Y tế - Sức khỏe
Hỗ trợ y tế cho F0 sau khi khỏi bệnh
D.Ngân - 07/09/2021 12:35
Nhiều người đã khỏi Covid-19 sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, điều trị bệnh nền và hỗ trợ tâm lý để vượt qua căng thẳng, trầm cảm.

Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) chính thức đưa vào hoạt động Khoa Hồi sức và Phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau điều trị Covid-19. Đây là đơn vị đầu tiên được thành lập tại TP.HCM với mục đích chăm sóc, hỗ trợ F0 sau khi xuất viện.

F0 đã khỏi bệnh đang chăm sóc một F0 khác tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 4, TP.HCM. Ảnh: sggp.org.vn

PGS.TS. Hồ Thượng Dũng, Phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), cho biết mỗi ngày, TP.HCM có hàng nghìn người xuất viện sau khi điều trị Covid-19. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng hoàn toàn khỏe mạnh và ổn định tâm lý sau khi khỏi Covid-19.

Theo đó, có khoảng 30% bệnh nhân hậu Covid-19 cần vào viện. Nhiều người dù có xét nghiệm âm tính nhưng chưa thực sự hồi phục về thể chất. Thậm chí, có người trầm cảm, căng thẳng. Những F0 từng nguy kịch, phải thở máy vẫn còn di chứng phổi. Họ rất cần được chăm sóc nhưng TP.HCM hiện chưa có đơn vị nào thực hiện chức năng này.

Do vậy Khoa Hồi sức và Phục hồi chức năng được thành lập với mục tiêu tiếp tục điều trị bệnh lý nền (nếu có) cho người khỏi Covid-19, tập vật lý trị liệu, theo dõi phục hồi chức năng.

Các y bác sĩ sẽ kết hợp sử dụng thuốc y học cổ truyền, chăm sóc theo chế độ dinh dưỡng dành riêng cho người khỏi Covid-19.

Lãnh đạo Bệnh viện cho hay, những người có thể nhập viện điều trị tại Bệnh viện Thống nhất là bệnh nhân sau khi mắc Covid-19, có bệnh nền chưa ổn định. Người có vấn đề thể chất cần phục hồi chức năng, hỗ trợ tâm lý. Trước đó, họ phải có xét nghiệm 3 lần âm tính và đủ điều kiện rời bệnh viện điều trị Covid-19.

Công suất của khoa là 40 giường, trong đó có 20 giường hồi sức. Nhân sự ban đầu gồm 25 nhân viên y tế, trong đó có 7 bác sĩ và 18 điều dưỡng và đội ngũ tình nguyện viên.

Số F0 tại TP.HCM mỗi ngày tăng nhanh, lượng bệnh nhân xuất viện cũng rất lớn. Chỉ cần 5% trong số những F0 xuất viện cần được chăm sóc thì số lượng cũng đã rất lớn. 

Cũng liên quan đến F0 khỏi bệnh, trước áp lực quá tải của hệ thống y tế tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kêu gọi các F0 đã điều trị khỏi Covid-19 cùng tham gia chung tay với lực lượng y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay dù các F0 vẫn cần thời gian để dưỡng sức sau cơn bạo bệnh đáng sợ, tuy nhiên ngành Y tế đang rất cần sự chung tay đóng góp của F0 khỏi bệnh trong giai đoạn quyết định này.

BS. Nguyễn Trần Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 4 cho biết, trong thời gian qua đơn vị này đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các F0.

Trong đó có những người đã được xuất viện, cũng có người đang là bệnh nhân nhưng do không có triệu chứng và hoàn toàn khỏe mạnh đã tình nguyện chăm sóc cho các F0 khác.

Bên cạnh đó, do bản thân những người từng là F0 nên phần nào đồng cảm và dễ dàng hỗ trợ được sinh hoạt cá nhân của người bệnh, hỗ trợ tâm lý, y tế nên việc chăm sóc bệnh nhân mang lại hiệu quả tốt.

Theo các bác sĩ, những nghiên cứu hiện tại cho thấy các F0 đã khỏi bệnh có kháng thể bảo vệ cơ thể, vì thế nguy cơ nhiễm lại là rất thấp. Do đó, việc hỗ trợ bệnh nhân của lực lượng này sẽ dễ dàng hơn.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam chia sẻ, những người từng là F0 có nồng độ kháng thể và có thể miễn nhiễm tạm thời với virus, vì thế các trường hợp F0 đã xuất viện là nguồn lao động hỗ trợ rất quý.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, lực lượng F0 khỏi bệnh có thể hỗ trợ được nhiều vị trí như hướng dẫn, vệ sinh khử khuẩn, hỗ trợ điều dưỡng nhiều công việc trong khu điều trị... để lực lượng nhân viên y tế tập trung vào công tác chuyên môn.

Tin liên quan
Tin khác