Thời sự
"Không có ý kiến nào không đồng tình gói chính sách tài khoá, tiền tệ"
Nguyễn Lê - 19/01/2022 09:57
Gói chính sách tài khoá, tiền tệ, theo Chủ tịch Quốc hội, dù phức tạp như vậy mà vẫn đạt sự đồng thuận cao, do đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

"Cá nhân tôi không nhận được bất cứ  ý kiến nào không đồng tình với gói chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi, tăng trưởng kinh tế, xã hội; tất nhiên không có gì hoàn hảo cả, nhưng điều đó cho thấy dư luận xã hội chấp nhận".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nói như trên khi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ nhất, sáng 19/1.

Theo dự thảo báo cáo tổng kết kỳ họp được Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày, thành công của kỳ họp tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới, quyết liệt hành động vì lợi ích của Nhân dân, luôn trăn trở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp; khẳng định hoạt động của Quốc hội ngày càng đi vào chiều sâu, đoàn kết, dân chủ, gần dân, sát với thực tiễn.

Đồng thời, thành công của kỳ họp cũng là sự kế thừa những kinh nghiệm từ các kỳ họp trước, như việc chuẩn bị từ sớm của các cơ quan hữu quan; sự chỉ đạo, điều hành rất sâu sát, quyết liệt, quyết đoán, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức và tiến hành kỳ họp Quốc hội; việc tuyệt đối tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, nhạy bén, kịp thời, sát sao của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị.

"Đây là tiền lệ tốt, cần được tiếp tục phát huy để hướng tới một Quốc hội hoạt động thường xuyên, chuyên nghiệp hơn, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, đáp ứng mục tiêu cao nhất là vì sự phát triển bền vững của đất nước, củng cố niềm tin vững chắc của Nhân dân vào các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, thích ứng linh hoạt và an toàn trong và sau đại dịch", ông Cường nhấn mạnh.

Tổng thư ký Quốc hội cũng nêu một số hạn chế, bất cập như việc gửi tài liệu kỳ họp vẫn còn chậm, sát ngày khai mạc, nên đại biểu chưa có nhiều thời gian để nghiên cứu sâu, các Đoàn đại biểu Quốc hội chưa kịp tổ chức lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động của các chính sách trong các dự án, dự thảo và ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan chuyên môn liên quan.

Thảo luận tại phiên họp, các ý kiến đều đánh giá rất cao kết quả của kỳ họp.

Đây là kỳ họp chưa có tiền lệ, thời gian ngắn mà nội dung hết sức phức tạp nhưng kết quả vượt quá mong đợi, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Lê Quang Huy nhận xét.

Tuy nhiên, về quá trình chuẩn bị, ông Huy cho rằng có một số tài liệu gần như không tiếp thu ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, nhưng do Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất quyết liệt sau đó chất lượng mới lên được.

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, kỳ họp thành công mọi mặt. Ý tưởng đúng, chuẩn bị sớm, phối hợp tốt, tiến hành gọn, đồng thuận cao, ra văn bản nhanh, ông Định khái quát.

Về công tác chuẩn bị, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói, có những nội dung khi Quốc hội chuẩn bị bấm nút mới có sự thống nhất giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan của Chính phủ.

"Khi gặp vấn đề khó còn đẩy cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội quyết định nên ảnh hưởng đến chất lượng, ông Phương nêu vấn đề cần được rút kinh nghiệm.

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, qua phản ánh của doanh nghiệp và chuyên gia, kỳ họp đã thành công rất tốt đẹp.

Liên quan đến gói chính sách tài khoá, tiền tệ, ông Thanh nhấn mạnh là đã được chuẩn bị từ rất sớm, nhưng nếu đồng thuận sớm thì các cơ quan của Quốc hội không phải làm việc xuyên đêm, vất vả.

Có những cán bộ con nhỏ mà 3-4 giờ sáng mới được về nhà, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói thêm về công tác chuẩn bị.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, việc tổ chức kỳ họp bất thường có căn cứ pháp lý vững chắc, đánh giá chung của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là đã thành công rất tốt đẹp về mọi phương diện.

Thành công của kỳ họp tiếp tục cho thấy sự trăn trở tìm tòi đổi mới của Quốc hội, nếu cứ để xuân thu nhị kỳ mới họp thì đến tháng 5/2022 các vấn đề rất cấp thiết mới được bàn, ông Huệ nhìn nhận.

Riêng về gói chính sách tài khoá, tiền tệ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh dù phức tạp như vậy mà vẫn đồng thuận cao, do đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

"Cá nhân tôi không nhận được bất cứ ý kiến nào không đồng tình với gói chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ phục hồi, tăng trưởng kinh tế, xã hội; tất nhiên không có gì hoàn hảo cả, nhưng điều đó cho thấy dư luận xã hội chấp nhận", Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Ông Vương Đình Huệ cũng lưu ý, việc Quốc hội thông qua các nội dung của kỳ họp mới chỉ là thành công bước đầu, khâu tổ chức thực hiện là cực kỳ quan trọng để nghị quyết đi vào cuộc sống.

Tin liên quan
Tin khác