Y tế - Sức khỏe
Chuyên gia: Hà Nội nên tính tới cách ly F1 tại nhà
D.Ngân - 09/11/2021 09:44
Theo ý kiến của một số chuyên gia Hà Nội nên tính tới phương án cho F1 cách ly tại nhà thay bằng cách ly tập trung như hiện nay.

Với số ca mắc Covid-10 tăng cao những ngày qua, lần lượt một số tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Bắc Giang, Sóc Trăng, Bà Rịa- Vũng Tàu… đã cho phép cách ly tại nhà.

Theo ý kiến của một số chuyên gia Hà Nội nên tính tới phương án cho F1 cách ly tại nhà thay bằng cách ly tập trung như hiện nay.

Tại Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng Thủ đô có thể tính tới phương án cách ly F1 tại nhà nhằm tránh nguy cơ lây chéo tại khu cách ly tập trung.

Về vấn đề này ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội cho hay, hiện tại chưa cần thiết cách ly F0, F1 tại nhà. Hà Nội chỉ tính đến cách ly tại nhà khi số lượng người cách ly gia tăng quá cao.

Bên cạnh đó, Hà Nội đặc thù đất chật người đông, không đảm bảo đủ an toàn khi cách ly tại nhà, vì vậy F0 nhẹ, không triệu chứng vẫn cần điều trị tập trung.

Trước lo lắng của người dân ở chung cư khi chỉ vô tình đi chung thang máy với F0, có thể trở thành F1 và bị đưa đi cách ly, ông Tuấn khẳng định, theo quy định, F1 tiếp xúc trực tiếp với F0 sẽ được đưa đi cách ly tập trung. 

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy vết, nếu những trường hợp liên quan đi cùng thang máy nhưng có giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, không tiếp xúc sẽ được phân loại và có thể sẽ được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, nguy cơ của F1 trở thành F0 tại các khu tập trung rất thấp vì các quy định cách ly chặt chẽ, người thực hiện cách ly được giám sát, nằm trong tầm kiểm soát. “Mục đích của việc đưa F1 đi cách ly để bảo đảm an toàn cho cộng đồng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Trước số ca nhiễm tăng cao, theo ông Tuấn, Hà Nội đã thành lập 14 trạm y tế lưu động để ứng phó. Các trạm y tế lưu động này được định hướng sẽ quản lý, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, Thành phố chưa đưa ra mốc thời gian dự kiến hoạt động trạm y tế lưu động. 30 quận, huyện, thị xã đã xây dựng phương án, quận Ba Đình diễn tập mô hình này tại phường Giảng Võ.

Nêu quan điểm về việc cách ly F1 tại nhà, ông Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế, Hà Nội nên tính tới phương án cách ly tại nhà sớm, không nên kiên trì cách ly tập trung, rút kinh nghiệm các tỉnh có dịch bùng phát mạnh thời gian vừa qua. 

Nguyên nhân là thành phố liên tiếp xuất hiện các ổ dịch mới, số ca nhiễm gia tăng trong một tuần trở lại đây khi thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. 

F1 tăng nhiều khi số F0 cao dẫn tới cơ sở cách ly tập trung có thể quá tải, nguy cơ lây nhiễm chéo. Còn khi cách ly F1 tại nhà giúp người bị cách ly đỡ tốn kém, người cách ly không bị ảnh hưởng nặng nề về tâm lý. 

Bên cạnh đó, nhiều nhà dân tại Hà Nội đã đủ điều kiện, đủ cơ sở vật chất để cách ly tại nhà, hệ thống y tế cơ sở và chính quyền từ thôn, xóm, tổ dân phố đủ năng lực, có thể giám sát, theo dõi người cách ly.

Về việc phân loại F0, F1, F2 hiện nay theo nhiều ý kiến là chưa thực sự chuẩn xác, ông Trần Đắc Phu cho rằng, đội truy vết cần phải đánh giá đúng việc tiếp xúc của người dân, không đánh giá quá lên mà cũng không đánh giá thấp đi, nếu không sẽ không truy vết được nguồn lây hoặc dẫn tới việc đưa F1 đi cách ly tập trung không cần thiết.

Chẳng hạn, nếu đi chung thang máy, dù không tiếp xúc, có đeo khẩu trang nhưng vẫn thở chung bầu không khí, tay chân có tiếp xúc với thang máy thì nguy cơ vẫn cao. 

Tuy nhiên, như ở cùng chung cư, người ở các nhà không tiếp xúc với nhau trực tiếp cũng như không gặp nhau trong cùng không gian kín, virus sẽ không thể bay từ nhà này sang nhà khác thì những trường hợp này không cần phải đi cách ly tập trung.

Về phía Bộ Y tế, theo Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay ngoài các tỉnh, thành phố phía Nam đã triển khai cách ly F1 tại nhà và điều trị F0 tại nhà, còn nhiều địa phương vẫn chưa mạnh dạn triển khai cách ly F1 tại nhà. 

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, Bộ Y tế đã có rất nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể nội dung này, vì thế các địa phương cần nghiên cứu kỹ để có phương án triển khai phù hợp với tình hình chống dịch trên địa bàn. 

“Trước đây các F1 chưa tiêm vắc-xin sẽ phải đưa đi cách ly tập trung, nhưng hiện nay, Việt Nam đã bao phủ mũi 1 được hơn 81%. Vì thế, các địa phương cần mạnh dạn đưa ra phương án F1 cách ly tại nhà”, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị.

Riêng với Hà Nội, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong lần làm việc mới đây với UBND TP.Hà Nội, Thành phố đồng ý với chủ trương sẽ thay đổi phương án cách ly F1.

Tuy nhiên, thay bằng phương án cách ly tại nhà, Thành phố đề xuất đưa các trường hợp F1 về cách ly tại các địa phương như tại trạm y tế, trung tâm y tế cấp phường, xã.

“Đây cũng là phương án phù hợp với tình hình của thủ đô, theo đúng nguyên tắc linh hoạt nhưng phải bảo đảm an toàn”, Thứ trưởng nhận định. Tuy nhiên, hiện nay phương án này đang được Thành phố xây dựng kế hoạch, chưa có lộ trình triển khai cụ thể.

Được biết, trong khi Bộ Y tế cho phép giảm thời gian cách ly tập trung F1 xuống còn 14 ngày từ giữa tháng 7, thì từ ngày 4/9 Hà Nội lại nâng lên 21 ngày, sau khi hoàn thành cách ly y tế tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Tin liên quan
Tin khác