Quốc tế
EU đề xuất cấm thuốc lá điện tử có hương vị
T.T - 30/06/2022 09:40
Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất cấm sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị tại châu Âu do lo ngại những sản phẩm này sẽ trở nên thịnh hành và kéo theo những ảnh hưởng về sức khỏe.
Thuốc lá điện tử tại London, Anh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ủy viên EU phụ trách vấn đề y tế Stella Kyriakides cho biết theo nghiên cứu cứ 10 ca ung thư được phát hiện thì 9 ca là do hút thuốc lá nên EC muốn đảm bảo càng ít người dùng các loại thuốc lá càng tốt để bảo vệ sức khỏe và mạng sống của người dân.

EC, cơ quan điều hành EU, cho biết lệnh cấm này là một phần trong nỗ lực nhằm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá tại 27 nước thành viên xuống mức thấp hơn 5% dân số vào năm 2040.

Đề xuất mới của EC chủ yếu tập trung hạn chế những sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị, sẽ được chính phủ các nước thành viên EU cũng như Nghị viện châu (EP) xem xét và sẽ được thực thi nếu không bị phản đối.

Những người ủng hộ thuốc lá điện tử khẳng định đây là các sản phẩm thay thế, có giá trị hỗ trợ cai nghiện thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử có nhiều hương vị khác nhau như hương chocolate, hương kẹo bông và hương kẹo cao su thổi, đều là những hương vị hấp dẫn người dùng trẻ tuổi, có xu hướng làm tăng tỷ lệ người hút thuốc.

Mới đây, EC cũng đã công bố báo cáo trong đó phản ánh hoạt động bán thuốc lá điện tử bùng nổ tại EU một cách đáng lo ngại. Ước tính, năm 2020, doanh số bán lẻ thuốc lá điện tử chiếm 3,33% doanh số bán tất cả các loại thuốc lá ở EU. 

Tại Mỹ, cuối tuần qua, một tòa án đã yêu cầu tạm hoãn quyết định của cơ quan quản lý nước này về việc cấm bán các sản phẩm thuốc lá điện tử của công ty Juul do lo ngại các nguy cơ sức khỏe. Juul là hãng có nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử thu hút giới trẻ tại Mỹ.

Các sản phẩm có hương vị như vị hoa quả và kẹo của Juul đã bị cấm bán tại Mỹ từ năm 2019. Năm 2020, giới chức quản lý ở Mỹ quyết định việc bán những loại thuốc lá điện tử có hương vị khác hương thuốc lá truyền thống hoặc hương bạc hà, đều vi phạm pháp luật nếu không được chính phủ cấp phép đặc biệt.

Tin liên quan
Tin khác