Y tế - Sức khỏe
Quy định cách ly y tế mới cho người đến/về TP.HCM từ các địa phương khác
Việt Dũng - 01/11/2021 21:18
Ngày 1/11, Sở Y tế TP.HCM có hướng dẫn tạm thời thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 đối với người đến/về TP.HCM từ các địa phương khác.

Không chỉ định xét nghiệm việc đi lại

Theo Sở Y tế TP.HCM, không chỉ định xét nghiệm Covid-19 đối với việc đi lại của người dân. Chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Trong suốt thời gian tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly, những trường hợp đến/về TP.HCM từ địa phương khác luôn phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… cần thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Đối với người đến/về TP.HCM từ địa phương có dịch cấp độ 4 hoặc cách ly y tế, người dân cần tự giác báo ngay với cơ quan y tế (trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức). 

Chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa)


Đồng thời, căn cứ thông tin về cấp độ dịch của các địa phương được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, nếu xác định là người đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn sẽ quyết định biện pháp giám sát y tế phù hợp.

Cụ thể, đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều của cơ quan có thẩm quyền cung cấp) hoặc là F0 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về đến địa phương (giấy ra viện hoặc giấy xác nhận khỏi bệnh) thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, tự cách ly tại nơi cư trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương và xét nghiệm Covid-19 một lần vào ngày đầu tiên.

Đối với những người chưa tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19, thực hiện cách ly tại nhà, nơi cư trú 14 ngày kể từ ngày trở về; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm Covid-19 vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Tiêm vắc-xin cho người dân đến TP.HCM 

Cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM cũng đã có tờ trình UBND TP.HCM về việc tăng cường giám sát đối với người dân từ các tỉnh, thành phố khác trở về TP.HCM.

Theo tờ trình, Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong những ngày vừa qua, kết quả giám sát người dân từ các tỉnh, thành phố khác trở về TP.HCM của HCDC đã ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm Covid-19. 

Do đó, Sở Y tế TP.HCM đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM yêu cầu các quận, huyện, TP.Thủ Đức tăng cường giám sát đối với người dân từ các tỉnh, thành phố khác đến TP.HCM để bảo vệ thành quả phòng chống dịch của thành phố. 

Tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại trạng thái bình thường mới trong giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Sở Y tế kiến nghị UBND TP.HCM đề nghị UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng trực thuộc quản lý dân cư chặt chẽ, ghi nhận đầy đủ thông tin những người từ tỉnh, thành phố khác trở về sinh sống trên địa bàn để thực hiện các biện pháp giám sát, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Thứ nhất, tổ chức xét nghiệm, cách ly y tế đúng quy định của Bộ Y tế đối với những trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), những trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 (theo thông tin công bố về cấp độ dịch, vùng phong tỏa của từng địa phương trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế ).

Thứ hai, rà soát tiền sử tiêm chủng vắc-xin Covid -19 của người dân từ các tỉnh, thành phố khác trở về cư trú trên địa bàn; tổ chức tiêm chủng ngay cho người chưa được tiêm vắc-xin đầy đủ, ưu tiên tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp.

Thứ ba, tăng cường truyền thông, vận động người dân khai báo y tế với trạm y tế địa phương ngay khi trở về TP.HCM từ các tỉnh, thành phố khác để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, xét nghiệm Covid-19 theo đúng quy định.

Tin liên quan
Tin khác