Theo tài liệu cho Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 27/4, SAGS đưa ra kế hoạch doanh thu hợp nhất tăng khoảng 60% so với kết quả năm vừa qua, ước đạt 795 tỷ đồng.
Cùng với đó, lãi ròng được dự tính ở mức 108 tỷ đồng, tăng 101% (bằng 30% năm 2019 - giai đoạn đại dịch Covid-19 chưa xảy ra).
Đánh giá về cơ hội kinh doanh trong năm nay, ban lãnh đạo công ty này đặt kỳ vọng vào tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, thị trường hàng không nội địa dần hồi phục.
Kéo theo đó, Việt Nam dỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác các chuyến bay quốc tế và các nước đang điều chỉnh chính sách xuất nhập cảnh thông thoáng hơn.
Song, vẫn có những thách thức lớn mà SAGS phải đối mặt đó là giá xăng dầu tăng, thị trường trọng điểm là Trung Quốc chưa khai thác các chuyến bay chở khách thương mại do vẫn duy trì chính sách Zero Covid.
Kết quả kinh doanh năm 2020 và 2021 của SAGS. |
Năm 2021, doanh thu thuần của SAGS chỉ bằng 67% năm liền kề trước đó và bằng 54% lợi nhuận trước thuế năm 2020.
Còn nếu so với kế hoạch năm, doanh thu và lãi ròng của công ty này đạt được trong năm qua đều tăng nhẹ, phần vì SAGS đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cả năm giảm mạnh sau khi liên tục ghi nhận khoản lỗ nặng trong quý III/2021.
Theo phương án phân phối lợi nhuận năm 2021, SAGS dự chi cổ tức bằng tiền theo tỷ lệ 20% (tương đương gần 84 tỷ đồng), trích quỹ khen thưởng, phúc lợi 8% lợi nhuận sau thuế (khoảng 4,2 tỷ đồng), trích thưởng cho HĐQT và ban kiểm soát do công ty đạt kế hoạch lợi nhuận khoảng 1,3 tỷ đồng và trích quỹ đầu tư phát triển 30% lợi nhuận sau thuế (gần 16 tỷ đồng).
Như vậy, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối có thể giữ lại sau khi phân phối xấp xỉ 22 tỷ đồng.
Một số chỉ số tài chính của SAGS năm 2020 và 2021. |
Năm nay, công ty này dự tính dành khoảng 39 tỷ đồng cho các hạng mục đầu tư trọng điểm trong năm nay tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và chi nhánh ở Đà Nẵng.
Năm ngoái, tổng công suất chuyến bay do SAGS phục vụ tiếp tục giảm, khoảng 34% so với năm 2020. Cụ thể, nếu trong năm 2020, công ty phục vụ trung bình gần 100 chuyến bay/ngày thì trong năm ngoái, con số này giảm xuống 66 chuyến bay.
Trong đợt giãn cách xã hội, tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, SAGS chỉ phục vụ khoảng 10 chuyến bay/ngày (chủ yếu chuyến bay chở hàng hoá) còn tại cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cam Ranh, hoạt động khai thác thương mại gần như “đóng băng” hoàn toàn.
Tính đến cuối năm 2021, Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Vietjet vẫn chi phối lần lượt 48,03% và 9,11% vốn SAGS; trong khi đó, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI đã nâng tỷ lệ nắm giữ thêm 0,7% so với thời điểm cuối năm 2020 lên 17,58%.