Doanh nhân
Doanh nhân Lý Thu Uyên, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tâm Vĩnh Thái: Tô lên vẻ đẹp ”nữ nhi chi chí”
Nguyễn Toàn - 08/03/2023 10:08
Dù tuổi đời còn khá trẻ, nhưng doanh nhân Lý Thu Uyên, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tâm Vĩnh Thái (Đà Nẵng) đã “cân” trên vai nhiều trọng trách, góp phần tô lên vẻ đẹp “nữ nhi chi chí”.
Doanh nhân Lý Thu Uyên, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tâm Vĩnh Thái 

Xóa mờ định kiến với nữ giới

Gọi là “cân” trên vai nhiều trọng trách bởi với vai trò là Phó giám đốc, Lý Thu Uyên dẫn dắt nhiều bộ phận như Phòng Marketing, Phòng Kinh doanh, Phòng Nhân sự, đồng thời là gương mặt đại diện cho các mạng xã hội của Công ty như Youtube, Tiktok... Ở vị trí nào, chị cũng không ngừng học hỏi để khẳng định mình, xóa mờ định kiến nữ nhi yếu đuối, không thể “đầu đội trời, chân đạp đất” như nam giới (người đời vẫn nói là “nam nhi chi chí”).

Tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế tại Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng, chị Uyên lại bén duyên với ngành marketing và vào làm việc tại một resort 5 sao nổi tiếng tại Đà Nẵng, sau đó  vào TP.HCM làm việc cho một công ty công nghệ bất động sản. Năm 2019, khi đã tích lũy kinh nghiệm và có số vốn cần thiết, chị cùng chồng quay về Đà Nẵng để kinh doanh khách sạn.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, công ty của gia đình cần nhân sự ngành marketing, nên chị Uyên liền nắm lấy cơ hội. Gặp đúng sở trường, đam mê và môi trường thích hợp để áp dụng những kinh nghiệm ấp ủ lâu nay, chị đã dành hết trí lực để phát triển công ty của gia đình. Những gì đã học và trải nghiệm được chị tận dụng tối đa để xây dựng nền móng và đội ngũ marketing cho công ty.

Chị Uyên chia sẻ, gần 4 năm gây dựng, thành công lớn nhất với chị là, trước đây, nhắc đến Tâm Vĩnh Thái, người ta chỉ biết qua sản phẩm sô-pha, thì đến nay, nhờ marketing, khách hàng đã biết đến Công ty nhiều hơn ở năng lực thi công nội thất. Công ty vừa thay đổi được bộ nhận diện thương hiệu, vừa có lượng khách hàng mới đông đảo, trong đó khách hàng tự tìm đến nhiều hơn, nhu cầu đa dạng hơn khiến đội ngũ sales cũng bận rộn theo.

Cá tính của tôi là làm ở đâu thì phải đạt được dấu ấn ở đó, phải tạo ra cái gì đó để người ta nhớ. Dù làm công ty của gia đình, nhưng tôi vẫn tạo ra áp lực như thế. Làm marketing để tạo dấu ấn thay đổi, nên tôi phải học rất nhiều, vừa làm vừa học; làm Trưởng phòng sales để đạt doanh số cao, nên phải sáng làm, tối làm.

- Doanh nhân trẻ Lý Thu Uyên

Dẫn chứng về điều này, chị Uyên cho biết, thông thường, vào thời điểm đầu năm, ngành thi công không có đơn hàng, nhưng tại Công ty Tâm Vĩnh Thái, lượng khách đầu năm 2023 tăng gấp 3 lần so với đầu năm 2022, ước tính doanh số trong quý đầu năm cao gấp đôi kế hoạch đề ra.

Khi đã đặt dấu ấn trong việc xây dựng được đội ngũ marketing, chị lại thử thách trong vai trò mới - Trưởng phòng Sales. Ở vai trò này, chị mong muốn thay đổi cách nhìn của xã hội và ngành sản xuất nội thất đối với nữ giới trong công việc. Là một thành viên trẻ nhất trong Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ NRT (thuộc Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng), chị cho rằng, trong xã hội hiện đại, sự phân biệt giữa doanh nhân nam và nữ đã không còn, nhưng riêng ngành sản xuất nội thất, vẫn còn rào cản về định kiến nam - nữ.

Bản thân chị Uyên khi gặp gỡ khách hàng để tư vấn sản phẩm hoặc kiểm tra công trình…, cũng nhận được những câu hỏi không mấy thiện chí, đại loại như “kỹ thuật nam bên em đâu, tôi không nói chuyện với nữ”… Điều này là khó tránh khỏi, khi mà tâm lý chung của khách hàng là chưa có sự tin tưởng, thường “mặc định” người làm kỹ thuật, đi thi công, đi công trình phải là nam giới.

Phó giám đốc Công ty Tâm Vĩnh Thái cho rằng, kỹ thuật chỉ là kiến thức, mà kiến thức thì ai cũng tiếp nhận được, chủ yếu là có nỗ lực học hỏi và tiếp nhận hay không. Nữ nếu có kỹ thuật đi kèm sự mềm dẻo, linh hoạt, thì lại biến bất lợi thành lợi thế nhất định. “Kinh doanh không phân biệt nam - nữ, ngành thi công và kỹ thuật thì nữ thường khó có được sự ghi nhận, trừ khi có nỗ lực rất nhiều”, chị Uyên khẳng định.

