Y tế - Sức khỏe
Hà Nội đang xây dựng tiêu chí cụ thể cách ly F1 tại nhà
D.Ngân - 20/07/2021 21:19
Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội, dự kiến trong tuần này sẽ trình TP phương án, tiêu chí cụ thể về cách ly F1 tại nhà.

Về cách ly F1 tại nhà mà một số tỉnh, thành phố đang triển khai, ông Tuấn cho rằng Hà Nội vẫn kiểm soát được tình hình dịch tốt, các ca mắc chưa cao, chưa quá tải khu cách ly tập trung nên chưa xem xét thực hiện cách ly F1 tại nhà.

Dự kiến trong tuần này sẽ trình TP phương án, tiêu chí cụ thể thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Tuy vậy Phó giám đốc CDC Hà Nội khẳng định, trong trường hợp cần thiết và phù hợp với yêu cầu chống dịch Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm cách ly tại nhà F1 đủ điều kiện.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các điều kiện đưa ra với F1 cách ly tại nhà của Thủ đô có khác với hướng dẫn của Bộ Y tế hay không ông Tuấn nói chắc chắn sẽ có nhiều điểm cụ thể, chi tiết hơn. 

“Quy định mà Bộ Y tế đưa ra chỉ là khung sườn, Hà Nội là Thủ đô với nhiều đặc điểm khác biệt do vậy chúng tôi phải cân nhắc nhiều yếu tố”, ông Tuấn nêu.

 Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, căn hộ chung cư không có điều hòa tổng được phép thực hiện cách ly F1. Tuy nhiên, với Hà Nội chúng tôi cần tính cụ thể hơn.

Chẳng hạn, trường hợp chung cư gia đình có 2 phòng, 1 phòng đã dành để cách ly thì phòng còn lại chỉ được phép ở tối đa chỉ 2-3 người. Nếu quá số lượng trên thì lại không hợp lý. 

Được biết, theo quy định của Bộ Y tế, để cách ly F1 tại nhà đảm bảo an toàn, cần phải đáp ứng những yêu cầu sau về cơ sở vật chất:

Đối với nhà làm nơi cách ly phải là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư. 

Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: "Địa điểm cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19". Đồng thời phải có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn "chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2" để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ. 

Ngoài ra, nhà phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Đồng thời, Bộ Y tế cũng khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly. 

Đối với phòng cách ly phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn. Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, có dán nhãn "chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2".

Thùng đựng chất thải sinh hoạt phải có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh để đựng chất thải sinh hoạt khác. Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng. Đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ, có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt.

Phòng cách ly phải được khử khuẩn hằng ngày, có đủ các thiết bị bảo hộ cần thiết. Đồng thời, bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà. 

Tin liên quan
Tin khác