Thời sự
Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Phân luồng, đón tiếp thí sinh đảm bảo an toàn phòng dịch
Phương Linh - 12/06/2021 15:34
Sáng 12/6, các thí sinh tham gia kỳ thi Ngữ văn và Ngoại ngữ kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 đã được phân luồng, đón tiếp đảm bảo an toàn phòng dịch.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong điều kiện thời tiết bất lợi khi trời mưa to, các điểm thi, thí sinh đều thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng thanh niên tình nguyện và công an hỗ trợ phân luồng đón thí sinh vào phòng thi. (Ảnh chụp tại Trường THPT Sơn Tây, Hà Nội - Ảnh chụp tại Trường THPT Sơn Tây, Hà Nội - Ảnh:Ảnh: Phương Linh)
Việc phân luồng cho phụ huynh và thí sinh được chuẩn bị chi tiết, công phu. Thí sinh được hướng dẫn cẩn thận trước khi vào phòng thi. (Ảnh chụp tại Trường THPT Sơn Tây, Hà Nội - Ảnh: Phương Linh)
Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ phân luồng đón thí sinh vào phòng thi. (Ảnh chụp tại Trường THPT Tùng Thiện, Hà Nội - Ảnh: Phương Linh)
Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ bảo đảm an toàn kỳ thi. (Ảnh chụp tại Trường THPT Xuân Khanh - Ảnh: Phương Linh)

Mưa lớn, kế hoạch phân luồng đón thí sinh thay đổi

Theo ghi nhận của phóng viên, thời tiết Hà Nội sáng nay rất mát mẻ sau cơn mưa lớn lúc 5h45 và kịp tạnh lúc 7h. Từ 6h30, các thí sinh đã bắt đầu đến điểm thi. Do trời mưa, việc tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, nên công tác phân luồng giao thông tại điểm thi được các cơ quan chức năng đặc biệt chú trọng.

Có mặt tại điểm thi Trường THPT Sơn Tây ( TP. Hà Nội) từ sớm, phụ huynh và thí sinh đều tuân thủ nghiêm quy định "5K" của Bộ Y tế. Các tờ hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 và thông điệp "5K" được dán tại các vị trí dễ nhìn ở cổng trường. Các dây phân luồng được căng ngay tại cổng trường, tạo 5 luồng riêng biệt đón thí sinh vào phòng thi.

Đo thân nhiệt cho các thí sinh trước khi vào phòng thi. (Ảnh: Phương Linh)
Công tác phòng, chống dịch tại các điểm thi diễn ra an toàn, hiệu quả. (Ảnh: Phương Linh)

Trước đó, nhà trường đã gửi đến phụ huynh và các thí sinh sơ đồ phòng thi và lịch chia nhóm (cứ 6 phòng thi theo thứ tự là một nhóm) theo thời gian cụ thể (giờ đến và ra trường) trong cả hai ngày thi 12 và 13-6.

Nhóm đầu tiên bắt đầu vào phòng thi lúc 7h20, mỗi nhóm cách nhau 10 phút. Tuy nhiên, do sáng nay có cơn mưa lớn nên kế hoạch thay đổi, các thí sinh đi theo hàng, giãn cách, rửa tay sát khuẩn tại cổng trường và được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng thi.

Cán bộ y tế và tình nguyện viên nhiệt tình hướng dẫn và kiểm tra sức khỏe cho thí sinh. (Ảnh: Phương Linh)

Tại thị xã Sơn Tây có 3 điểm thi tại Trường THPT Sơn Tây, Trường THPT Tùng Thiện và Trường THPT Xuân Khanh. Từ 6h30, tại điểm thi Trường THPT Sơn Tây (số 57 đường Đền Và, phường Trung Hưng), Công an thị xã Sơn Tây, Công an phường Trung Hưng đã có mặt, thực hiện công tác đảm bảo an toàn trật tự, giao thông, tránh ùn tắc để phục vụ các phụ huynh đưa học sinh đến điểm thi.

Lực lượng thanh niên tình nguyện đứng hai bên cổng trường cùng các cán bộ y tế làm công tác đo thân nhiệt, xịt nước sát khuẩn và hướng dẫn thí sinh đi theo luồng đường, vào khu vực thi.

Lực lượng cán bộ y tế trực tại THPT Tùng Thiện (TX Sơn Tây- Hà Nội). (Ảnh: Phương Linh)

Các thí sinh đến điểm thi đều đeo khẩu trang, duy trì giãn cách khi đi vào cổng trường, sau khi được đo thân nhiệt, khử khuẩn, đi vào phòng thi theo các lối phân luồng.