 Sự khẳng định của thế hệ trẻ

Tâm Vĩnh Thái hiện là một công ty gia đình khá thành công trong hoạt động kế nghiệp khi các thế hệ trong gia đình lần lượt nắm giữ các vị trí và sẵn sàng cho vị trí kế thừa. Mẹ của chị Uyên đang giữ vai trò Tổng giám đốc - bà Nguyễn Thị Thu Nga, anh trai Lý Minh Nhật giữ chức Giám đốc điều hành.

Trên thực tế, không phải công ty gia đình nào cũng có sự tiếp nối, kế thừa như vậy. Thách thức dễ nhận thấy là người trẻ nếu có vốn trong tay, thường chọn ra ngoài mở công ty riêng để được thể hiện bản thân nhiều hơn, mà không muốn tiếp nối những gì sẵn có từ công ty gia đình. Chị Uyên thừa nhận mình cũng từng có tâm lý ấy, nhưng dịch bệnh Covid-19 ập đến vô tình khiến chị chọn ngã rẽ quay về công ty gia đình.

Đến nay, là một trong những doanh nhân trẻ đang kế nghiệp thành công, với những gì đã trải qua, chị Uyên thẳng thắn cho rằng, thế hệ doanh nhân trẻ như chị (chị Uyên sinh năm 1996) không phải ai cũng có thể tiếp nối thành quả của thế hệ trước, bởi giữa 2 thế hệ sẽ có những mâu thuẫn, khoảng cách khó xóa nhòa. Cản trở lớn nhất và dễ gặp phải là thế hệ trước không có những suy nghĩ hiện đại của thế hệ trẻ ở thời đại 4.0.

Kể về việc không dùng showroom để trưng bày sản phẩm ở Công ty Tâm Vĩnh Thái, chị Uyên cho biết, đó cũng là câu chuyện cho thấy mâu thuẫn về cách nhìn của hai thế hệ. Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thu Nga khi nghe con gái trình bày quan điểm không dùng showroom mà tập trung vào xưởng sản xuất, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu qua marketing hình ảnh, đã đặt ngay câu hỏi: tại sao không dùng showroom nữa trong khi đây là cách làm truyền thống, được rất nhiều công ty áp dụng để khách hàng tìm đến và dễ dàng nhận diện thương hiệu.

Để bảo vệ quan điểm của mình, ngoài việc dẫn ra thực tế rằng, trong thời gian dịch bệnh diễn ra, thì chi phí mặt bằng, đồ tồn trong kho sẽ rất nhiều, chị Uyên cũng chỉ ra các bất cập, không hợp lý khi dùng showrooom, như không mang lại doanh thu do đa phần khách hàng chỉ ghé thăm xem sản phẩm, nhưng lại là nơi trữ lại lượng tiền rất lớn của công ty… Bằng sự nỗ lực của bản thân và đội ngũ trẻ của Công ty Tâm Vĩnh Thái, chị Uyên đã dùng hiệu quả công việc để chứng minh rằng, cách làm mới hoàn toàn hợp lý với xu thế hiện nay.

Việc xác định đối tượng khách hàng hướng đến của Tâm Vĩnh Thái cũng là một quá trình thay đổi cách làm, tư duy của hai thế hệ. Nếu lúc trước, Công ty thường tập trung chủ yếu mảng khách hàng sỉ, khách hàng dự án, thì nay, ngoài duy trì các đối tượng này, Công ty đã tập trung qua mảng bán lẻ, tiếp xúc và làm việc trực tiếp với khách hàng cá nhân có đơn hàng nhỏ từ 1-2 cái tủ đến nội thất cho một căn phòng, một căn hộ.

Kể lại những thay đổi tại Tâm Vĩnh Thái thời gian qua, chị Uyên muốn khẳng định một điều là, để có sự tiếp nối, kế thừa thành quả của thế hệ trước, thì thế hệ trẻ phải phấn đấu rất nhiều, quan trọng hơn cả là chứng minh được năng lực của bản thân để khẳng định rằng, công ty phải thay đổi và hướng đổi mới của công ty là đúng.

“Trong quá trình trao đổi quan điểm, sẽ không tránh khỏi những kiểu tranh cãi căng thẳng như ‘tao sinh mày ra đấy’. Thế hệ trước không hề có gì sai, bởi họ chính là người đã tạo dựng nên công ty từ con số 0. Trải qua quá trình lâu dài để công ty tồn tại và có sự thành công, họ có nền tảng để khẳng định lý lẽ, quan điểm của mình. Thế hệ trẻ không còn cách nào khác là phải nỗ lực thể hiện và đưa ra một kết quả cụ thể để thuyết phục”, chị Uyên nói.

Ngoài ra, thế hệ trước có kinh nghiệm, có mối quan hệ, đã góp phần khẳng định tên tuổi cho công ty mà thế hệ trẻ chưa làm được ngay. Nhưng thế hệ trẻ sẽ đóng vai trò chắp cánh, đưa hình ảnh và thương hiệu công ty phát triển hơn nữa, bên cạnh việc vẫn tiếp nối, bảo vệ thành quả của công ty mà thế hệ trước đã tạo dựng.

Chị Uyên tự nhận mình may mắn khi có mẹ là người cởi mở, tiếp xúc rộng rãi bên ngoài, nên dễ dàng nắm bắt xu thế mới, từ đó đồng hành, hỗ trợ cho chị rất nhiều trong công việc. Đó cũng là lý do công ty Vĩnh Thái của thế hệ trước đã được thế hệ trẻ kế thừa và gắn thêm chữ Tâm như hiện nay.

Tin liên quan
Tin khác