thời gian khó khăn khi xây dựng điểm dịch vụ đầu tiên. Lúc đó, Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, dự án vừa khởi công lại phải dừng để chống dịch, thậm chí, chuyên gia từ Đức bay sang để hỗ trợ lắp đặt, chuyển giao công nghệ, vận hành hệ thống… phải cách ly dài ngày. Thay vì chỉ hết 1 tháng, cơ sở phải mất 3 tháng mới được hoàn thành, chi phí bị đội lên, tinh thần của đội ngũ cũng bị ảnh hưởng...

Điểm dịch vụ đầu tiên đi vào vận hành đúng dịp giáp Tết, khách hàng đông, SC Tech lại đối mặt với áp lực phục vụ khách hàng, đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Hành trình đến tương lai

Mong muốn mang tới cho khách hàng một mô hình dịch vụ mới chất lượng, nhiều trải nghiệm nhưng khác biệt, ông Kiên quan niệm, dù phát triển hệ thống ở quy mô nào cũng phải chú trọng “giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho cộng đồng”.

Vậy, giá trị mà SC Tech muốn gửi gắm là gì? “Đó là con đường tôi đã chọn để đi, đầy khác biệt, mới mẻ: tiết kiệm tối đa nguồn nước, dùng hóa chất thân thiện, tự phân hủy, không gây hại cho môi trường”, ông Kiên bộc bạch.

Nếu để tối đa hóa lợi nhuận, không nghĩ nhiều cho cộng đồng, ông Kiên hoàn toàn có thể chọn hóa chất có giá thấp hơn, đầu tư công nghệ rẻ hơn, nhưng ông đã không làm vậy. Ông luôn tâm niệm, kinh doanh, nhưng phải giữ môi trường, bảo vệ nguồn nước, mang lại cho thế hệ sau những giá trị dài hạn, không “ăn xổi”.

Những ngày này, ông Kiên bận rộn hơn vì lịch tiếp xúc với các đối tác, nhà đầu tư khá dày đặc. Nếu cuối năm ngoái, SC Tech còn là “tân binh” trên thị trường dịch vụ chăm sóc xe công nghệ cao, thì hiện giờ đã được biết đến nhiều hơn, và 1 trong 3 điểm dịch vụ đầu tiên đã nhận được sự “chia lửa” từ cộng sự.

Tầm nhìn của CEO SC Tech là trong vòng 5 năm tới, chuỗi rửa xe công nghệ chuẩn Đức sẽ phát triển đạt hơn 200 điểm cung cấp dịch vụ, tập trung tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng…

Ông Kiên tự tin sẽ thắng với dự án này bởi nhiều yếu tố. “Kinh tế tăng trưởng, đời sống người dân tốt lên, xe hơi ngày càng phổ biến, tạo dư địa để lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ chăm sóc xe phát triển”, CEO SC Tech nhận định.

SC tech sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư cùng “chia lửa”

Khởi nghiệp khi không còn trẻ, bài toán “cơm áo gạo tiền” khiến ông từng nhiều đêm mất ngủ, có khi nào ông muốn dừng lại?

Khi chọn đi một con đường khác biệt, có thể hiểu là người mở đường, thì khó khăn sẽ nhiều hơn. Tôi chỉ nghĩ, càng khó khăn càng phải tìm ra hướng đi, càng phải kiên định và phải theo đuổi mục tiêu đến cùng.

Là dân kỹ thuật bước ra kinh doanh, lại gặp đúng đại dịch, trải nghiệm quá đặc biệt, thưa ông?

Năm 2022 đã đi qua, hun đúc cho mình rất nhiều bài học kinh nghiệm. Rất may mắn là hệ thống của SC Tech đã

vận hành ổn định và đang đi đúng lộ trình đã vạch ra, có cơ sở dịch vụ đã đạt đến điểm hòa vốn.

Ông thử hình dung SC Tech sau 5 năm nữa?

SC Tech sau 5 năm nữa là một doanh nghiệp với chuỗi rửa xe tự động gồm hàng trăm điểm dịch vụ, thu hút được nhiều nhà đầu tư cùng “chia lửa” để làm nên một chuỗi dịch vụ bề thế và khác biệt, có sức hút trên thị trường.
Tin liên quan
Tin khác