Y tế - Sức khỏe
Liên tiếp bệnh nhân Covid-19 nặng được xuất viện
D.Ngân - 12/09/2021 20:19
Những tưởng bước chân vào cửa tử nhưng nhờ sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ cũng như ý chí sinh tồn mãnh liệt của bản thân mà họ đã phục hồi kỳ diệu.

Ông T.V.T, 83 tuổi là một trong những bệnh nhân cao tuổi nhất tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại TP.HCM được ra viện sau hơn 2 tuần điều trị tích cực.

Ông T.V.T, 83 tuổi là một trong những bệnh nhân cao tuổi nhất tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19.

Bác sĩ Lê Nhật Huy, trực tiếp tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân cho biết, bệnh nhân T. vào viện với thể trạng yếu, đã từng trải qua 1 cuộc phẫu thuật kèm nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường.

Bệnh nhân phải thở ô-xy dòng cao máy HFNC 2 ngày. Sau 16 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân không còn các triệu chứng ho, sốt, khó thở, các xét nghiệm SARS-CoV-2 với kết quả âm tính liên tiếp; các xét nghiệm cận lâm sàng cho biết chức năng phổi được cải thiện, chức năng gan, thận bình thường. 

Đối với 13 người từng mắc Covid-19 nặng và nguy kịch ở Trung tâm hồi sức người bệnh Covid-19 Bệnh viện Bạch Mai tại Quận 7, TP.HCM (gọi tắt Trung tâm) thì 13 tờ giấy ra viện được trao là những “tờ giấy hạnh phúc”. 

Trong số 13 người này có người từng hôn mê nhiều ngày, có các bệnh nền như tim mạch, tiểu đường, huyết áp, phải thở máy, viêm gan.

Ths.Bs Ngô Đức Hùng, Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, trong số 13 trường hợp được xuất viện có bệnh nhân Hồ Văn Măng được khỏi bệnh, xuất viện như điều thần kỳ.

Bệnh nhân thuộc nhóm bệnh nhân rất nặng, nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, có nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, tiểu đường. Sau gần 20 ngày điều trị bệnh nhân có đáp ứng với điều trị tốt, đã bỏ được máy thở, tự thở tốt và được xuất viện.

Theo bác sĩ Hùng, hiện Trung tâm hiện đang điều trị cho hơn 300 bệnh nhân nặng từ các Bệnh viện Dã chiến, bệnh viện tuyến dưới chuyển lên. Sau một tháng đi vào hoạt động nhưng đã có hơn 200 bệnh nhân từ nặng và nguy kịch chuyển sang nhẹ, với khả năng hồi phục rất tốt.

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM, do Bệnh viện Chợ Rẫy quản lý, đã cho xuất viện 26 bệnh nhân Covid-19 từng nguy kịch, trong đó có bệnh nhân phải thở máy dài ngày. 

Trong số 26 bệnh nhân xuất viện tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM có 15 người trên 60 tuổi, mắc từ 1 đến 2 bệnh nền. Có bệnh nhân đã từng điều trị gần 1 tháng.

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM có tổng công suất 1.000 giường bệnh, được thiết lập trên cơ sở trưng dụng một phần Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2 (Thủ Đức). 

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, các bác sĩ đã điều trị thành công nhiều bệnh nhân nguy kịch, thở ECMO. Tính đến nay đã có 547 bệnh nhân từng thở máy được điều trị khỏi hẳn và đã được xuất viện về nhà. Đồng thời, có 768 bệnh nhân giảm độ nặng và chuyển về tầng dưới điều trị. 

Hiện Bệnh viện đang điều trị cho khoảng 700 người và trong những ngày tới sẽ tiếp tục nhận bệnh nhân nặng từ các bệnh viện dã chiến, bệnh viện tuyến dưới chuyển lên.

BSCKII. Trần Thanh Linh, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM chia sẻ, nhiều ca bệnh khó đã được hồi sinh một cách ngoạn mục, điển hình như một số bệnh nhân cao tuổi, hay sản phụ có nhiều bệnh nền. Có người nguy kịch khi tuổi còn rất trẻ, mới ngoài 20 tuổi. Những người cao tuổi, sức yếu khi xuất viện, các nhân viên y tế đều hỗ trợ tận tình.

Bên cạnh các bệnh nhân trong nước, các bác sĩ cũng giành giật sự sống cho người nước ngoài lưu trú, làm việc trên địa bàn không may mắc bệnh. 

Một cơ sở y tế khác là Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 (số 2 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM) vừa qua cũng cho xuất viện 18 bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền mắc Covid-19 nặng được điều trị khỏi, xuất viện.

Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 này do Bệnh viện Trung ương Huế quản lý và bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị từ ngày 24/8.

Đây là tuyến điều trị cao nhất, chủ yếu tiếp nhận các ca bệnh Covid-19 nặng, nguy kịch. Những bệnh nhân này đòi hỏi kết hợp nhiều biện pháp vừa điều trị, vừa chăm sóc nâng cao thể trạng. 

Sau gần 3 tuần đi vào hoạt động, Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 đã tiếp nhận điều trị hơn 300 bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng. Trong đó có hơn 100 bệnh nhân phải thở máy. Đặc biệt, có 3 ca phải lọc máu liên tục, 1 ca sử dụng kỹ thuật ECMO.

TS.Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ngoài 18 bệnh nhân đã được điều trị khỏi, cho xuất viện, hiện nhiều ca có thể xuất viện hoặc chuyển tầng nhẹ hơn điều trị để nhường giường cho bệnh nhân nguy kịch khác.

"Xác định điều trị người bệnh thoát khỏi tình trạng nguy kịch là mục tiêu hàng đầu của trung tâm nên những tín hiệu tích cực này đã động viên tinh thần của đội ngũ y, bác sĩ đơn vị rất nhiều trong quá trình chạy đua để giành giật sự sống cho các ca bệnh nặng", TS.Nguyễn Thanh Xuân nói.

Tin liên quan
Tin khác