Doanh nghiệp
Dự án Texhong 300 triệu USD đi vào hoạt động
Nguyên Đức - 13/07/2013 21:35
Nhà máy Sản xuất sợi Texhong đã chính thức khánh thành giai đoạn I, đồng thời khởi công giai đoạn II, theo đúng tiến độ cam kết.
TIN LIÊN QUAN

Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long thuộc Tập đoàn Texhong (Hồng Kông) đã chính thức khánh thành giai đoạn I, đồng thời khởi công giai đoạn II Dự án Nhà máy Sản xuất sợi Texhong, vốn đầu tư 300 triệu USD.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Quảng Ninh luôn trách nhiệm, đồng hành cùng Tập đoàn Texhong tiến tới mục tiêu phát triển, thịnh vượng.

Dự án được xây dựng trên diện tích khoảng 40 ha tại Khu công nghiệp Hải Yên, quy mô gồm 6 xưởng sợi với tổng công suất gần 140 ngàn tấn/năm và được chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn I bao gồm nhà xưởng số 1, số 2 và các công trình phụ trợ, lắp đặt thiết bị; giai đoạn II, xây dựng hai nhà xưởng số 3, số 4 và hoàn thành trong năm 2015; giai đoạn III xây dựng hai xưởng số 5, số 6 và hoàn thành vào năm 2017.

Tổng công suất giai đoạn I và II là trên 92.000 tấn/năm; giai đoạn III trên 46.000 tấn/năm. Riêng trong giai đoạn I và II, chủ đầu tư sẽ xây dựng một tổ hợp nhà máy sợi quy mô 370 ngàn cọc sợi và các công trình phụ trợ liên quan, đồng thời sẽ tiến hành sản xuất, gia công và tiêu thụ các loại sợi bông thiên nhiên, sợi nhân tạo, vải và các phụ phẩm, buôn bán các sản phẩm sợi dệt.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư trong việc nhanh chóng đưa Dự án vào triển khai thực hiện.

“Quảng Ninh xác định Tập đoàn Texhong là nhà đầu tư chiến lược của tỉnh, vì vậy, lãnh đạo tỉnh cùng các ngành chức năng của tỉnh sẽ luôn trách nhiệm, đồng hành cùng sự phát triển của Tập đoàn nói riêng và sự hợp tác phát triển giữa hai quốc gia Việt Nam - Trung Quốc nói chung”, ông Đọc nói.

Sau khi được cấp chứng nhận đầu tư vào cuối tháng 2/2012, ngày 10/7/2012, Dự án Nhà máy sợi của Texhong đã chính thức được khởi công xây dựng.

Vào thời điểm đó, rất nhiều cái “nhất” được nhắc tới đối với dự án được xây dựng trên diện tích 400.000 m2 ở Khu công nghiệp Hải Yên (Móng Cái, Quảng Ninh) này.

Thứ nhất, đó là dự án FDI đầu tiên được cấp chứng nhận đầu tư kể từ sau khi Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào cuối tháng 2/2012. Thứ hai, 300 triệu USD là khoản đầu tư lớn nhất của một nhà đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp của địa phương. Thứ ba, đây là dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong thời gian nhanh nhất.

Ngoài Dự án Nhiệt điện BOT Mông Dương, với tổng vốn đăng ký 2,147 USD của nhóm các nhà đầu tư, trong đó có AES (Mỹ), đang chạy đua với thời gian để kịp tiến độ công trình, thì Dự án Nhà máy sợi 300 triệu USD của Texhong có thể coi là một trong những dự án FDI lớn nhất đầu tư vào tỉnh này.

Texhong được cấp chứng nhận đầu tư chỉ sau 24 giờ khi nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục có liên quan. Nhanh đến nỗi, khi nhận được nhận chứng nhận đầu tư, ông Lý Kê Đông, Tổng giám đốc Công ty TNHH Khoa học - Kỹ thuật Texhong Ngân Long (Việt Nam) không khỏi kinh ngạc. Có lẽ, cũng chính vì vậy mà đáp lại sự hỗ trợ của Quảng Ninh, Texhong đã rất nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ Dự án. Và cuối cùng, Nhà máy đã đi vào hoạt động đúng tiến độ cam kết của nhà đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác