Theo đánh giá của Euromonitor International, Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, năm 2014 doanh thu ngành sữa Việt Nam đạt 75.000 tỷ đồng, tăng trưởng 20% và và năm 2015 ước đạt 92.000 tỷ đồng, tăng trưởng 23%.
Euromonitor International cũng khẳng định, sữa là một trong những ngành tiêu dùng tăng trưởng mạnh nhất của Việt Nam năm 2014, với mức 17% năm 2013.
Vinamilk là doanh nghiệp Việt Nam có quy mô sản xuất lớn, hiện nắm giữa gần 30% thị phần sữa bột. |
Trong những năm tới, ngành sữa vẫn có tiềm năng lớn khi nhu cầu tiêu thụ được dự báo tăng trưởng 9%/năm, đạt mức 27 - 28 lít sữa/người/năm vào năm 2020, trong khi ở thời điểm 2014 là 19 - 20 lít sữa/người/năm.
Sữa vốn là sản phẩm thiết yếu nên mặc dù các ngành khác trong năm 2014 tình hình kinh doanh khá ảm đảm nhưng ngành sản xuất này vẫn giữ được mức tăng trưởng 2 con số.
Được biết, hai mảng chính dẫn dắt sự tăng trưởng của ngành sữa trong nước là 2 mặt hàng đóng vai trò quan trọng nhất gồm sữa nước và sữa bột với tổng giá trị thị trường là 74%.
Đối với sữa bột, giá trị mặt hàng này theo ước tính hiện chiếm 45% thị trường sữa Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1% giai đoạn 2010-2013, tuy nhiên đến 2014-2015 đang trên đà giảm, đặc biệt tiêu thụ sữa ở khu vực thành thị.
Tuy nhiên doanh nghiệp nước ngoài như Abbott, Friesland Campina Vietnam và Mead Johnson chiếm phần lớn thị phần sữa bột do người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẵn sàng trả giá cao cho thương hiệu ngoại. Doanh nghiệp nội như Vinamilk chiếm khoảng 30% thị phần.
Tiếp đến là mặt hàng sữa nước, hiện chiếm 29% giá trị toàn ngành với sự cạnh tranh chủ yếu của 2 doanh nghiệp lớn là Vinamilk và Friesland Campina Vietnam.
Theo Theo công ty chứng khoán VPBS, hiện Vinamilk chiếm 49% thị phần sữa nước, tiếp theo là Friesland Campina Vietnam chiếm 26%. Ngoài 2 doanh nghiệp kỳ cựu trên, cuộc đua ngành hàng sữa nước còn có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp khác như TH Milk, Nutifood, IDP, Hanoi Milk,…