Viễn thông - Công nghệ
Giá dịch vụ 5G sẽ ở ngưỡng nào khi thương mại hoá?
Bích Thủy - 09/04/2024 10:45
Bộ Thông tin và truyền thông vừa tổ chức thành công đấu giá băng tần cho 4G/5G, kỳ vọng thương mại hoá 5G trong tương lai không xa.

Ngày 8/4/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT trong tháng 3/2024 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi họp báo

Trả lời câu hỏi về giá dịch vụ 5G khi thương mại hoá, đại diện Cục Viễn thông cho biết, theo quy định về quản lý giá tại Luật Viễn thông, doanh nghiệp viễn thông chủ động định giá dịch vụ áp dụng đối với người sử dụng dịch vụ viễn thông, đồng thời giá dịch vụ được xây dựng dựa trên cơ sở giá thành. Giá thành dịch vụ được tính toán, hình thành từ nhiều yếu tố như quy mô cung cấp, chi phí, mức độ đầu tư...

Có thể nói cuộc đấu giá 5G vừa qua là thành công, từ góc nhìn trong nước và từ góc nhìn quốc tế. Đây là lần đầu tiên đấu giá thành công sau 15 năm vấn đề đấu giá được quy định trong luật. Đấu giá thành công cho thấy Luật Tần số vô tuyến điện sửa đổi và Nghị định 63/2023/NĐ-CP đã nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Theo đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội trúng đấu giá khối băng tần B1 (2500-2600 MHz) với giá 7.533.257.500.000 đồng (Bảy nghìn năm trăm ba mươi ba tỷ, hai trăm năm mươi bảy triệu, năm trăm nghìn đồng); Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trúng đấu giá khối băng tần C2 (3700-3800 MHz) với giá 2.581.892.500.000 đồng (Hai nghìn năm trăm tám mươi mốt tỷ, tám trăm chín mươi hai triệu, năm trăm nghìn đồng).

Ông Lê Văn Tuấn - Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện

Ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, việc đấu giá băng tần giúp giải quyết được điểm nghẽn là doanh nghiệp cần tần số mà lâu nay chưa cấp được. Số lượng tần số cấp cho di động tăng 59% so với lượng tần số các doanh nghiệp hiện được cấp và sử dụng để cung cấp dịch vụ (Tổng số băng tần đã cấp cho IMT trong thời gian qua là 340 MHz. Trong đợt đấu giá đã bổ sung 200 MHz, tương đương bổ sung 59% lượng tần mới so với lượng băng tần đã cấp). Với tần số được cấp mới qua đấu giá lần này, chất lượng dịch vụ di động sẽ tăng.

“Việc đấu giá thành công lần này không chỉ khẳng định Luật Tần số vô tuyến điện sửa đổi và Nghị định số 63/2023/NĐ-CP đã đi vào cuộc sống mà còn cho thấy sư tham gia nghiêm túc của các doanh nghiệp và tính khách quan, minh bạch của cuộc đấu giá”, ông Lê Văn Tuấn nhấn mạnh.

Cục Tần số vô tuyến điện, Cục Viễn thông đã có thông báo về việc nộp tiền cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện; thông báo phí, lệ phí tần số vô tuyến điện; phí cấp phép hoạt động viễn thông, phí quyền hoạt động viễn thông gửi các doanh nghiệp trúng đấu giá. 

Tính đến ngày 8/4/2024, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã hoàn thành nghĩa vụ nộp các khoản tài chính theo quy định. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam hiện đang làm các thủ tục thanh toán, dự kiến ngày 09/4/2024 sẽ hoàn tất các nghĩa vụ này.

Sau khi các doanh nghiệp trúng đấu giá nộp tiền trúng đấu giá theo quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét cấp giấy phép sử dụng băng tần theo quy định.       

Tin liên quan
Tin khác