Doanh nghiệp
EVNNPC đặt mục tiêu Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả cho đường dài
Minh Hoàng - 06/10/2019 10:18
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã chọn hệ thống các giá trị cốt lõi của mình là: Chất lượng - Niềm tin; Tôn trọng - Trách nhiệm; Chuyên nghiệp - Hiệu quả; Hợp lực - Chia sẻ để hướng tới trong chặng đường phát triển tiếp theo của mình.

Tinh thần ONENPC

Sau 50 thành lập và không ngừng phát triển, EVNNPC đã làm tròn sứ mệnh của mình trong việc cung  cấp nguồn điện, phục vụ mọi mặt của đời sống - kinh tế - xã hội của người dân.

Gánh vác nhiệm vụ hết sức nặng nề cả về kinh tế lẫn chính trị, EVNPNC bằng sự nỗ lực của tập thể và các cá nhân đã tạo ra những con số có ý nghĩa. Mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm của công ty này liên tục ở mức 2 con số (từ 12% đến hơn 14%).

Dẫu vậy, điều khiến đội ngũ lãnh đạo của EVNNPC quan tâm không chỉ là thực hiện nhiệm vụ chính trị, những bài toán kinh doanh bảo đảm tăng trưởng vốn, mà còn là định hướng làm sao xây dựng văn hóa doanh nghiệp để xây dựng được đội ngũ chuyên nghiệp, dịch vụ khách hàng xuất sắc và thương hiệu tiêu biểu.

Làm sao để tìm được bản sắc riêng? Làm sao tăng cường gắn kết quan hệ văn hoá trong toàn bộ hệ thống quản lý lãnh đạo từ Tổng công ty đến các đơn vị một cách hiệu quả và tích cực nhất? Đó là những câu hỏi khó đòi hỏi phải tìm ra cách thức xây dựng và phát triển hệ thống nội dung văn hoá EVNNPC ngày càng phong phú, hiệu quả nhất với các nội dung về văn hoá lãnh đạo, văn hoá ứng xử, văn hoá kinh doanh, văn hóa an toàn và văn hoá học tập.

Theo ông Thiều Kim Quỳnh, Chủ tịch HĐQT EVNNPC, để xứng đáng với truyền thống 50 năm và danh hiệu “Anh Cả đỏ của ngành điện”, EVNNPC cần xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp bởi đây là nền tảng để học tập trau dồi phấn đấu với một phong cách đam mê trong thời kỳ đổi mới. Bên cạnh đó, EVNNPC cần có đội ngũ tinh nhuệ trong công tác quản lý, kỹ thuật vận hành và đặc biệt là trong công tác kinh doanh.

Với mục tiêu này, tinh thần ONENPC: Một đội ngũ - Một mục tiêu - Một hành trình” đã được lãnh đạo EVNNPC công bố vào cuối năm 2018.

“Một lãnh đạo đứng đầu dù giỏi bao nhiêu cũng không thể nào đưa tổ chức đi đến thành công bền vững. Vì vậy, EVNNPC cần một hệ thống lãnh đạo đổi mới chuyên nghiệp hiệu quả. Và trên tất cả chúng ta cần một EVNNPC thống nhất hợp lực trên một tinh thần thực sự đoàn kết thống nhất, hợp lực cao” - người đứng đầu EVNNPC nhấn mạnh.

Học để đi xa nữa

Tinh thần đổi mới đã giúp chúng tôi nhận ra, học tập là chìa khóa để mình thay đổi. Vì khi có trong tay một mô hình quản trị doanh nghiệp tốt; một phương pháp đào tạo, sử dụng nhân lực hay… thì doanh nghiệp có thể yên tâm tiến về phía trước”, ông Thiều Kim Quỳnh chia sẻ.

Với quyết tâm mạnh mẽ đó, tinh thần học tập, cải tổ lề lối làm việc nhiều năm nay đã được triển khai sâu rộng ở nội bộ doanh nghiệp này, tất cả vì mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ có tác phong làm việc chuyên nghiệp, văn minh, tận tâm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đối tác…

Đích thân những lãnh đạo cao nhất của EVNNPC đã bố trí thời gian để theo học các khoá học liên quan tới “Cách mạng 4.0 và xu thế của ngành Năng lượng thế giới”, “Lãnh đạo và tinh thần doanh nhân” cùng các kĩ năng hội nhập thị trường bán lẻ điện cạnh tranh… thông qua các bài giảng của các giáo sư, nhà lãnh đạo từ các tập đoàn công nghiệp lớn ở Hàn Quốc, Singapore, Indonesia….

“Khi tiếp xúc với GS.Sung Hag Yong, Đại học Ulsan (Hàn Quốc) và PGS TS.Vũ Minh Khương (Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore), tôi đã nói với họ về những điều EVNNPC sẽ phải đối mặt trong tương lai - thời điểm mà thị trường điện Việt Nam có thể sẽ không còn là “sân chơi” riêng của các doanh nghiệp trong nước. Các vị ấy hiểu và chia sẻ với áp lực của một doanh nghiệp ngành Điện nên đưa ra những lời tư vấn bổ ích, giúp EVNNPC thêm sự quyết tâm để giải phóng mình khỏi trì trệ”, ông Quỳnh nói.

Lời khuyên “cạnh tranh bằng phương pháp quản trị và nâng cao chất lượng đội ngũ lao động là hướng đi đúng. Các doanh nghiệp Việt Nam như EVNNPC không thể lấy công nghệ, tiền bạc để cạnh tranh với các đối thủ trên thế giới, vì hai thứ đó không phải là thế mạnh của các bạn” được các chuyên gia quốc tế có nhiều kinh nghiệm đưa ra trên thực tế đã được EVNNPC nhận thấy từ vài năm trước.

Theo kế hoạch, thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tại Việt Nam sẽ bắt đầu từ năm 2021.

EVNNPC dù đang kiểm soát tới 1/3 lượng điện bán ra trên thị trường trong nước, nhưng khi độc quyền tự nhiên không còn chi phối mạnh, thị trường bán lẻ điện với trăm triệu dân trong nước đầy tiềm năng sẽ bị các đối thủ cạnh tranh nhòm ngó. Khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh điện thuộc EVN nếu không đủ lực để vượt qua, thì chuyện hàng ngàn lao động tới đây phải ra đường vì mất việc là điều rất có thể.

Bởi vậy, qua các khoá đào tạo thực tiễn, ngoài việc lĩnh hội kiến thức về những mô hình quản trị tiên tiến dưới góc nhìn lý thuyết, nhiều cán bộ EVNNPC còn được tận mặt chứng kiến những guồng quay công nghiệp, tư duy triển khai dịch vụ hiện đại tại các tập đoàn đa quốc gia như Hyundai, SPgroup…

“Những cán bộ trẻ của EVNNPC được tận mắt chứng kiến, sau đó nhân rộng tinh thần SPgroup, cách làm việc của SPgroup… vào đơn vị mình và cùng nhắc nhớ nhau rằng, mình phải bước thật nhanh, thật dứt khoát chứ không thể đi bộ lững thững trong quá trình cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Tin liên quan
Tin khác