Doanh nhân
Doanh nhân Trần Thị Lệ Chi: Hành trình giải mã ma trận cuộc đời
Hoàng Anh - 10/03/2023 08:22
Với nữ doanh nhân Trần Thị Lệ Chi, CEO Công ty cổ phần Truyền thông Rồng Tiên Sa, việc “giải mã ma trận cuộc đời là một hành trình thú vị nhất của tạo hóa”.
Nữ doanh nhân Trần Thị Lệ Chi, CEO Công ty cổ phần Truyền thông Rồng Tiên Sa.

Lời hứa của ba

Nhỏ nhắn, nhưng tràn đầy năng lượng, Trần Thị Lệ Chi gây ấn tượng mạnh đối với người đối diện, khi chị có thể dành nhiều thời gian để nói về khát khao khởi nghiệp và truyền lửa đam mê với các bạn trẻ. Kinh nghiệm được tích lũy sau nhiều năm làm người dẫn chương trình (MC) đã mang lại cho nữ doanh nhân này lối nói chuyện rất cuốn hút. Và câu chuyện trở thành CEO của Công ty cổ phần Truyền thông Rồng Tiên Sa cũng vậy.

Mơ ước lớn nhất của Lệ Chi khi còn học ở trường phổ thông là được làm MC dẫn chương trình truyền hình. Và như bao sự mộng mơ của nhiều nữ sinh khác, xác suất để mong ước ấy thành hiện thực là rất nhỏ, bởi ở vùng quê nghèo Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) gian khó của Chi, ý niệm về MC là một điều gì đó xa vời.

Chi kể, một hôm, xem truyền hình, nhìn thấy một chị dẫn chương trình rất đẹp và duyên dáng, Chi buột miệng nói: “Ước gì được như vậy”. Lúc đó, ba chị nghe thấy và nói: “Con mà được lên tivi dẫn chương trình thì muốn gì cũng cho”.

Câu nói khích lệ của ba, cộng niềm đam mê cháy bỏng là động lực lớn để cô gái “đặc giọng Quảng Nam” này muốn hiện thực giấc mơ MC của mình. Nhưng trong những năm ấy, ở Quảng Nam - Đà Nẵng không có một trung tâm đào tạo nghề dẫn chương trình nào. Muốn theo học thì phải có một khoản kinh phí lớn để đến những trung tâm nghệ thuật ở hai đầu đất nước - điều đó vượt ngoài khả năng của gia đình Chi. Nhưng bù lại, cô gái Lệ Chi có một quyết tâm sắt đá và ý chí mạnh mẽ. Tự học để điều chỉnh giọng nói, luyện khả năng tự tin diễn đạt trước đám đông và tận dụng mọi cơ hội văn nghệ ở trường để đóng vai trò MC. Từng chút một, Chi tích lũy cho mình kinh nghiệm để trở thành MC của nhiều chương trình và sự kiện.

Với gia đình hay công việc, chúng ta đều phải dành hết tâm sức vào đó. Đó luôn là một khối thống nhất, không thể nào tách riêng ra được. Chúng ta chỉ có hạnh phúc khi gia đình, công việc vẹn toàn.

Tương lai nghề nghiệp bắt đầu mở ra với Lệ Chi, khi cô vào làm việc cho Đài Truyền hình TP.HCM, rồi trở thành gương mặt quen thuộc của hàng loạt chương trình trong khung giờ vàng của đài truyền hình này. Từ bản tin Thời sự, đến Kinh tế - Tài chính và cả Bản tin thời tiết…, chương trình nào, cô gái Quảng Nam cũng để lại dấu ấn của mình.

“Đến lúc đó, giấc mơ trở thành người dẫn chương trình truyền hình thuở nhỏ của Chi mới thành hiện thực, người thân ai cũng mừng vui khi thấy Chi trên truyền hình. Nhưng lúc đó, ba lại không còn trên đời để thực hiện lời hứa muốn gì cũng cho nữa”, Chi kể và xúc động khi nhắc về ba, người luôn động viên và có niềm tin vào mơ ước của con mình.

Hành trình khám phá chính mình

Trở thành MC chuyên nghiệp của Đài Truyền hình TP.HCM, một công việc ước ao của không biết bao người, ai cũng nghĩ, cô gái Lệ Chi sẽ tiếp tục hành trình với con đường nghệ thuật, sống trọn vẹn với niềm đam mê. Nhưng không, Lệ Chi lại có một quyết định bất ngờ, từ bỏ tất cả để dấn thân vào con đường gian nan bội phần - trở thành một nữ doanh nhân.

“Công việc của Chi lúc đó rất thuận lợi, thu nhập cũng rất cao, bởi ngoài làm ở đài truyền hình, mình còn nhận dẫn chương trình của nhiều sự kiện khác. Nhiều người khuyên ở lại, khi hay tin mình về quê khởi nghiệp. Nhưng mình đã quyết rồi”, Lệ Chi chia sẻ.