Khoảng 6h45’, Phụ huynh đưa con đến điểm thi sau đó được hướng dẫn di chuyển tránh tụ tập đông người. (Ảnh: Phương Linh)

Chị Trịnh Thị Dư, cán bộ y tế được tăng cường tại điểm thi Trường THPT Sơn Tây cho biết, chị và lực lượng chức năng đã có mặt tại điểm thi từ hơn 6h để triển khai các biện pháp phòng dịch, tổ chức đón học sinh đến thi.

Lực lượng hỗ trợ điểm thi gồm 17 thanh niên tình nguyện, 9 cán bộ y tế của các phường, xã và các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn thị xã thực hiện việc hân luồng học sinh đi vào trường, xịt khuẩn tay, hướng dẫn học sinh vào phòng thi…

Kiểm tra thân nhiệt cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Sơn Tây- TP Hà Nội) trước khi vào phòng thi. (Ảnh: Phương Linh)

Thí sinh Khuất Phương Anh, học sinh Trường THPT Sơn Tây (thị xã Sơn Tây) cho biết, em đến điểm thi từ 7h để có thêm thời gian thực hiện công việc liên quan đến công tác phòng dịch theo quy định.

"Em đã được các thầy, cô phổ biến, hướng dẫn rất chi tiết nên không bỡ ngỡ. Hiện tại, em đang rất thoải mái bởi đã dành nhiều thời gian ôn thi cũng như được các thầy cô động viên", Phương Anh cho biết và hy vọng sẽ làm thật tốt bài thi.

Thí sinh được giảm áp lực vì thời gian thi rút ngắn

Tại điểm thi Trường THCS Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây, các thí sinh đến phòng thi khá sớm. Bước vào kỳ thi với tâm lý tự tin, thí sinh Hoàng Minh Ngọc nói: “Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng chúng em được các thầy, cô dạy đủ chương trình, ôn tập kỹ 4 môn thi. Bố, mẹ luôn động viên, khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi để chúng em ôn tập tốt. Nhờ đó, em nắm vững kiến thức cơ bản, sẵn sàng bước vào kỳ thi với tâm lý thoải mái, tự tin”.

Em Nguyễn Ngọc Hà, thí sinh dự thi vào Trường THPT Sơn Tây cho biết: “Em rất thoải mái, không bị áp lực khi thời gian thi được rút ngắn, câu hỏi ít hơn vì em đã ý thức và cố gắng ngay từ đầu năm học.”

Thí sinh phấn khởi sau khi ra khỏi phòng thi. (Ảnh: Phương Linh)

Thí sinh Phùng Hà Hải (THCS Xuân Khanh- TX Sơn Tây) cho biết: “Mặc dù do diễn biến dịch COVID-19 phải học online trong thời gian dài nhưng đề thi Ngữ văn năm nay đối với em là vừa sức”.

Các thí sinh ra về sau khi đã hoàn thành bài thi. (Ảnh: Phương Linh)
 Các thí sinh so đáp án sau khi rời phòng thi. (Ảnh: Phương Linh)
Các thí sinh so đáp án sau khi rời phòng thi. (Ảnh: Phương Linh)

Phụ huynh tin tưởng về một kỳ thi an toàn

Do mưa lớn, nhiều phụ huynh khá vất vả đưa thí sinh tới trường thi. Tuy nhiên, "nhiệm vụ" hàng đầu của họ trong sáng nay là chăm sóc, động viên con em thật tự tin để hoàn thành hai môn thi đầu tiên.

Cô Lê Hương Thảo (phường Phú Thịnh), phụ huynh em Phan Minh Đức nói: “Đưa con đi thi, thấy con hồi hộp nên tôi rất thương và đã động viên con nhiều. Trời mưa to, hai mẹ con sáng nay đi có đôi chút vất vả, nhưng giờ đã tạnh và mát mẻ nhiều. Cô hy vọng con sẽ làm bài tốt, đạt kết quả xứng đáng với nỗ lực của con".

 Phụ huynh chờ thí sinh gần cổng trường. (Ảnh: Phương Linh)

Phụ huynh của thí sinh Nguyễn Thị Hà (dự thi tại điểm thi Trường THPT Tùng Thiện, thị xã Sơn Tây) cũng cho biết: “Kỳ thi được tổ chức trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, nhưng chú rất yên tâm khi các cấp chính quyền đã chuẩn bị chu đáo mọi phương án ứng phó với các tình huống bệnh dịch có thể xảy ra”.

Tin liên quan
Tin khác