Y tế - Sức khỏe
Hà Nội: F1 nào được cách ly tại nhà?
D.Ngân - 16/11/2021 11:00
Việc tranh luận F1 tại Hà Nội phải cách ly tập trung hay cách ly tại nhà vẫn chưa có hồi kết.

Khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc truy vết, xét nghiệm được Hà Nội áp dụng quyết liệt để kịp thời tách F0 ra khỏi cộng đồng, chủ động phòng dịch bùng phát từ sớm, từ xa. 

Việc triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà là rất cần thiết.

Tuy nhiên, vấn đề cách ly F1 ra sao (ở nhà hay cách ly tập trung) đang có nhiều ý kiến tranh luận. Thông tin từ quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết trên địa bàn quận đang có nhiều F1 được cách ly tại nhà.

Những người này thuộc nhóm người già, bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em mà gia đình có đủ điều kiện... được cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế và UBND TP.Hà Nội.

Ngoài Nam Từ Liêm, hiện quận Hà Đông cũng đang triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà 4 đối tượng là người già, bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em mà gia đình có đủ điều kiện...

Trước đó, thực hiện quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" do UBND TP.Hà Nội ban hành ngày 29/10 cũng nêu rõ, Hà Nội áp dụng cách ly tại nhà đối với các trường hợp người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ có thai và người dưới 18 tuổi (trẻ em); có người chăm sóc. Các F1 còn lại thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Cho rằng, việc triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà là rất cần thiết, đại diện quận Nam Từ Liêm cho hay, quận có 4 khu cách ly tập trung (gồm 2 khách sạn cách ly tổ bay/người nhập cảnh/F1 và 2 khu cách ly do chính quyền quản lý) đang quản lý khoảng 400 người.

Hiện quận kích hoạt khu cách ly tập trung tại trường THPT Trí Đức, nhưng chỉ 1 ngày đã nhận 120 trường hợp. Với tần suất này, chỉ 3 ngày thôi là có thể quá tải. Nhân sự rất thiếu, quận đang huy động y tế tư nhân vận hành hai khu cách ly tập trung.

Được biết, hiện quận đang trình công văn đề nghị Sở Y tế và UBND TP cho phép thí điểm cách ly F1 tại nhà ngoài 4 đối tượng nêu trên.

Đồng quan điểm này, một số chuyên gia đề nghị thành phố nên tính tới phương án quản lý F1, F0 tại nhà sớm với những bước đi phù hợp điều kiện thực tế của địa phương. 

Sở dĩ như vậy là do cách ly F1 tại nhà giúp người bị cách ly đỡ tốn kém, bớt bị ảnh hưởng nặng nề về tâm lý, chưa kể dự phòng tình huống lây chéo nếu trong khu cách ly tập trung không tuân thủ.

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội, cho biết Chính phủ và Bộ Y tế thời gian qua đều đã khuyến khích địa phương cho phép người dân cách ly tại nhà. Thậm chí, F0 không có hoặc chỉ xuất hiện triệu chứng nhẹ cũng có thể tự theo dõi và cách ly tại nhà.

“Đây là một trong những giải pháp phù hợp khi chúng ta đã quyết định sống chung an toàn với SARS-CoV-2”, ông khẳng định.

Chuyên gia này cho rằng, hiện nay, trừ một số trường hợp công nhân, người lao động quá khó khăn, đa số gia đình tại Việt Nam đủ điều kiện để tự cách ly như phòng riêng, có người chăm sóc. Do đó, chúng ta nên tạo điều kiện để người dân tự lựa chọn hình thức cách ly phù hợp.

Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội cũng có quan điểm tương tự. Ông cho rằng, Hà Nội cần phát huy vai trò của cả hệ thống y tế, thực hiện tập dượt, tránh để xảy ra quá tải như TP.HCM thời gian qua. Việc để quá tải rồi mới triển khai cách ly tại nhà là quá muộn.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thời gian qua, dịch Covid-19 tại thành phố diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều F0, từ đó nảy sinh lượng lớn F1. Do vậy, phải tính đến phương án cách ly tại nhà để thích ứng với điều kiện hiện nay, đồng thời tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh việc để người dân lựa chọn nơi cách ly cần có sự hài hòa. Trường hợp người dân chọn cách ly tại nhà vẫn phải đảm bảo điều kiện cần thiết mới được xem xét.

Về vấn đề cách ly F1, theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tới đây, Hà Nội sẽ không đưa F0 không triệu chứng vào bệnh viện điều trị tập trung mà sẽ thành lập trạm y tế lưu động để hỗ trợ, theo dõi và điều trị tại nhà.

Trước đó, tại cuộc họp mới đây với TP Hà Nội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cùng với kế hoạch đã chuẩn bị, thành phố cũng phải tập dượt phương án khác, lường trước kịch bản xấu để có sự chuẩn bị. Ví dụ, công tác thu dung, cách ly, điều trị của Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhưng cần chuẩn bị và thực hiện thí điểm phương án cách ly F1, điều trị F0 tại nhà.

Về phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong lần làm việc mới đây với UBND TP.Hà Nội, Thành phố đồng ý với chủ trương sẽ thay đổi phương án cách ly F1. 

Tuy nhiên, Hà Nội đã đưa ra phương án thay bằng cách ly tại nhà, sẽ đưa các trường hợp F1 về cách ly tại các địa phương như cấp phường, xã là trạm y tế, cấp huyện là trung tâm y tế. Đây cũng là phương án phù hợp với tình hình của Thủ đô, theo đúng nguyên tắc linh hoạt nhưng phải bảo an toàn.

Được biết, đến ngày 16/11 đã có thêm nhiều địa phương cho phép F1 cách ly tại nhà như Bình Định, Nghệ An, Vĩnh long. 

Tin liên quan
Tin khác