Lệ Chi cho biết, chị đã ấp ủ kế hoạch khởi nghiệp trong lĩnh vực đào tạo, truyền thông và tổ chức sự kiện từ lâu, nhưng ý tưởng ấy chỉ trở nên mạnh mẽ khi nhìn thấy rất nhiều bạn trẻ ở miền Trung - Tây Nguyên vào Nam, ra Bắc để học các khóa đào tạo dẫn chương trình.

Năm 2013, khi 25 tuổi, Lệ Chi về lại Đà Nẵng để trở thành CEO của Công ty Truyền thông Rồng Tiên Sa. Có không ít ánh nhìn lo lắng của người thân, bởi Chi chưa có kinh nghiệm gì về điều hành hay quản trị doanh nghiệp. Và theo nữ doanh nhân này, “vốn liếng lớn nhất của Chi là kinh nghiệm, sức trẻ, khát khao và niềm tin vào mục tiêu đã chọn”.

Ý chí mạnh mẽ một lần nữa trở thành sức mạnh để MC Lệ Chi bước vào con đường khởi nghiệp. Lúc ấy, Rồng Tiên Sa là một trong những công ty đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực đào tạo nghệ thuật tại khu vực miền Trung. Với những kế hoạch bài bản, định hướng đúng, CEO Lệ Chi nhanh chóng đạt được những thành công ban đầu. Từ khi thành lập, Công ty đã mở rất nhiều khóa đào tạo, học viên tham gia học rất đông. Nhưng rồi, như con tàu đang lao nhanh về phía trước thì va phải đá ngầm, năm 2015, công ty của CEO Lệ Chi đứng trên bờ vực, khi học viên ngày càng ít đi, trong khi Công ty tập trung quá nhiều vào lĩnh vực đào tạo, mà bỏ quên tổ chức sự kiện hay truyền thông.

“Mình đã bán gần như tất cả tài sản để cứu Công ty. Lúc đó quả thật rất khó khăn, nhưng mình chưa bao giờ mất niềm tin, bởi mục tiêu mà Công ty hướng đến thật sự ý nghĩa, giúp nhiều người thay đổi tư duy, làm chủ chính mình và mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng”, doanh nhân Lệ Chi chia sẻ.

Khó khăn giống như phép thử và không thể cản bước nữ doanh nhân trẻ tràn đầy nhiệt huyết này. Cơ cấu lại Công ty, tập trung phát triển bền vững các lĩnh vực hoạt động và tạo thêm nhiều giá trị cho khách hàng, từng bước, CEO Lệ Chi đã đưa Công ty vượt qua khó khăn và khẳng định được vị thế của mình trong ngành truyền thông ở khu vực miền Trung. Rất nhiều học viên đã được đào tạo kỹ năng, mở ra nhiều cơ hội thay đổi tương lai; các sự kiện văn hoá, nghệ thuật lớn ở TP. Đà Nẵng

đều có sự góp mặt của Rồng Tiên Sa. Từ một công ty nhỏ chưa ai biết đến, thì nay, Rồng Tiên Sa đã trở thành doanh nghiệp có tiếng ở Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung.

Quả ngọt, vì thế, cũng đến với nữ doanh nhân Lệ Chị khi cô được vinh danh trong Top 50 nữ lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu năm 2019 do Mạng lưới Nữ lãnh đạo quốc tế (WLIN Global) bình chọn; Top 100 lãnh đạo Việt Nam tiêu biểu do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn; là một trong 1.000 đại biểu Thanh niên trẻ Việt Nam tiêu biểu được đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ… Trong năm 2022, Công ty cổ phần Truyền thông Rồng Tiên Sa là một trong 3 đơn vị được nhận cờ thi đua của UBND TP. Đà Nẵng về những thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần phát triển kinh tế - du lịch địa phương, đặc biệt là sự thành công cho hoạt động kích cầu du lịch tại Thành phố với cuộc thi Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng.

Với ý chí kiên định và quyết tâm, CEO Lệ Chi đã khởi nghiệp thành công, nhưng với nữ doanh nhân này, thành công chỉ trọn vẹn khi tạo nên được những giá trị cộng đồng và truyền cảm hứng phát triển cho nhiều người. Vì thế, chị đã tham gia rất tích cực trong công tác thiện nguyện hay mở những lớp đào tạo online miễn phí cho mọi người, lan tỏa những điều tích cực.

“Với tôi, giải mã ma trận cuộc đời là hành trình thú vị nhất của tạo hóa. Vì vậy, cứ làm việc và khám phá hết khả năng của mình, để ghi dấu trên cuộc đời một cách tích cực. Trên hành trình đó, chúng ta cần phải có kiến thức, tri thức và nhận thức. Như thế sẽ xác định được con đường đúng và sự quyết tâm để đi đến thành công”, CEO Lệ Chi chia sẻ kinh nghiệm khởi khiệp.

Doanh nhân Trần Thị Lệ Chi  đang bước tiếp tục trên hành trình của mình, với những dự định và ý tưởng kinh doanh mới, để tìm ra con đường vượt qua giới hạn. Câu chuyện của nữ doanh nhân này, một lần nữa, khẳng định ý chí vươn lên và khát vọng cháy bỏng của người phụ nữ Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác