Doanh nghiệp
GetLinks - Startup tuyển dụng Thái Lan chưa dễ chinh phục thị trường Việt Nam
Công Sang - 27/03/2016 07:26
Việc GetLinks của Thái Lan đặt chân vào thị trường nhân lực công nghệ thông tin Việt Nam khiến giới đầu tư trong ngành trở nên sôi sục. Nhưng liệu người chơi mới có tìm được chỗ đứng sau phát súng khởi đầu?

GetLinks nhập cuộc

GetLinks, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ thông tin của Thái Lan đã quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh ở thị trường Việt Nam và Singapore sau khi được Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures (Nhật Bản) đầu tư 500.000 USD.

Quyết định này chắc chắn do sự tăng trưởng đột biến về nhu cầu nhân lực ở thị trường Việt Nam những năm gần đây. Nhưng phải thừa nhận, sự xuất hiện của GetLinks đang thổi một luồng gió mới vào các công ty khởi nghiệp cùng mô hình ở Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến họ.

2 tháng đầu năm, nhu cầu tìm nhân sự ngành công nghệ thông tin tăng 45% so với cùng kỳ năm 2015. Ảnh: Lê Toàn

Ông Nguyễn Hữu Bình, Sáng lập viên kiêm Giám đốc điều hành mạng lưới tuyển dụng TopDev.vn cho biết, từ khi GetLinks vào Việt Nam,  ông nhận nhiều cuộc gọi từ nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Ai cũng biết nhu cầu tuyển dụng của ngành công nghệ Việt Nam rất cao, tuy nhiên các nhà đầu tư còn ngần ngại vì những khó khăn của thị trường và chờ người nổ phát súng đầu tiên. GetLinks đã làm được chuyện đó”, ông Bình nói.

Như vậy, tham vọng của GetLinks trong sân chơi mới ở Việt Nam là khá rõ, nhất là khi các tính toán đều cho thấy, thị trường tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ trong năm 2016 sẽ tiếp tục sôi động.

Theo khảo sát của mạng tìm việc Jobstreet.vn với trên 2.000 ứng viên trong quý I/2016, chỉ có hơn 5% đang làm việc cho công ty trong lĩnh vực công nghệ. Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng ngành này luôn nằm trong top 3 các ngành được các nhà tuyển dụng săn đón nhiều nhất của Jobstreet.vn.

Một cuộc khảo sát khác, cũng do Jobstreet.vn thực hiện với trên 370 nhà tuyển dụng vào tháng 3/2016, có đến 12,4% nhà tuyển dụng đang hoạt động lĩnh vực công nghệ và hơn 20% cho biết có nhu cầu bổ sung thêm nhân sự mảng công nghệ trong năm nay.

Còn theo mạng tuyển dụng việc làm Vietnamworks.com, tính đến năm 2020, nhân lực ngành công nghệ thông tin sẽ thiếu đến 500.000 nhân sự. Trong 2 năm gần đây, nhu cầu tuyển dụng của ngành này luôn đứng đầu về số lượng công việc tuyển dụng trên website Vietnamworks.com.

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2016, nhu cầu tìm nhân sự của ngành này đã tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân, theo đại diện Vietnamworks.com, là do nhu cầu nhân lực của các công ty công nghệ tăng quá nhanh so với nguồn cung của thị trường này. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt cả về chất lượng lẫn số lượng.

Công bằng mà nói, tình trạng nhân lực trong ngành thông tin luôn thiếu từ thời công ty gia công phần mềm bắt đầu phát triển. Giới quan sát dự đoán, tình hình đang tệ hơn khi trào lưu khởi nghiệp trong ngành công nghệ bắt đầu lan từ các nước trong khu vực sang Việt Nam.

Nhưng GetLinks đang phải đối mặt với những cái tên quen thuộc chỉ chuyên tuyển dụng trong ngành công nghệ như ITViec.com, TopDev.vn hay cả những thương hiệu lâu năm trong thị trường tuyển dụng nhân sự như Vietnamworks.com, Jobstreet.vn… 

Không dễ cho GetLinks

“Chúng tôi sẽ làm khác với cách truyền thống”, ông Polpat Songthamjiti, đồng sáng lập kiêm Giám đốc tiếp thị GetLinks trả lời khi được hỏi về chiến lược kinh doanh tại Việt Nam.

