Doanh thu lĩnh vực điện thoại và điện máy sụt giảm trong nửa đầu năm 2023
Trong năm 2023, đối với lĩnh vực điện thoại và điện máy, SSI Research cho biết những khó khăn của kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp điện thoại và điện máy. Lạm phát cao sẽ gây áp lực lên chi phí (logistics, nhân công và tiền thuê mặt bằng).
Trong khi đó, lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp sẽ làm giảm tiêu dùng không thiết yếu, gây khó khăn cho việc chuyển phần tăng chi phí cho khách hàng.
SSI Research nhấn mạnh: “Những khó khăn về kinh tế vĩ mô sẽ kéo dài đến hết nửa đầu năm 2023, khiến tăng trưởng doanh thu giảm tốc và tỷ suất lợi nhuận của mảng điện thoại và điện máy giảm sút”.
Đối với Bách hóa Xanh, Thế giới Di động sẽ mở cửa hàng mới với tốc độ chậm hơn tại các tỉnh đã có để tập trung nguồn lực tăng doanh thu của các cửa hàng hiện hữu và tối ưu hóa chi phí để đạt mức hóa vốn trong quý IV/2023.
Trong khi đó, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu có thể ảnh hưởng đến doanh thu của các cửa hàng Bách hóa Xanh vì người tiêu dùng có thể lựa chọn mua sắm rẻ hơn tại các chợ truyền thống.
SSI Research hạ dự báo lợi nhuận năm 2023 của Thế giới Di động (Nguồn: SSI Research). |
Chính vì vậy, SSI Research dự báo doanh thu/tháng/cửa hàng năm 2023 dự kiến là 1,4 tỷ đồng (quý IV/2022 đạt 1,35 tỷ đồng/tháng/cửa hàng), đồng thời khả năng sinh lời năm 2023 sẽ tiếp tục cải thiện do doanh thu/cửa hàng cao hơn; tối ưu hóa chi phí; không phát sinh chi phí bất thường liên quan đến việc đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả (khoảng 500 tỷ đồng trong quý II và III/2022).
Tuy nhiên, việc huy động vốn cho mảng này đã bị hoãn lại do điều kiện thị trường không thuận lợi.
Theo tìm hiểu, đầu năm 2022, Thế giới Di động bất ngờ cho biết kế hoạch dự kiến chào bán cổ phần riêng lẻ cho đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới cổ phần tại chuỗi Bách hóa Xanh. Số tiền huy động, công ty dự kiến dùng để đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi BHX ra toàn cầu.
Trong đó, tỷ lệ chào bán tối đa là 20% vốn điều lệ tại BHX, thời gian dự kiến trong giai đoạn 2022-2023.
Được biết, trong năm 2022, Thế giới Di động báo cáo lỗ CTCP Thương mại Bách Hoá Xanh là 2.744,1 tỷ đồng, luỹ kế từ năm 2016 là lỗ 7.157,5 tỷ đồng; Đối với CTCP Bán lẻ An Khang, năm 2022 lỗ thuế 306,2 tỷ đồng, luỹ kế từ năm 2019 đến năm 2022 là 318,6 tỷ đồng; đối với MWG (Cambodia) Co., Ltd lỗ thuế năm 2022 là 330,6 tỷ đồng, luỹ kế từ năm 2017 đến năm 2022 là 604,7 tỷ đồng.
Đối với mảng dược phẩm, năm 2022, chuỗi này đã lỗ 306 tỷ đồng do mở ồ ạt cửa hàng để thu hút khách. Tuy nhiên, năm 2023, dự kiến Công ty sẽ không mở thêm cửa hàng thuốc.
Với những giả định như trên, SSI Research dự báo năm 2023, Thế giới Di động sẽ ghi nhận doanh thu đạt 136.733 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ và lợi nhuận ròng dự kiến là 4.449 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện trong năm 2022.
Tuy nhiên, so với dự báo trước đó, ước tính trong báo cáo này, lợi nhuận sẽ giảm 6% so với báo cáo trước của SSI Research do khả năng tính thêm khoản lỗ lớn hơn dự kiến từ chuỗi An Khang.
Kết thúc chuỗi tăng trưởng dương từ khi niêm yết năm 2014 tới nay
Trước đó, trong quý IV/2022, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 30.588,4 tỷ đồng, giảm 15,4% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 619,02 tỷ đồng, giảm 60,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp tăng 7,5% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 554,6 tỷ đồng lên 7.929,5 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 23,3%, tương ứng giảm 94,5 tỷ đồng về 311,8 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 68,5%, tương ứng tăng thêm 155,1 tỷ đồng lên 381,5 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 25,1%, tương ứng tăng thêm 1.382,9 tỷ đồng lên 6.895,5 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Điểm đáng lưu ý, trong kỳ mặc dù lợi nhuận gộp tăng nhẹ nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn giảm 60,4%, nguyên nhân chủ yếu do chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng cao.
Luỹ kế trong năm 2022, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 133.404,8 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 4.101,7 tỷ đồng, giảm 16,3% so với cùng kỳ.
Được biết, nhắc tới Thế giới Di động, nhà đầu tư đều ấn tượng với việc duy trì tốc độ tăng trưởng nóng trong nhiều năm. Trong đó, giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2019, Công ty duy trì mức doanh thu tăng bình quân 50,8%/năm và lợi nhuận sau thuế tăng bình quân 55,3%/năm.
Tuy nhiên, từ năm 2020 đến năm 2021, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân chỉ đạt 9,8%, lợi nhuận đạt 13,6% và đặc biệt, trong năm 2022, lợi nhuận đã giảm 16,3% về 4.101,7 tỷ đồng và chính thức kết thúc chuỗi tăng trưởng dương từ khi niêm yết năm 2014 tới nay.
Có thể thấy, sau giai đoạn tăng nóng kéo dài tới năm 2019, Thế giới Di động đang bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm lại và bắt đầu giảm từ năm 2022. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do chuỗi Thế giới Di động có dấu hiệu bão hòa, chuỗi Bách hóa Xanh mặc dù được đầu tư và kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới, nhưng liên tục gặp khó và liên tục tái cấu trúc nhưng không được như kỳ vọng. Gần đây, Công ty tham gia thêm lĩnh vực bán lẻ thuốc nhưng nhanh chóng tạm dừng kế hoạch mở rộng chuỗi Nhà thuốc An Khang.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/3, cổ phiếu MWG đóng cửa giá tham chiếu 39.400 đồng/cổ phiếu.