Y tế - Sức khỏe
Hà Nội cam kết đủ thuốc cho F0 điều trị tại nhà
D.Ngân - 11/01/2022 18:22
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội khẳng định Hà Nội đủ thuốc cho F0 điều trị tại nhà.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà khẳng định, Hà Nội không thiếu thuốc điều trị Covid-19 và sắp tới Thành phố sẽ được bổ sung thêm 200.000 liều Molnupiravir. Do vậy, các quận, huyện phải nhanh chóng phân bổ thuốc cho các F0 điều trị tại nhà, không để bệnh nhân chuyển tầng.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội khẳng định Hà Nội đủ thuốc cho F0 điều trị tại nhà

Tuy vậy thực tế cho thấy hiện vẫn có nhiều F0 khi phát hiện dương tính không liên hệ được với y tế cơ sở đã tự mua thuốc về uống, trong đó có các loại thuốc kháng virus của Nga, thậm chí săn lùng thuốc Molnupiravir với cái giá “cắt cổ”.

Nhiều người sau khi biết bản thân mắc bệnh đã sốt ruột tìm tới các diễn đàn để tham vấn ý kiến từ các “chuyên gia mạng”. Nhiều đơn thuốc điều trị Covid-19 khác nhau được chia sẻ, lan truyền trên mạng xã hội, bao gồm kháng sinh, kháng viêm, kháng đông, kháng virus.

Có nhiều loại thuốc phòng và điều trị Covid-19 rao bán trên thị trường, trên mạng xã hội, đặc biệt tại nhóm chợ thuốc Hapulico, nhiều loại thuốc như Molnupiravir, Favipiravir... được rao bán công khai, mỗi nơi một giá.

Một F0 ở quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, cả nhà chị có 4 người đều là F0, chồng chị phát hiện dương tính đầu tiên, do có bệnh nền nên chị khá lo lắng đã nhờ người mua thuốc kháng virus  Favipiravir của Nga về uống với giá  2,7 triệu đồng/hộp. 

Theo một bệnh nhân Covid-19 tại Đống Đa, Hà Nội nhận được báo giá các loại thuốc điều trị Covid-19 như sau: Molnupiravir 200mg (Ấn Độ) 6,8 triệu/hộp/40 viên; 

Favipiravir 400mg (Ấn Độ) 7 triệu đồng/hộp/100 viên/5 người; Favipiravir 400mg (Ấn Độ) 3,3 triệu đồng/hộp/17 viên; Favipiravir (Nga) giá 3,8 triệu đồng/hộp/40 viên...

Điều đáng nói, tất cả các loại thuốc được quảng cáo là điều trị Covid-19 này đều chưa được Bộ Y tế cấp phép. 

Nói về nguy hiểm của việc tự ý mua thuốc điều trị, theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thuốc điều trị Covid-19, đặc biệt là thuốc kháng virus đều là những thuốc mới được nghiên cứu. 

Vì vậy, các đặc tính của thuốc cũng như các tác dụng và độc tính vẫn cần tiếp tục theo dõi, nghiên cứu tiếp. Những trường hợp mắc Covid-19 cần được theo dõi chặt chẽ để có sự hướng dẫn tốt nhất về chuyên môn. 

Người dân không tự ý dùng hoặc nghe theo lời mách bảo của những người bán hàng không có chuyên môn có thể vừa mất tiền vừa có hại nếu dùng sai.

Bác sĩ Cấp cho biết, với những người là F0 nếu không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ thì có thể không cần phải uống thuốc. 

Đặc biệt, với thuốc kháng virus Molnupiravir, chưa được Bộ Y tế cấp phép, hiện đang sử dụng trong chương trình điều trị có kiểm soát, do đó, các F0 chỉ được sử dụng khi đã khám sàng lọc, đánh giá và cam kết tham gia với sự giám sát chặt chẽ của nhân viên y tế. Thuốc này chống chỉ định với F0 dưới 18 tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai, người có bệnh lý nền về gan, thận…

Theo khuyến cáo của bác sĩ, người dân cần chuẩn bị sẵn những thuốc này trong nhà để dự phòng chẳng may mình là F0 phải cách ly gồm, kháng sinh; chống viêm; chống đông máu; giảm đau hạ sốt; 

Chống dị ứng, dự phòng và điều trị loét dạ dày, thực quản; giảm ho; tăng cường miễn dịch (với người suy giảm miễn dịch tiến triển), điều trị bệnh nền (người có bệnh nền). Lưu ý là khi sử dụng những thuốc này đều phải hỏi ý kiến của bác sĩ.

Theo Bộ Y tế, hiện tại, Molnupiravir đang được dùng trong các chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát. Thuốc được cấp phát miễn phí cho bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ và vừa, không được bán trên thị thường.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế khẳng định, việc mua, bán, sử dụng các thuốc không được phép lưu hành trên thị trường là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng chống dịch, nguy cơ thuốc giả, thuốc nhập lậu.

Tin liên quan
Tin khác