Đầu tư và cuộc sống
Mùa xuân kể chuyện Thái Bình
Lã Quý Hưng - 19/02/2024 08:44
Năm mới nào mùa xuân chẳng miên man kể chuyện, nhưng năm nay, mảnh đất Thái Bình có biết bao câu chuyện để từng nụ mầm, từng nhành hoa, từng lộc non, vườn cây ngát hương trĩu quả… cùng mùa xuân kể chuyện Thái Bình.
Giai đoạn 2021 - 2023, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Thái Bình đạt trên 4,1 tỷ USD. Riêng năm 2023, thu hút FDI đạt gần 3 tỷ USD.

1.

Có một câu chuyện thật trăm phần trăm, nhưng lại như cổ tích, đó là HiteJinro - tập đoàn sản xuất đồ uống lớn nhất Hàn Quốc, sau 100 năm hoạt động đã quyết định đầu tư ra nước ngoài. HiteJinro sở hữu công nghệ vượt trội, tiên phong chuyển đổi thành nhà máy xanh thân thiện môi trường cùng hệ thống quản lý kinh doanh ESG tiên tiến đã làm nên thương hiệu quốc tế.

HiteJinro khởi đầu hành trình tìm địa điểm đầu tư bằng một vòng qua nhiều nước. Tới Việt Nam, họ khảo sát nhiều tỉnh, nhất là những tỉnh đã có doanh nghiệp của Hàn Quốc đầu tư. Về Thái Bình, HiteJinro thăm Khu kinh tế Thái Bình. Là lần đầu tiên đầu tư ra nước ngoài nên họ khảo sát thật kỹ lưỡng. Do đặc thù sản xuất đồ uống, họ lại có thêm nhiều yêu cầu đặc biệt. Và điều kỳ diệu đã đến khi nhà đầu tư Hàn Quốc quyết định chọn Khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái trong Khu kinh tế Thái Bình để đầu tư nhà máy sản xuất đồ uống, trong đó có rượu Soju nức tiếng.

Tổng giám đốc Tập đoàn HiteJinro, ông Kim In Kyu cho biết: “Chúng tôi lựa chọn đầu tư dự án đầu tiên ở nước ngoài tại Thái Bình, bởi KCN Liên Hà Thái đã đáp ứng mọi tiêu chí của Tập đoàn. Đây là bước ngoặt đối với sự phát triển của HiteJinro. Chúng tôi sẽ nỗ lực xây dựng nhà máy trở thành điểm sáng sản xuất, kinh doanh”.

Giai đoạn 2021 - 2023, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Thái Bình đạt trên 4,1 tỷ USD. Riêng năm 2023, thu hút FDI đạt gần 3 tỷ USD.

Sự kiện đầu tư vào Liên Hà Thái của HiteJinro cũng gợi lại câu chuyện nên duyên giữa Công ty cổ phần Green i - Park (GiP) - chủ đầu tư KCN Liên Hà Thái với tỉnh Thái Bình. Trước khi “con thuyền” cắm sào, đậu bến tại Thái Bình, quan điểm của GiP là phải nỗ lực, tích cực khảo sát tìm ra địa điểm mới, hội tụ những yếu tố hấp dẫn để hình thành, phát triển một vùng công nghiệp mới và Khu kinh tế Thái Bình là vùng đất như thế, ông Bùi Thế Long, Tổng giám đốc GiP chia sẻ.

Một điều nữa, là lãnh đạo Thái Bình có tinh thần đổi mới mạnh mẽ, quyết tâm đưa tỉnh vươn lên phát triển, đồng thời lại nhận được sự ủng hộ rất cao của cộng đồng dân cư, tất cả đã tạo niềm tin dự án quy mô lớn triển khai tại Thái Bình nhất định thành công. Những cánh én dập dìu trên bầu trời Khu kinh tế đã báo tin vui về sự thành công bước đầu nhưng rất rực rỡ của Liên Hà Thái - một mô hình điểm về phát triển bền vững với tổ hợp khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ. Liên Hà Thái đã thu hút 14 dự án đầu tư với tổng vốn trên 1,2 tỷ USD, trong đó đã có 5 dự án đi vào sản xuất, 9 dự án sẽ đi vào hoạt động trong năm 2024.

Và chuyện này mùa xuân biết là bạn đã biết, giữa tháng 12/2023, tại đất nước mặt trời mọc, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải đã trao giấy chứng nhận đầu tư Dự án Nhà máy Điện khí LNG tổng vốn 1,99 tỷ USD vào Khu kinh tế Thái Bình cho liên danh 2 nhà đầu tư Nhật Bản và 1 nhà đầu tư Việt Nam. Con số gần 2 tỷ USD của một dự án đầu tư vào Thái Bình như là con số treo trên đỉnh trời mùa xuân mà bao năm trước đây Thái Bình chưa bao giờ mơ tới. Nhưng ý nghĩa giá trị lớn hơn nhiều, Dự án Nhà máy Điện khí LNG đã mở ra trang mới, biến nguồn khí mỏ thiên nhiên dồi dào trong lòng biển thành điện khí, một nguồn năng lượng xanh cho các nhà máy xanh. 

