Y tế - Sức khỏe
Khám, tư vấn miễn phí cho các bệnh nhân có dị tật phức tạp vùng sọ mặt
D.Ngân - 19/10/2022 13:41
Trong hai tuần từ 22/10 đến 5/11/2022, đoàn chuyên gia đến từ Hoa Kỳ sẽ khám, tư vấn miễn phí và phẫu thuật cho các bệnh nhân có dị tật phức tạp vùng sọ mặt.

Vừa qua các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật thành công cho em N.T.H để em có thể tự tin đến trường với các bạn cùng trang lứa.

Theo lời các bác sĩ, khi sinh ra em N.T.H không may mắc phải 1 hội chứng sọ mặt phức tạp, gây teo lép toàn bộ 1/2 mặt bên trái, xương hàm dưới không phát triển làm cho toàn bộ khuôn mặt vẹo hết sang trái.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân H.

Ngoài ra các bộ phận khác của khuôn mặt như tai và xương gò má, da và cơ cũng phát triển kém hơn bình thường. 

Khi các răng mọc đầy đủ trên khuôn làm thì hàm trên và hàng dưới không có liên quan gì với nhau. Đến tuổi dậy thì xương hàm bên phải phát triển mạnh càng làm cho khuôn mặt trở nên biến dạng. 

Lúc còn nhỏ, gia đình đã đưa em N.T.H đi khám nhiều nơi nhưng các bác sỹ chưa đưa ra được giải pháp toàn diện và triệt để cho dị tật phức tạp này. Sau đó gia đình đã đưa em tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau khi khám, H. được hội đồng đa chuyên khoa hội chẩn và đưa ra chẩn đoán em bị mắc hội chứng tai hàm gây thiểu sản toàn bộ xương hàm dưới, lép nửa mặt trái, không có xương gò má và tai nhỏ bẩm sinh bên trái. Từ kết luận đó hộ đồng đa chuyên khoa đã đưa ra phác đồ điều trị cho N.T.H theo từng giai đoạn cụ thể.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, sau 2 lần phẫu thuật N.T.H đã có khuôn mặt cân đối đầy đặn giống như các bạn cùng trang lứa. Hiện H. đã tự tin cùng các bạn bước vào ngưỡng cửa của một trường đại học danh tiếng ở Hà Nội.

Chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng cho hay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến khuyết hổng hay thiểu sản teo lép nửa mặt. 

Với các khuyết hỏng nhỏ, các bác sỹ có thể tiến hành ghép xương hay ghép mỡ tự thân giàu tế bào gốc. Còn các khuyết thiếu xương lớn trầm trọng thì các kỹ thuật thông thường nếu không thể giải quyết được. 

Và khi đó thì phương pháp kéo giãn xương hàm mặt sẽ là giải pháp cứu cánh cuối cùng giúp tạo ra được khối lượng xương lớn vẫn đảm bảo đầy đủ phần mềm ra niêm mạc mạch máu thần kinh đi kèm với chất lượng và cấu trúc gần như tương xứng với bên đối diện. 

PGS Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm các hội chứng sọ mặt phức tạp thường bao gồm nhiều dị tật phối hợp của các cơ quan trên mặt. 

Trước đây gia đình thường phải đưa các bệnh nhân đi nhiều bệnh viện khác nhau, gặp nhiều chuyên gia vào các thời điểm khác nhau, vừa tốn kém, vừa mất thời gian mà không tìm được giải pháp tối ưu cho căn bệnh của con em mình. 

Vì vậy Bệnh viện đã tiến hành thành lập trung tâm phẫu thuật Phẫu thuật Tạo hình sọ mặt trong đó có nhiều chuyên gia của các chuyên khoa khác nhau phối hợp chặt chẽ. 

Thông thường mỗi một dị tật trong hội chứng đều sẽ có những thời điểm điều trị chích hợp nhất tùy theo lứa tuổi và mức độ nặng nhẹ. 

Các bác sĩ của trung tâm sẽ theo dõi cho bệnh nhân từ lúc đẻ đến tận lúc trưởng thành để có thể đưa ra các phương án can thiệp kịp thời. Có như vậy mới đạt được kết quả về chức năng và tâm lý tối ưu cho người bệnh.  

Trong hai tuần từ 22/10 đến 5/11/2022, đoàn chuyên gia Mỹ đến từ đại học UCLA của California, Hoa kỳ chuyên về cắt chỉnh, kéo giãn xương hàm và chỉnh hình khuôn mặt sẽ tiến hành khám tư vấn miễn phí và phẫu thuật cho các bệnh nhân có dị tật phức tạp vùng sọ mặt.
Các gia đình và bệnh nhân quan tâm có thể liên hệ khám tư vấn với số điện thoại của khoa: 02438253531 số máy lẻ 350 (24h/24h) hoặc qua tổng đài của bệnh viện.
Tin liên quan
Tin khác