Hiện nay, phần lớn website tuyển dụng vẫn theo mô hình người tuyển dụng đăng hồ sơ và nhà tuyển dụng sẽ vào lựa chọn. GetLinks làm cả 2 việc, tức vừa tìm ra ứng viên tốt nhất, vừa tìm ra nhà tuyển dụng tốt nhất và sẽ khớp 5% top hồ sơ của 2 danh sách này với nhau.

Trước mắt, GetLinks tập trung kết nối nhân lực ở 3 mảng là lập trình viên, thiết kế và tiếp thị trực tuyến. Xa hơn, Công ty kỳ vọng là cầu nối trao đổi nhân sự ở tất cả lĩnh vực giữa các nước trong AEC, vì thế mạnh nhân sự mỗi nước khác nhau.

Tuy nhiên, có vẻ như với thị trường Việt Nam, GetLinks sẽ gặp khá nhiều khó khăn với cách hoạt động của mình.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng, mô hình GetLinks hiện tại khá giống website Toptal.com. Toptal.com là công ty tìm  nhân lực ngành công nghệ trên phạm vi toàn cầu, họ sẽ  chọn ra 5% xuất sắc trong số đó. Còn ở Việt Nam, công việc  này rất khác, vì nhân sự trong ngành cực kỳ thiếu thốn, việc tìm ra nhân sự có kinh nghiệm đã khó chứ đừng nói đến cá nhân xuất sắc.

Thứ đến, cách hoạt động của GetLinks.co rất gần với mô hình các công ty săn đầu người. Để kết nối ứng viên và các nhà tuyển dụng, công ty tuyển dụng phải mất rất nhiều thời gian và chi phí, nhưng chỉ được trả thù lao khi và chỉ khi nhà tuyển dụng nhận ứng viên vào làm.

Ông Jonah Levey, nhà cựu sáng lập webstie Vietnamworks.com từng nhiều lần cảnh báo công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nhân sự Việt Nam, nhất là trong ngành công nghệ thông tin, nên cân nhắc mô hình nói trên vì tình trạng thiếu ứng viên cùng nguồn vốn ngắn hạn sẽ là trở ngại rất lớn.

Trên thực tế, khi được hỏi liệu mô hình hoạt động của GetLinks có phù hợp với Việt Nam, ông Polpat Songthamjiti thừa nhận, Công ty không chủ trương đem các tiêu chuẩn tuyển dụng ở Thái Lan về Việt Nam mà sẽ địa phương hóa dần dần để phù hợp.

Ông cho biết, GetLinks đang làm việc với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp như YBA, Startup.vn, SHIELD… để hiểu hơn về nhu cầu và cách thức hoạt động ở thị trường Việt Nam.

Có vẻ GetLinks đã chuẩn bị các phương án cho mình, nhưng có điều các doanh nghiệp đối thủ sẽ không ngồi yên trước sức nóng về nhu cầu nhân sự trong ngành công nghệ như hiện nay.

Đại diện Vietnamworks.com cho biết, đối với những ngành khó tuyển nhân tài như ngành công nghệ, lương hay phúc lợi không phải là điểm trọng tâm cần nhấn mạnh để tuyển nhân tài, mà là môi trường và khả năng phát triển.

Số liệu năm 2015 của Công ty cho thấy, 75% người tìm việc ngành công nghệ muốn một công việc cho họ cơ hội được đào tạo, nhưng chỉ có 14% số công việc thỏa mãn yêu cầu này. Đây là điều các nhà tuyển dụng cần lưu tâm để có thể chạm đến những nhân tài mà họ mong muốn.

Chính vì thế, bên cạnh việc phát triển các kênh dành cho nhu cầu nhân sự trong ngành công nghệ Vietnamworks.com sẽ cung cấp các cơ hội để họ học hỏi và phát triển.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện công nghệ Tech Insider Expo, vốn đã thành công năm 2015 với 2.000 người làm ngành công nghệ tham dự ở cả hai miền Bắc và Nam. Những sự kiện này sẽ giúp nhà tuyển dụng đến gần hơn với ứng viên mà họ tìm kiếm”, vị đại diện này cho biết.

Sự xuất hiện của GetLinks đã khuấy đảo cuộc chơi trong thị trường tuyển dụng, buộc các doanh nghiệp bước sang giai đoạn cạnh tranh mới.

Tin liên quan
Tin khác