Cùng với con số trên 1,2 tỷ USD thu hút đầu tư vào KCN Liên Hà Thái, Dự án Nhà máy Điện khí LNG đã góp phần tạo ra mốc son cho giai đoạn 2021 - 2023, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Thái Bình có sự tăng trưởng vượt bậc, đạt trên 4,1 tỷ USD. Riêng năm 2023, thu hút FDI đạt gần 3 tỷ USD - một con số kỷ lục lịch sử, đưa Thái Bình vào top 5 tỉnh, thành phố thu hút FDI cao nhất cả nước. Bên cạnh đó, tổng vốn đầu tư đăng ký của nhà đầu tư trong nước trên địa bàn năm 2023 đạt 98.256,6 tỷ đồng. Mà bạn biết đấy, từng đồng tiền đầu tư vào sản xuất, kinh doanh như những hạt mầm ươm vào đất, tạo ra sự nảy nở sinh sôi như mùa xuân nảy nở sinh sôi hoa trái cho đời.

2.

Bạn cũng biết đấy, năm 2023, nhiều dự án, công trình trọng điểm của Thái Bình được tiếp tục triển khai như các tuyến đường trục kết nối trong khu kinh tế; Dự án xây dựng nhà máy chuyên sản xuất, lắp ráp thiết bị làm vườn của Công ty TNHH Greenworks Việt Nam; Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy Jinyang Electronics Vina sản xuất gia công các bảng mạch in cho các sản phẩm linh kiện điện tử của Công ty Koreamst; Dự án Nhà máy Lotes Thái Thụy Việt Nam; Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy vải túi khí Asahi Kassei; Dự án Xây dựng và kinh doanh cho thuê nhà xưởng Nam Tài; Dự án Nhà máy Ohsung Vina; Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hải Long và Dự án Xây dựng đường vành đai phía Nam TP. Thái Bình…

Một tin vui, đúng ngày Quốc khánh 2/9/2023, tỉnh Thái Bình trao Quyết định chấp thuận nhà đầu tư cho 3 dự án phát triển nhà ở thương mại tổng vốn đầu tư trên 14.000 tỷ đồng, lớn nhất từ trước đến nay. Cùng với đó là những dự án, công trình trọng điểm sau nhiều năm tắc nghẽn đã được khơi thông như Dự án nhà ở thương mại Eden Garden, Công viên Kỳ Bá, đường Ngô Quyền... góp phần xây dựng TP. Thái Bình thành đô thị xanh, đô thị cảnh quan, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng bên dòng Trà Lý.

Một tin vui nữa mà mùa xuân muốn lan tỏa tới mọi nhà là sau khi hoàn thành tỉnh nông thôn mới, Thái Bình đã bắt tay ngay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Thật vui, đã có 27 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 7 xã được thẩm định đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã An Hiệp đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Bạn biết không, đầu tháng 12/2023, Chương trình Giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã trở thành ngày hội của năm. Sau đêm khai mạc là Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hàn Quốc - Thái Bình với 3 dự án hơn 110 triệu USD được trao chứng nhận đăng ký đầu tư, cùng nhiều ký kết ghi nhớ hợp tác. Một Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Đồng bằng Bắc Bộ với sự tham gia của 300 gian hàng cùng các tập đoàn lớn như Samsung Electronics, HiteJinro, Daewoo E&C, Daelim Trade… Và một Lễ hội Âm nhạc - Homecoming sôi động, với sự tham gia của các ca sỹ nổi tiếng Hàn Quốc và Việt Nam, thu hút gần 30.000 người hâm mộ. 

Thêm một tin vui, hai tỉnh Thái Bình và Nam Định đã triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, đoạn qua hai tỉnh dài hơn 60 km quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 19.000 tỷ đồng. Một ban chỉ đạo thực hiện do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận làm Trưởng ban. Còn gì mừng hơn, chỉ 4 năm nữa có thêm con đường mới kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến TP. Hải Phòng, Quảng Ninh, tạo động lực mới cho vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.

3.

Mùa xuân cũng không thể không kể chuyện này: Ngày 29/12/2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hãy cùng mùa xuân lắng nghe mục tiêu phát triển của Thái Bình: “Phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực và yếu tố con người để đưa Thái Bình phát triển nhanh, toàn diện và bền vững… phấn đấu xây dựng Thái Bình đến năm 2030 sẽ vươn lên nhóm phát triển khá trong vùng Đồng bằng sông Hồng và đến năm 2050 là tỉnh phát triển trong khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Để biến mục tiêu thành hiện thực, xin được trích phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong chuyến về thăm Thái Bình trước thềm xuân Giáp Thìn: “Những năm gần đây, Thái Bình đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, nằm trong top cao của cả nước. Tuy nhiên, với quy mô kinh tế còn khiêm tốn, xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, để vượt lên, theo kịp, tiến cùng các địa phương phát triển khác, Thái Bình phải tăng tốc hơn nữa, đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số mỗi năm”.

Trong khuôn khổ của bài viết, không thể nói hết những câu chuyện kiên cường phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức, vươn lên mạnh mẽ của tỉnh Thái Bình - mảnh đất đang bước vào vận hội phát triển mới với nhiều thành công mới.

Tin liên quan
Tin khác