Doanh nghiệp
HSBC: Xuất khẩu tăng trưởng được dẫn dắt bởi sự phục hồi của mảng điện tử
Thế Hải - 25/07/2024 09:37
Chuyên gia HSBC đánh giá, xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng chủ yếu được dẫn dắt bởi phục hồi trong mảng điện tử, tuy nhiên, các ngành hàng khác ngoài điện tử cũng bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, như dệt may, da giày.
Tính từ đầu năm đến 15/7, xuất khẩu máy tính, điện thoại và linh kiện mang về 65,9 tỷ USD.

Ngân hàng HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của năm nay lên 6,5%, thay vì 6% trước đó. Đây là thông tin trong báo cáo "Vietnam at a glance - Lấy lại hào quang" do Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu của Ngân hàng HSBC vừa công bố.

Theo bà Yun Liu, chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường ASEAN, Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC, tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam đã tăng lên 6,9% so với cùng kỳ năm trước, gần như là mức cao nhất trong hai năm qua, vượt xa mức kỳ vọng của HSBC cũng như thị trường là 6%. 

Từ đầu năm đến giữa tháng 7/2024, xuất nhập khẩu hàng hóa nước ta đạt hơn 402 tỷ USD, trong đó xuất khẩu hơn 207 tỷ USD, nhập khẩu 195 tỷ USD, cán cân thương mại xuất siêu 11,87 tỷ USD.
Tổng cục Hải quan

HSBC cho hay, lĩnh vực gây ngạc nhiên nhất chính là sản xuất, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này cũng được phản ánh qua tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ của quý II, đạt 15% so với cùng kỳ năm trước.

Sự phục hồi xuất khẩu chủ yếu được dẫn dắt bởi mảng điện tử, song các ngành hàng khác cũng bắt đầu có dấu hiệu hồi phục.

Chẳng hạn, xuất khẩu dệt may và da giày, vốn bị ảnh hưởng bởi gián đoạn ở Biển Đỏ cũng chứng kiến tăng trưởng ở mức hai con số trong quý II.

Tính đến ngày 15/7, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu máy tính, điện thoại, linh kiện các loại đạt 65,9 tỷ USD, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 36,3 tỷ USD; Điện thoại các loại và linh kiện xấp xỉ 29,6 tỷ USD. 

Cùng với đó, tâm lý các nhà sản xuất cũng tốt lên thấy rõ. Chỉ số PMI tháng 6 tăng mạnh lên 54,7 điểm, mức cao nhất trong vòng hai năm qua. Tình hình việc làm và đơn hàng xuất khẩu mới cũng đã tăng cao so với những tháng gần đây, là "bảo chứng" cho triển vọng tốt hơn của lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam.

“Điểm sáng là tình hình việc làm và đơn hàng xuất khẩu mới đã tăng cao so với những tháng gần đây, cho thấy triển vọng tốt hơn của lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam”, bà Yun Liu cho biết thêm.

Bên cạnh lĩnh vực thương mại ngắn hạn bắt đầu cất cánh, triển vọng FDI dài hạn vẫn luôn là một điểm sáng. Trong đó, lĩnh vực sản xuất chiếm phần lớn với vốn FDI đăng ký mới đạt gần 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024 (4% GDP).

Với kết quả tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng trong 6 tháng đầu năm, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của năm nay lên 6,5% (trước đây là 6%). Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024, một vị trí Việt Nam đã tạm nhường cho Malaysia và Philippines trong năm 2022 và 2023.

Tin liên quan
Tin khác