Y tế - Sức khỏe
Dự án Nanocovax có thể nhận được tài trợ hàng trăm triệu USD
Như Loan - 26/05/2021 15:05
Dự kiến trong tuần sau, Việt Nam sẽ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin Nanocovax với khoảng 13.000 tình nguyện viên.
Đinh Việt Phương, Giám đốc điều hành Vietjetair xung phong tiêm vắc xin Nanocovax trong giai đoạn thử nghiệm thứ 2 vừa qua

Theo nguồn tin đáng tin cậy, Dự án Nanocovax nhận được tài trợ lên tới hàng trăm triệu USD từ một tập đoàn tư nhân trong nước.

Khoản tài trợ này nhằm thúc đẩy quá trình thử nghiệm vắc xin nội giai đoạn thử nghiệm thứ 3 - giai đoạn thử nghiệm cuối cùng để được phê duyệt sử dụng cho toàn dân.

Đồng thời, hệ thống sản xuất, vật tư thiết bị đang khẩn trương đầu tư nhằm cung ứng đủ số lượng vắc xin, bổ sung với số lượng vắc xin nhập khẩu.

Mục đích lớn của chương trình tài trợ vắc xin nội này là hoàn thành chương trình tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid1-19 cho người dân Việt Nam ngay trong năm 2021.

Nhà tài trợ và đơn vị nghiên cứu, sản xuất vắc xin nội hy vọng dự án Nanocovax sẽ góp phần mở cửa nền kinh tế, góp phần đưa đời sống của người dân bình thường trở lại, để Việt Nam tiếp tục là một điểm sáng về phòng chống dịch Covid-19 trên bản đồ thế giới, một điểm đến an toàn cho đầu tư, du lịch, giao thương và mọi nhu cầu đi lại, giao lưu của mọi người dân và du khách.

Vắc xin Nanocovax do Công ty Nanogen sản xuất dựa trên công nghệ tái tổ hợp protein.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 17/12/2020, đến ngày 8/4/2021 vừa qua đã kết thúc giai đoạn 2 trên 554 tình nguyện viên, trong đó có 108 người cao tuổi.

Ở giai đoạn 2, các tình nguyện viên đã được chia 4 nhóm, tiêm 3 mức liều 25mcg, 50mcg, 75mcg và nhóm còn lại tiêm giả dược.

Kết quả giai đoạn 2 cho thấy, cả 3 mức liều đều đảm bảo an toàn, 100% người tiêm đều sinh miễn dịch ở các mức độ khác nhau.

Trong đó, chỉ số kháng thể trung hòa virus (khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2) sau 2 tuần tiêm mũi 2 ở nhóm liều 25mcg cho kết quả cao nhất, với trên 90%, 2 nhóm liều 50mcg và 75mcg cho kết quả thấp hơn không đáng kể.

Do cả 3 nhóm liều đều sinh miễn dịch tương đương, đạt hiệu quả ngang nhau nên Hội đồng Đạo đức của Bộ Y tế chọn liều thấp nhất để sản xuất, tiết kiệm nguyên liệu. Theo đó, liều tối ưu được lựa chọn cho giai đoạn thử nghiệm thứ 3 là 25mcg.

Trong giai đoạn 3, vắc xin Nanocovax sẽ thử nghiệm đa trung tâm tại các cơ sở trong nước với khoảng 13.000 tình nguyện viên. Tại miền Bắc có Học viện Quân y và Hưng Yên, khu vực phía Nam có Viện Pasteur TP.HCM và Long An tham gia.

Giai đoạn 3 sẽ chia thành nhiều giai đoạn nhỏ, trước mắt sẽ tiêm cho 800 tình nguyện viên đã đăng ký, sau đó sẽ tiếp tục tuyển thêm.

Nếu thuận lợi, đến cuối tháng 9, thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ hoàn tất, khi đó Việt Nam có thể sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên.

Nanocovax là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam được phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Vắc xin thứ 2 trong nước đang được thử nghiệm là Covivac của Công ty IVAC, hiện đã tiêm xong giai đoạn 1.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết  84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!

Tin liên quan
Tin khác