Y tế - Sức khỏe
Hà Nội: 48 giờ tới là thời gian quyết định để truy vết, khoanh vùng Covid-19
Hạnh Nguyên - 13/05/2021 21:10
Chiều 13/5, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp giao ban dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban chỉ đạo.

157 F1 liên quan đến 2 vợ chồng Giám đốc Hacinco

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, số ca mắc mới và tử vong liên tục gia tăng trong những tuần qua. Đến nay thế giới ghi nhận trên 161 triệu ca mắc và hơn 3,3 triệu ca tử vong.

Tại Việt Nam, từ ngày 27/4/2021 đến nay cả nước ghi nhận 643 ca mắc mới tại 26 tỉnh, thành phố (đây là các ca mắc đã được Bộ Y tế công bố). Cộng dồn đến nay ghi nhận 3.658 ca mắc, 35 ca tử vong.

Tại Hà Nội, từ ngày 29/4/2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận 62 ca mắc ngoài cộng đồng (F0) liên quan đến 8 chùm ca bệnh. Trong đó, chùm ca bệnh liên quan đến 2 vợ chồng Giám đốc Hacinco về từ Đà Nẵng ngày 2/5 tại tòa nhà Center Point 27 Lê Văn Lương có 4 F0. Chùm ca bệnh này rất phức tạp vì 2 người này có lịch trình di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là đã tham gia nhiều cuộc họp có đông người tham dự, nên số lượng F1, F2 và người liên quan rất lớn.

Điều tra ban đầu được 157 F1, (trong đó đã có 2 trường hợp dương tính đã chuyển thành F0, 155 âm tính) ổ dịch này cũng đang được khẩn trương tiếp tục điều tra truy vết. Đây là nguy cơ rất lớn lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng, vì vậy 48 giờ tới là thời gian quyết định trong việc truy vết, khoanh vùng xử lý dịch thì mới kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Ban chỉ đạo nhận định, hiện nay nguy cơ về dịch bệnh đối với thành phố Hà Nội vẫn rất khó lường và có khả năng bùng phát rất cao. Lý do, có nhiều người Hà Nội đã từng đến các địa phương có dịch như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam, Đà Nẵng… vừa qua ổ dịch tại xã Kim Sơn huyện Gia Lâm là do có liên quan đến Thuận Thành - Bắc Ninh; ngày 12/5/2021 tiếp tục xuất hiện thêm một số trường hợp mắc do trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 đã đi du lịch tại Đà Nẵng, đặc biệt các trường hợp này khi trở về Hà Nội đã di chuyển rất nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người.

Hà Nội có sân bay Quốc tế Nội Bài là nơi nhiều người dân từ các tỉnh thành phía Nam đi qua để lên các tỉnh thành khu vực phía Bắc.

Các tỉnh thành lân cận của xung quanh Hà Nội hiện nay liên tục ghi nhận nhiều ca mắc mà Hà Nội lại là nơi giao thương đi lại của rất nhiều người cũng như là nơi có nhiều người ở các tỉnh thành đến làm việc và học tập, bên cạnh đó lại có nhiều bệnh viện tuyến cuối của Trung ương nên người bệnh của nhiều tỉnh thành phố lên để khám chữa bệnh và có thể mang theo mầm bệnh.

Tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng ghi nhận nhiều ổ dịch phức tạp tại các khu công nghiệp với số lượng ca mắc lớn. Thành phố Hà Nội cũng có nhiều khi công nghiệp, khu chế xuất có số lượng lớn công nhân từ các địa phương khác tới làm việc, đây là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu

Ban Chỉ đạo yêu cầu, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã phải tiếp tục xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy và UBND Thành phố. Trong đó, đối với các điểm nóng như các ổ dịch liên quan đến Đà Nẵng, Bắc Ninh, BV Nhiệt đới Trung ương phải tăng cường công tác điều tra, thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung các trường hợp F1, quản lý nghiêm ngặt các trường hợp F2 cách ly tại nhà theo quy định; tuyệt đối không bỏ sót, không bỏ lọt F1, F2 và các ca nghi ngờ.

Tạm dừng toàn bộ các hoạt động các nhà hàng bia, quán bia, bia hơi, giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường từ ngày 11/5/2021; tạm dừng các hoạt động thể thao tập trung đông người, sân golf, các sân tập golf, từ 12 giờ 00 ngày 13/5/2021 đến khi có chỉ đạo mới của Ban Chỉ đạo Thành phố.

Lập danh sách kiểm soát toàn bộ đối tượng người lao động, chuyên gia hiện cư trú trên địa bàn Hà Nội, làm việc tại các Khu công nghiệp, Khu chế xuất thuộc các tỉnh lân cận có xuất hiện ca lây nhiễm để kịp thời chỉ đạo khi phát sinh các tình huống. Yêu cầu toàn bộ người lao động, chuyên gia, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động giao thương thường xuyên tại các Khu công nghiệp, Khu chế xuất trên địa bàn các tỉnh/thành phố khác chủ động khai báo y tế hàng ngày. Chủ động xây dựng kịch bản, các phương án đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch tại các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Cụm Công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải siết chặt toàn bộ quy trình sàng lọc, phân loại, phân luồng và tổ chức thực hiện giãn cách trong bệnh viện; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm Bệnh viện an toàn và phòng khám an toàn phòng chống Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng chống dịch tại đơn vị. Quản lý chặt toàn bộ đối tượng có biểu hiện ho, sốt, khó thở khi đến mua thuốc tại các nhà thuốc, các phòng khám tư nhân.

Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các chỉ đạo của Trung ương và UBND Thành phố, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về công tác phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ đang hoạt động trên địa bàn.

Tin liên quan
Tin khác